Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 5/1/2012 21:2'(GMT+7)

Mỹ tuyên bố eo biển Hormuz là vùng biển quốc tế

Eo biển Hormuz là tuyến vận tải biển chiến lược nằm giữa vịnh Péc-xích và vịnh Oman.

Eo biển Hormuz là tuyến vận tải biển chiến lược nằm giữa vịnh Péc-xích và vịnh Oman.

Đáp lại câu hỏi về động thái mới nhất của Iran, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói: “Tôi nghĩ rằng các bạn biết câu trả lời rồi. Chúng tôi coi đó là vùng biển quốc tế”.

“Chúng tôi tin rằng Mỹ cần tiếp tục đóng vai trò toàn cầu mà chúng tôi đã làm trong một thời gian dài nhằm đảm bảo và thúc đẩy tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế và chính sách của chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh điều đó”, bà Nuland nói thêm.

Hồi tuần trước, Iran đã đe doạ đóng cửa eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường biển vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng cảnh báo chống lại một động thái tương tự.

Thiếu tướng Ataollah Salehi, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran, ngày 3/1 đã cảnh báo tàu USS John C. Stennis, một trong những tàu sân bay lớn nhất của hải quân Mỹ, không được trở lại eo biển Hormuz. Tàu sân bay Mỹ đã rời vịnh Péc-xích tới biển Oman trong cuộc tập trận gần đây của hải quân Iran gần eo biển Hormuz.

Một ngày sau đó, nghị sĩ Iran Nader Qazipour tuyên bố: “Nếu các tàu quân sự và tàu chiến của bất kỳ quốc gia nào muốn đi qua eo biển Hormuz mà không có sự phối hợp hoặc cho phép từ hải quân Iran, họ sẽ bị các lực lượng vũ trang Iran chặn lại”.

Ông Qazipour nói thêm rằng các nghị sĩ Iran đang thảo luận về một kế hoạch có liên quan./.

(Theo: Dân Trí)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất