Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 25/9/2011 22:18'(GMT+7)

Mỹ sẽ tiếp tục điều chỉnh lại mối quan hệ với Nga

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguồn tin cho rằng việc điều chỉnh lại này "luôn nhằm phục vụ lợi ích quốc gia chứ không phải vì một cá nhân nào".

Tổng thống Obama coi việc khôi phục quan hệ với Nga là một ưu tiên. Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Dmitry Medvedev đã ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới với Mỹ, mở ra các tuyến đường cho Mỹ chuyển hàng tiếp tế sang Afghanistan và nhất trí thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vấn đề nhân sự của nước Nga trong tương lai, ngày 25/9, Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin tuyên bố ông sẽ không phục vụ trong chính phủ mới nếu Tổng thống đương nhiệm Medvedev trở thành thủ tướng nước Nga vào năm 2012.

Trả lời báo giới tại Washington (Mỹ) nhân dịp tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ trưởng Kudrin cho biết ông không nhất trí với Tổng thống Medvedev về chính sách kinh tế, đặc biệt là việc người đứng đầu nhà nước Nga hiện nay muốn tăng chi tiêu quân sự.

Ông cho rằng điều này sẽ đe dọa nền kinh tế của nước Nga.

Phát biểu của ông Kudrin được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Medvedev đề nghị Thủ tướng Putin ra tranh cử Tổng thống vào tháng 3/2012, một động thái được coi là sự bảo đảm để ông Putin trở lại làm Tổng thống Nga sau 4 năm làm Thủ tướng.

Cũng tại Đại hội Đảng "Nước Nga Thống nhất" (UR) cầm quyền ở Nga trong hai ngày 23-24/9, ông Putin tuyên bố nếu trở thành Tổng thống Nga, ông sẽ đề nghị ông Medvedev làm Thủ tướng .

Sự ra đi của ông Kudrin sẽ kết thúc nhiệm kỳ dài nhất (từ năm 2000) của một bộ trưởng tài chính đương nhiệm trong Nhóm những nền kinh tế phát triển (G-8). Bộ trưởng Kudrin được giới các nhà đầu tư kính trọng do có lập trường tài chính cứng rắn./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất