Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 17/5/2011 21:45'(GMT+7)

50 triệu người Việt mắc bệnh tăng huyết áp mà không biết

Giáo sư Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, hiện nay tỷ lệ người bị THA đang gia tăng và trẻ hóa. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu như vào năm 2000 có 972 triệu người bị THA thì đến năm 2025 con số này tăng lên 1,56 tỷ người.

Tại Việt Nam, theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh, thành phố thì tỷ lệ THA của người từ 25 tuổi trở lên là 25,1%. Nghĩa là cứ bốn người trưởng thành thì có một người bị THA.

Tuy nhiên lại có rất ít người biết hoặc nhận thức đúng tầm nguy hiểm của căn bệnh này. Có đến 52% người bệnh tại Việt Nam không biết mình bị THA.

Theo giáo sư Nguyễn Lân Việt, sai lầm lớn nhất của người Việt Nam là cho rằng chỉ khi có dấu hiện đau đầu, mặt bừng đỏ, béo… mới bị THA, trong khi trên thực tế, 90% bệnh nhân THA không có dấu hiệu cảnh báo trước. Chính sai lầm này khiến nhiều bệnh nhân tử vong sớm, thậm chí là chết khi chưa kịp đưa đến bệnh viện do các biến chứng của THA như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não… dù trước đó hoàn toàn khỏe mạnh.

Hiện chế độ ăn quá mặn, nhiều mì chính, tình trạng thừa cân, béo phì đang là những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ bị THA. Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, giảm ăn mặn từ 3,5 gr muối xuống 1,7 gr muối trong một ngày sẽ giúp giảm 1 triệu người bị THA. Cứ giảm được 1 kg cân nặng thừa thì giảm được trung bình 1,5 mmHg.

Bên cạnh đó, lối sống lười vận động trong xã hội hiện đại cũng làm gia tăng người bị THA, đặc biệt là gia tăng người trẻ bị THA. Trong khi nếu chỉ cần vận động tập thể dục đều đặn 30 - 45 phút/ngày sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh THA nói riêng và các bệnh về tim mạch nói chung.

Ngoài ra, để phòng chống THA hiệu quả, theo các bác sĩ, người dân nên tạo thói quen kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà. Việc đo này rất đơn giản, chỉ cần một máy đo huyết áp bình thường và một ống nghe hoặc sử dụng máy đo huyết áp điện tử với băng cuốn ở cánh tay.


 

Thuỳ Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất