Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 14/6/2015 15:17'(GMT+7)

Mỹ Xuyên phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng

Theo ông Đào Đắc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, nhận thức được xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn; nâng cao dân trí, đào tạo nông dân có trình độ sản xuất cao, đóng vai trò làm chủ nông thôn mới; xây dựng nền nông nghiệp bền vững theo hướng hiện đại, nâng cao năng suất , chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh cao … Qua 5 năm thực hiện, các địa phương trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ ; an ninh trật tự được giữ vững; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cườn g, bộ mặt nông thôn Mỹ Xuyên đã thay đổi nhanh chóng.

 Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, nhân dân Mỹ Xuyên đã hiến 394.000 m 2 đất để giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng . Huyện đã huy động trên 1.700 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tang, trong đó vốn Chương trình mục tiêu quốc gia là 140 ,5 tỷ đồng, vốn lồng ghép là trên 168 tỷ đồng, vốn tín dụng là gần 1.200 tỷ đồng, vốn huy động trong dân 167 ,5 tỷ đồng …

Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường cũng có kết quả khá toàn diện. Toàn huyện hiện có 25/57 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% số xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở ; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89%, 100% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế và nhà văn hóa xã; tất cả các ấp của huyện có nhà sinh hoạt cộng đồng. Huyện đã xây dựng được 9 công trình cấp nước tập trung, đưa tỷ lệ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98,7% ... Các tiêu chí khác đạt 99% số hộ có điện sử dụng, còn hơn 10% số hộ nghèo .

 Tháng 11/2014 , xã Ngọc Tố đã được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay , các xã còn lại có 3 xã đạt 17 tiêu chí là Hòa Tú 1, Đại Tâm, Hòa Tú 2; 4 xã đạt 14 tiêu chí là Ngọc Đông, Tham Đôn, Thạnh Quới, Gia Hòa 1 và chỉ còn 2 xã đạt 11 tiêu chí là Gia Hòa 2 và Thạnh Phú.

Đại hội Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên nhiệm kỳ 2015-2020 mới đây đã đề ra mục tiêu đưa Mỹ Xuyên sớm trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng. Để đạt được mục tiêu này, một số giải pháp mà Mỹ Xuyên đề ra là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò công tác dân vận, mặt trận và các đoàn thể; đặc biệt coi trọng đóng góp của nhân dân, huy động mọi nguồn lực và tài trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội, các tổ chức tín dụng, các cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ bằng tiền, hiện vật... cho các xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

 Bên cạnh đó, huyện cũng khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất quy mô lớn, mô hình có hiệu quả; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng, phát triển mô hình cánh đồng mẫu tập trung; đẩy mạnh thực hiện các chương trình giống vật nuôi, cây trồng, khuyến nông, phát triển mô hình trang trại tập trung với một số vật nuôi có giá trị kinh tế cao; từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; tổ chức nhiều mô hình liên kết đa dạng giữa các đối tác, trọng tâm là doanh nghiệp với nông dân. Mỗi xã có ít nhất 1-2 mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa có bao tiêu nông sản.

Đặc biệt, Mỹ Xuyên coi trọng việc triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác giảm nghèo, đối với các hộ đặc biệt khó khăn, không có điều kiện thoát nghèo sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ riêng phù hợp; chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là đối với các lao động nhàn rỗi tham gia các ngành, nghề phù hợp; chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nâng cao chất lượng lao động nông thôn; giữ được sự bền vững các mô hình hiệu quả như tôm - lúa, chăn nuôi bò sữa, đề án lúa thơm - tôm sạch…

Cũng theo ông Đào Đắc Hùng, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Mỹ Xuyên thời gian qua đã có sự tác động mạnh mẽ vào nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến nay, bộ mặt nông thôn mới của một số xã, đặc biệt là các xã điểm đã chuyển biến rõ nét, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Mỹ Xuyên đang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 10,63% hiện nay xuống còn dưới 2% vào năm 2020; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực trong nhân dân để sớm trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng./.

 Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất