Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 25/9/2010 10:10'(GMT+7)

Năm 2020: Việt Nam sẽ ở top đầu thế giới về CNTT

Với những nỗ lực, quyết tâm của mình, Việt Nam đang đặt mục tiêu sẽ trở thành nước mạnh về CNTT vào năm 2020.

Với những nỗ lực, quyết tâm của mình, Việt Nam đang đặt mục tiêu sẽ trở thành nước mạnh về CNTT vào năm 2020.

Có thể nói, ít có một đề án nào về lĩnh vực CNTT mà lại giành được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng trong giới như Đề án Tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT. Ngay khi những bản dự thảo đầu tiên của Đề án được đưa ra, đã có rất nhiều ý kiến đóng góp, phản biện ở nhiều khía cạnh. Từ đại diện các Hội, Hiệp hội, các chuyên gia trong ngành tới các doanh nghiệp hiện đang trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Mỗi người đưa ra một ý tưởng, một quan điểm đóng góp khác nhau song đều rất tâm huyết.

Tiếp thu và chọn lọc mọi ý kiến đóng góp, bản Đề án được phê duyệt đã xây dựng theo quan điểm chỉ đạo: Tăng tốc phát triển CNTT-TT Việt Nam trên cơ sở đảm bảo tính kế thừa, tận dụng những kết quả, thành tựu đã có, phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển trong lĩnh vực CNTT-TT song cần có những đột phá trong phát triển với những mục tiêu cao hơn, tốc độ nhanh hơn.

Mục tiêu đặt ra của Đề án là: Phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng Công nghiệp CNTT, đặc biệt là công nghiệp phần mềm, nội dung số và dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tăng trưởng GDP và xuất khẩu; thiết lập hạ tầng viễn thông băng rộng trên phạm vi cả nước; ứng dụng hiệu quả CNTT trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Mục tiêu đến năm 2020 tỷ trọng CNTT-TT đóng góp vào GDP đạt từ 8 - 10 %; tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm đạt từ 2-3 lần tốc độ tăng trưởng GDP trở lên.

Theo đề án, ngành CNTT-TT thời gian tới sẽ dựa trên 4 vấn đề: phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp CNTT, hạ tầng viễn thông và ứng dụng CNTT.

Với nguồn nhân lực, đề án đặt ra mục tiêu vào năm 2015 có khoảng 30% sinh viên tốt nghiệp đại học CNTT và điện tử viễn thông có khả năng chuyên môn và ngoại ngữ đủ để tham gia thị trường lao động quốc tế. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu nhân lực làm việc trong lĩnh vực công nghiệp CNTT và khoảng 80% sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành CNTT và điện tử viễn thông đủ khả năng tham gia thị trường lao động quốc tế.

Về công nghiệp CNTT, đặt mục tiêu đưa Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia dẫn đầu thế giới về dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số vào năm 2015 và lọt vào top 10 vào năm 2020; Mảng công nghiệp phần cứng sẽ hình thành một số doanh nghiệp có đủ năng lực thiết kế và sản xuất một số phần cứng và linh kiện thay thế nhập khẩu vào năm 2015 và có một số tổ chức và doanh nghiệp đủ năng lực nghiên cứu ra các sản phẩm công nghệ cao vào năm 2020. Đặc biệt, ngành CNTT-TT Việt Nam sẽ có một số doanh nghiệp có doanh thu từ 10-15 tỷ USD và đủ sức vươn tầm ra khu vực và thế giới.

Trong lĩnh vực viễn thông, đề án đặt mục tiêu Việt Nam sẽ hoàn thành cơ bản mạng băng rộng kết nối đến các xã phường trên cả nước, phủ sóng di động băng rộng đến 85% dân cư và đứng thứ 65 trở lên trong bảng xếp hạng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) vào năm 2015.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 là hoàn thiện mạng băng rộng đến hầu hết thôn bản, phủ sóng di động băng rộng đến 95% dân cư và đứng thứ 55 trở lên trong xếp hạng của ITU.

Với hạ tầng đó, số hộ gia đình có máy tính và truy cập Internet được dự báo sẽ tăng lên 20-30% vào năm 2015 và 50 - 60% sau đó 5 năm, trong đó khoảng 30% là sử dụng đường truyền cáp quang; số hộ gia đình có tivi sẽ đạt 90%, trong đó có 80% được tiếp cận dịch vụ truyền hình số.

Trong hoạt động ứng dụng CNTT, Chính phủ cũng đặt mục tiêu cao đưa Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 nước dẫn đầu thế giới trên bảng xếp hạng về mức độ sẵn sàng Chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc…

Hiền Mai - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất