Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 14/6/2012 21:36'(GMT+7)

Mỹ tiếp tục ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ Hillary và Ngoại trưởng Ấn Độ Krishma

Ngoại trưởng Mỹ Hillary và Ngoại trưởng Ấn Độ Krishma

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Ấn Độ S.M.Krishna chủ trì cuộc đối thoại chiến lược lần này. Hai bên đã thảo luận một loạt các vấn đề quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong diễn văn phát biểu khai mạc cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ Hillary đã liệt kê ra 5 lĩnh vực mà Mỹ và Ấn độ đã đạt được những bước tiến quan trọng trong thời gian qua bao gồm: Thương mại và đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục, an ninh quốc phòng và hợp tác trong khu vực Nam Á và Đông Á.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội để hai nước tăng cường hợp tác và duy trì động lực này. Ngoài những lĩnh vực truyền thống như hợp tác về kinh tế, khoa học công nghệ, biến đổi khí hậu, tại cuộc đối thoại lần này, hai nước đã bàn về cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan, hợp tác với Pakistan, chương trình hạt nhân của Iran. Bên cạnh đó hai bên cũng đã bàn về việc thiết lập một con đường tơ lụa mới nối Nam và Trung Á với Đông Nam Á.

Đặc biệt trong cuộc đối thoại này, Mỹ và Ấn độ đã thảo luận nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng 2 nước. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Mỹ tiếp tục ủng hộ Chính sách Hướng Đông của Ấn độ. Hai nước chúng ta đều có vai trò quan trọng trong tương lai của khu vực châu Á - Thái Bình Dương năng động, và hai nước cần mở rộng công việc theo hướng song phương và thông qua các  tổ chức đa phương như Hội nghị cấp cao Đông Á, Diễn đàn Khu vực ASEAN để xây dựng một cấu trúc khu vực có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và duy trì được các quyền và tiêu chí cơ bản”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ấn độ Krishna cho rằng những gì trước đây được coi là mới mẻ và chưa từng có trong quan hệ Mỹ - Ấn thì giờ đây đã trở thành những hợp tác thường ngày và rất phổ biến giữa hai nước.

Theo Ngoại trưởng Krishna, thời điểm mà Mỹ và Ấn độ tăng cường sự can dự vào khu vực, hai nước đã xây dựng được những tiêu chí quan trọng hơn đó là tình hữu nghị, thiện chí, niềm  tin và sự tin tưởng lẫn nhau trong mối quan hệ đối tác.

Ngoại Trưởng Krishna khẳng định: “Chúng tôi đã có sự hợp tác sâu rộng chưa từng có trong thời gian qua, tuy nhiên cuộc đối thoại chiến lược là cơ hội duy nhất để thảo luận tất cả các lĩnh vực hợp tác, giúp tạo nên khả năng hợp tác lớn nhất trong quan hệ đối ngoại giữa hai nước. Ngày hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc đối thoại hết sức hiệu quả”./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất