Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 25/6/2015 16:0'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng để hoàn thiện hệ thống thể chế về y tế

Ngày 25/6 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị.

Ngày 8/11/2011, Chính phủ đã ra Nghị quyết 30C/NQ-CP ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 với 5 mục tiêu và 6 nhiệm vụ nhằm xây dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả, trong đó trọng tâm là cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, trong 5 năm qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong ngành y tế; đã ban hành chương trình, kế hoạch, chỉ thị thực hiện cải cách hành chính, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong các buổi giao ban Bộ. Nhờ đó, công tác cải các hành chính của Bộ Y tế đã có những bước tiến đáng kể trong công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những bất cập như: tiến độ, chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đạt được theo kế hoạch đã đặt ra; một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế còn rườm rà, phức tạp cần được đơn giản hóa; việc xây dựng và triển khai đề án vị trí việc làm trong các đơn vị còn chậm; thái độ, phong cách phục vụ của một bộ phận cán bộ, viên chức y tế chưa tốt; cơ sở vật chất trang thiết bị trong các cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đại biểu dự Hội nghị nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá những kết quả đã đạt được của công tác cải cách hành chính 5 năm qua, đồng thời làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 1 (2011-2015). Trên cơ sở đó đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính trong giai đoạn 2016-2020, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 ban hành theo Nghị quyết 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, công tác xây dưng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ đã được đổi mới từ việc xây dựng kế hoạch, đến việc đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng góp phần hoàn thiện hệ thống thế chế về y tế, tăng cường phân cấp quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục; tiến hành rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục cấp phép, thủ tục khám chữa bệnh. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BYT hướng dẫn đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh làm giảm thời gian khám bệnh trung bình là 48,5 phút.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính được đẩy mạnh, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế. Các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các nội dung đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ công chức” theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với việc xây dựng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức ngành y tế; đổi mới công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý từ việc xây dựng tiêu chuẩn tiêu chuẩn năng lực cán bộ, đên đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn và đổi mới quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đảm bảo công khai, khách quan, minh bạch.

Bên cạnh đó, công tác luân phiên, tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực trình độ chuyên môn cho cán bộ viên chức y tế tuyến dưới được đẩy mạnh, kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện đổi mới thái độ, phong cách, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức ngành y tế, chất lượng dịch vụ y tế đặc biệt là dịch vụ khám chữa bệnh tại các tuyến đã được cải thiện rõ rệt.

Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực thực hiện việc hiện đại hóa nền hành chính với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị của các cơ sở y tế kết hợp với đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn ISO trong hoạt động các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, nhằm đánh giá hoạt động cải cách của ngành, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 4448/QĐ-BYT triển khai đề án thí điểm Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân với các dịch vụ hành chính công và dịch vụ sự nghiệp công trong ngành y tế làm cơ sở cho các đơn vị trong ngành y tế thực hiện đo lường và cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng sự hài lòng của người dân với các dịch vụ y tế ...

Tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc, trong thời gian tới, Bộ Y tế đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả; quy định rõ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công tác cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm hoạt động công vụ. Bên cạnh có chế độ đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, bãi miễn những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, Bộ kiện toàn hệ thống tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác cải cách hành chính, quy định kết quả thực hiện cải cách hành chính là tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ...

Đến năm 2020 Bộ Y tế phấn đấu các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Bộ được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 80%; 80% người dân, doanh nghiệp hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc Bộ... Việc ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đạt mục tiêu quy định./.

Bảo Long


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất