Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 14/2/2016 14:55'(GMT+7)

Năm mới nhìn lại những dấu ấn của Công an Hà Nội

Công an Hà Nội vinh dự nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nhờ những thành tích xuất sắc trong năm qua (Ảnh: Công an Hà Nội)

Công an Hà Nội vinh dự nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nhờ những thành tích xuất sắc trong năm qua (Ảnh: Công an Hà Nội)

Giữ bình yên cho Thủ đô

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của lực lượng Công an thành phố Hà Nội là đấu tranh, phòng ngừa đối với các loại hình tội phạm đang diễn biến ngày càng phức tạp. Trong năm 2015, nhiều vụ án hóc búa, đặc biệt nghiêm trọng đã được công an Hà Nội khám phá trong thời gian nhanh nhất. 

Điển hình nhất, vào rạng sáng ngày 7/12, một vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra tại địa bàn thôn 9, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất khiến 4 người trong một gia đình thương vong. Sự việc đã làm xôn xao của một vùng quê.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban Giám đốc Công an Hà Nội đã huy động các Phòng nghiệp vụ, phối hợp cùng với Công an huyện Thạch Thất tiến hành vào cuộc điều tra làm rõ, với tinh thần khẩn trương truy bắt kẻ thủ ác. Kết quả là chỉ sau hơn 10 tiếng, hung thủ gây án đã được xác định và bị bắt giữ.

Trước đó không lâu, vào chiều 7/11, tại phố Tây Trà, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ bắt cóc bé trai 3 tuổi. Vụ việc đã gây hoang mang cho nhiều bậc cha mẹ. Sau khi nhận được tin báo, các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng tiến hành điều tra và đến tối cùng ngày đã bắt giữ được đối tượng gây án, đảm bảo an toàn cho cháu bé.

Đánh giá về những chuyên án đã thực hiện trong năm 2015, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, công an Hà Nội cho hay: Với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm, các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự nói riêng và Công an Hà Nội nói chung luôn xác định phá án trong thời gian nhanh nhất, trả lại bình yên cho nhân dân.

Bên cạnh việc quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm hình sự, nhiều chương trình, kế hoạch, mô hình mới cũng được đồng loạt triển khai và đạt nhiều kết quả tốt. Điển hình nhất là kế hoạch 141 đã được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, Đội phó Đội Tham mưu Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội chia sẻ, ngay sau khi được thành lập, đi vào hoạt động, 15 tổ công tác liên quân 141 đã phát hiện hàng nghìn vụ việc, đối tượng phạm pháp hình sự, vi phạm hành chính, cùng lượng lớn ma túy, súng đạn, vũ khí thô sơ. Đến nay, tội phạm tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, đua xe và cổ vũ đua xe trên địa bàn Hà Nội đã giảm rất nhiều so với trước. 

Trong 2 năm qua lực lượng Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát hình sự hóa trang đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm 100 vụ phạm pháp hình sự các loại, không để nảy sinh phức tạp về An ninh trật tự tại nơi công cộng, cũng như môi trường chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Từ những kế hoạch triển khai các tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự trên đã góp phần làm giảm phạm pháp hình sự tại các địa bàn công cộng; giảm rõ rệt tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, lộng hành, ngang nhiên coi thường pháp luật; giảm tai nạn giao thông (trên cả 3 tiêu chí) và đã ngăn chặn được tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn Thủ đô.

Những hy sinh lặng thầm

Đằng sau những chiến công đã đạt được, nhiều cán bộ, chiến sỹ của Công an Hà Nội đã phải chịu nhiều hy sinh khi hàng ngày phải trực tiếp đối mặt với các loại hình tội phạm khác nhau.

Từng là người có “kinh nghiệm” phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ, Thượng sỹ Long Giang, chiến sỹ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội cho tới tận bây giờ vẫn chưa thể quên những chuyện đã xảy ra. Vào một ngày đầu tháng 8, Giang cùng tổ công tác 141 làm nhiệm vụ trên đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân. Thời điểm này, người lính cơ động đã bị một đối tượng nhiễm HIV cắn vào ngón tay trong khi anh cùng đồng đội khống chế người này.

Nhìn vết thương trên tay rỉ máu, Giang giật mình. Ngay lập tức, anh được đưa đến trung tâm y tế để xét nghiệm và điều trị phơi nhiễm HIV.

“Chỉ hơn một tháng sau, khi đã cầm trên tay kết quả xét nghiệm âm tính, tôi mới vơi đi sự lo lắng. Một tháng điều trị và chờ đợi với tôi dài như cả năm,” anh tâm sự.

Cũng chia sẻ câu chuyện tương tự, Đại úy Phạm Anh Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thanh Trì cho hay: Vào sáng 15/8/2015, anh cùng đồng đội đang đi tuần tra trên đường Ngọc Hồi thì nghe thấy tiếng tri hô "Cướp!"

Quan sát nhanh, Tuấn nhận thấy gần đó có hai đối tượng đi xe máy với tốc độ cao. Thoáng thấy bóng cảnh sát, cả hai vứt xe bỏ chạy.

Khi cảnh sát áp sát, một đối tượng bất ngờ rút dao lam ra uy hiếp. Hắn không ngừng hét lên rằng mình bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Mặc dù vậy, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, Đại úy Tuấn vẫn lao tới, khống chế thành công kẻ manh động. Trong quá trình vật lộn, anh đã bị cào cấu vào tay và gây xước xát.

“Sau khi đưa về trụ sở công an, nhìn thấy thẻ điều trị HIV của đối tượng, mình mới chột dạ xem lại thì thấy các vết cào trên tay đang rỉ máu,” đại úy Tuấn kể lại. 

Được sự chỉ đạo của lãnh đạo đội, đại úy Phạm Anh Tuấn nhanh chóng đi xét nghiệm và điều trị phơi nhiễm HIV. Những ngày chờ đợi, Tuấn vô cùng bứt rứt. Anh bảo ngay cả khi biết đối tượng có nguy cơ cao về bệnh truyền nhiễm, anh vẫn chưa từng nghĩ tới việc sẽ rút lui. 

“Với người cảnh sát, việc hoàn thành nhiệm vụ là ưu tiên trước nhất,” Đại úy chia sẻ.

Và còn nhiều cán bộ, chiến sỹ khác trong quá trình thực thi công vụ bị các đối tượng chống đối, gây thương tích như: Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14, trong khi tuần tra, bị đối tượng ném gạch vào người khiến gãy tay, phải vào viện điều trị; Trung úy Phan Đức Ngọc, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 14, bị tài xế xe taxi đâm gãy chân…. Tuy nhiên, tất cả các anh, cho đến tận giờ phút này, vẫn vững vàng ở vị trí mũi nhọn đảm bảo an ninh, an toàn cho Thủ đô Hà Nội.

Theo VN+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất