Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 6/2/2011 15:57'(GMT+7)

Nắng ấm, người dân đưa đàn trâu bò tránh rét về nhà

 

Một gia đình người Mông ở xã Trung Chải, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) lùa đàn trâu tránh rét về nhà.

Bắt đầu từ sáng mồng 1 tết Tân Mão khi thời tiết ở vùng cao Sa Pa bừng nắng vàng và thông tin dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng cho biết đợt nắng ấm này sẽ kéo dài trong tháng 2/2011 nên từ ngày mồng 2 tết đến nay nhiều gia đình ở xã Trung Chải, Sa Pả... đã di chuyển đàn trâu hơn 700 con từ nơi tránh rét ở vùng thấp xã bạn Cốc San, Toòng Sành (huyện Bát Xát) trở về nhà trong niềm vui ngày xuân mới.

Dọc đường quốc lộ 4D từ đầu xã Cốc San lên khu du lịch Sa Pa chúng tôi nhìn thấy nhiều đàn trâu trông béo khoẻ được bà con người dân tộc Dao đỏ, Mông dong ngược dốc cao trở về nhà mình ở Sa Pả, Trung Chải.

Gặp ông Châu A Sài đang cùng con cháu lùa đàn đại gia súc của gia đình về bản, ông vui vẻ khoe với chúng tôi: “Anh em nhà họ Châu bảo vệ đàn trâu thành công sau 32 ngày giá rét kéo dài đầu năm 2011. Cả xã Trung Chải của ông có gần 1.000 con trâu bò các loại nhưng chỉ có gần 50 con trâu già yếu và nghé non bị bệnh chết trong ngày rét hại là một kết quả đáng ghi nhận...”

Thạc sỹ Ma Quang Trung, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, giám đốc sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai sáng 6/2 cho biết: Tính đến cuối ngày 5/2/2011 tỉnh Lào Cai chỉ có 5.038 con trâu, bò, ngựa các loại bị chết trong đợt rét đậm so với số lượng hơn 19.000 con đại gia súc của toàn tỉnh bị chết rét năm 2008, đây là thắng lợi cực kỳ quan trọng của công tác phòng chống đói, rét cho trâu bò của các cấp, các ngành và tất cả bà con nông dân tỉnh Lào Cai.

Được biết kinh nghiệm chỉ đạo phòng chống rét cho gia súc của tỉnh Lào Cai năm nay được Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đánh giá cao và có những kinh nghiệm tốt như vận động người dân đưa đàn trâu đi xuống vùng thấp ấm áp hơn để tránh rét, chủ động hỗ trợ ni-lon che gió rét, cám gạo nấu thêm cho trâu bò ăn tăng sức đề kháng... Trời nắng ấm nên bà con nông dân huyện vùng cao Sa Pa (tỉnh Lào Cai) lại hồ hởi đưa đàn trâu bò tránh rét từ ở vùng thấp trở về nhà.

Theo Dântri.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất