Thứ Tư, 6/11/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 16/12/2008 10:27'(GMT+7)

Năm 2009, VTV4 tiếp tục mở rộng tầm phủ sóng

Chương trình Talk ViệtNam luôn ghi dấu ấn trong lòng khán giả

Chương trình Talk ViệtNam luôn ghi dấu ấn trong lòng khán giả

  VTV4 - Nhịp cầu thông tin gần gũi với cộng đồng người Việt ở nước ngoài

Trải qua hơn 10 năm phát sóng, VTV4 đã ngày một cho thấy sự trưởng thành và khẳng định vai trò to lớn trong việc kết nối nhịp cầu thông tin đến 3,5 triệu kiều bào Việt hiện sinh sống ở khắp nơi trên thế giới. Trong năm 2008 vừa qua, Ban truyền hình Đối ngoại - VTV4 – tiếp tục ghi nhiều dấu ấn đậm nét từ việc thông tin kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước ta đến các kiều bào cũng như phản ánh nhiều mặt cuộc đổi thay trên quê hương và chuyển tải nhiều hình ảnh đáng nhớ về cuộc sống của bà con người Việt tại nhiều quốc gia.

Trong năm 2008, Ban truyền hình Đối ngoại đã có một bước đi cần thiết là xây dựng lại hệ thống khung phát sóng để phù hợp hơn với nhu cầu và thời gian biểu của người xem. Sau khi khung phát sóng mới được áp dụng, rất nhiều người đã phản hồi tích cực và xem đó là một nỗ lực đáng ghi nhận của VTV4 trong việc đáp ứng nhu cầu khán giả.

Ngoài ra, các chương trình chuyên đối tượng của VTV4 cũng đã từng bước được bố trí lại và chất lượng được nâng lên như chương trình “Gặp gỡ khán giả VTV4”, “Kết nối cộng đồng”. Một số chương trình mới như “Thể thao dân tộc”, “1000 năm Thăng Long” tạo được dấu ấn, hấp dẫn khán giả trong và ngoài nước.

Đặc biệt, các chương trình tiếng Anh đã có bước tiến lớn về số lượng và chất lượng. Talk Vietnam vẫn duy trì được sức hấp dẫn và cùng với các chuyên mục như: Fine Cuisine, Expat Living, Biz Daily.. tạo nên một bức tranh hấp dẫn, phong phú và thiết thực trên VTV4.

Ông Bạch Ngọc Chiến, Quyền Trưởng Ban truyền hình Đối ngoại cho biết: Việc nâng cao chất lượng các chương trình đã giúp VTV4 ngày một trở nên gần gũi và được kiều bào Việt đón nhận ở khắp các quốc gia. Đặc biệt, VTV4 đã có những đóng góp thiết thực trong các vệt tuyên truyền lớn như: Đợt vận động ủng hộ vụ kiện của nạn nhân chất độc da cam với một loạt chương trình Talk, phim tài liệu, phóng sự và tổ chức thành công chuyến lưu diễn của Peter Yarrow; Các đợt tuyên truyền kêu gọi sự ủng hộ đối với nạn nhân thiên tai..

Từng bước mở rộng tầm phủ sóng

Chia sẻ về việc mở rộng tầm phủ sóng của VTV4, ông Bạch Ngọc Chiến cho biết: Trong những năm qua, Ban truyền hình Đối ngoại đã chủ động tìm kiếm và tiếp xúc với các đối tác nước ngoài trong việc đưa VTV4 vào các gói kênh truyền hình ở nước ngoài. Năm 2008, Ban đã hoàn tất việc đàm phán đưa VTV4 vào gói kênh của Free TV (Pháp) và đang tiếp tục đàm phán với CNN, Russia Today, CCTV. Ngoài ra, Ban cũng đang xây dựng cơ chế hợp tác với các đối tác tại Mỹ để đưa VTV4 vào các gói truyền hình trả tiền như Direct TV, Disc Networks, Comcast, MhzNetworks.

Cùng với việc tăng cường tầm phủ sóng của VTV4 thì Ban truyền hình Đối ngoại còn làm tốt công tác tuyên truyền đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam bằng việc duy trì thường xuyên gửi phóng sự cho CNN và CCTV4. Hiện tại, mỗi tháng VTV4 chuyển cho CNN một phóng sự dài 2-3 phút và hàng chục phóng sự cho CCTV4. Ngoài ra, giai đoạn 1 của Dự án Phụ đề tiếng Lào, đảm bảo phát sóng chương trình VTV có Phụ đề tiếng Lào với thời lượng 90’/ngày tại Viên Chăn và các tỉnh đông bắc Thái Lan cũng đã được hoàn thành.

Ban truyền hình Đối ngoại cũng đặc biệt quan tâm công tác xã hội hóa sản xuất chương trình và cũng bước đầu thu được kết quả tích cực. VTV4 đang chuẩn bị sản xuất chương trình “Toàn cảnh kinh tế Việt Nam” phát sóng 30phút/ngày và xây dựng format cho chương trình “Dọc ngang đất Việt” cùng một số chương trình khác.

Về vấn đề xã hội hóa, Tổng Giám đốc Vũ Văn Hiến cũng khuyến khích Ban truyền hình Đối ngoại nên tận dụng các cộng tác viên ở Đông Âu cùng một số các quốc gia khác để có được những hình ảnh về hoạt động của bà con Việt kiều tại các nước này. Ngoài ra, việc cùng các cộng tác viên tại nước ngoài này tổ chức các lớp, các khóa học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng về công tác truyền hình v.v.. cũng là điều mà Tổng Giám đốc gợi mở cho VTV4 thực hiện. Nhưng Tổng Giám đốc cũng đặc biệt lưu ý Ban truyền hình Đối ngoại phải thật chặt chẽ và sát sao trong vấn đề xã hội hóa sản xuất chương trình, đặc biệt là trong vấn đề nội dung VTV4 phải luôn là người nắm giữ và trực tiếp kiểm duyệt.

VTV4 trước năm 2009 nhiều biến động?

Cùng với những khó khăn của tình hình kinh tế - xã hội do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, Ban truyền hình Đối ngoại cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Ông Bạch Ngọc Chiến thẳng thắn thừa nhận: Năm 2009 sẽ là một năm nhiều thách thức với VTV4, nhất là khi sự cạnh tranh giữa các kênh sóng tại truyền hình nước ngoài ngày một khốc liệt. Để đảm bảo được số lượng và chất lượng chương trình phục vụ khán giả, VTV4 cần có thêm những người tài, nhất là lực lượng MC, PV nước ngoài. Nhưng chế độ đãi ngộ trong nước và cụ thể là cơ chế hiện tại của Đài chưa thể đáp ứng được nên sự chảy máu chất xám là một vấn đề đáng lo ngại.

Ngoài ra, các chương trình của VTV4 dù được đánh giá cao về chất lượng nội dung và được nhiều đối tác mong muốn hợp tác trao đổi chương trình song lại vấp phải không ít rào cản. Vấn đề lớn nhất là chất lượng kỹ thuật của các chương trình do VTV4 nói riêng và Đài THVN sản xuất nói chung vẫn còn một khoảng cách khá lớn so với các hãng truyền hình lớn trên thế giới. Chính vì vậy, các đối tác thường rất ngại khi được biết kỹ thuật sản xuất chương trình của ta vẫn còn lạc hậu và khó tích hợp với họ nếu việc trao đổi chương trình diễn ra.

Trước những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển của VTV4, Tổng Giám đốc Vũ Văn Hiến cho rằng: Trong năm 2009, để phù hợp với tình hình khó khăn chung của đất nước, Ban truyền hình Đối ngoại phải có sự linh hoạt và xác định được phương hướng hoạt động một cách hợp lý. Cùng với những chương trình sản xuất mới phục vụ cho kênh tiếng Anh VTV8 ra đời vào năm 2010 thì nhiệm vụ chính là khai thác các chương trình từ các kênh sóng khác và từ các Trung tâm truyền hình khu vực. Muốn vậy, VTV4 phải có sự hợp tác chặt chẽ với các kênh, các Trung tâm THKV ngay từ khâu tiền kỳ.

Đặc biệt, để đảm bảo tính định hướng tuyên truyền của một kênh truyền hình đối ngoại, các phóng viên, biên tập viên v.v.. của VTV4 phải thường xuyên trau dồi kiến thức, phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn.

Nguyễn Đức(VTV)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất