Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 27/5/2011 17:44'(GMT+7)

Năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 70.000 ca tử vong do thuốc lá

Tỉ lệ tử vong do thuốc lá của Việt Nam tăng (Ảnh: KT)

Tỉ lệ tử vong do thuốc lá của Việt Nam tăng (Ảnh: KT)

Sau 10 năm thực hiện Nghị Quyết, tỷ lệ nam giới sử dụng thuốc lá giảm từ 56% vào năm 2001 xuống còn 47% vào năm 2010. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nữ giới năm 2010 giảm xuống còn 1,4%, đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ nữ giới hút thuốc xuống dưới 2%. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá có phần được cải thiện, đặc biệt là tại trường học, bệnh viện, cơ quan công sở và trên các phương tiện giao thông công cộng. Công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức, nâng tỷ lệ người dân trong cộng đồng nhận biết về tác hại của thuốc lá lên hơn 95%.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới, gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe và kinh tế cho mỗi gia đình và đất nước. Nguyên nhân do thuốc lá ở Việt Nam được bán với giá rất thấp và hầu như không đổi trong 10 năm qua. Việc hỗ trợ cai nghiện mới dừng lại ở việc xây dựng mô hình thí điểm chứ chưa được nhân rộng. Quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi chưa được thực hiện. Công tác chống buôn lậu thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, tại Việt Nam, có 40.000 người tử vong/năm do các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả thì đến năm 2030 số ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá sẽ tăng lên đến 70.000 người.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Qua 10 năm thực hiện Nghị Quyết, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng khích lệ và thu được những bài học quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Để công tác phòng chống tác hại thuốc lá đạt hiệu quả cao, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi đó là nhiệm vụ của các cấp, đoàn thể và của mỗi người để mọi người dân đều nhận thấy tác hại to lớn của việc hút thuốc lá./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất