Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 2/6/2017 21:38'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên, xây dựng Tạp chí Tuyên giáo xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Ban Tuyên giáo Trung ương

Đồng chí Võ Văn Phuông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Võ Văn Phuông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cộng tác viên, công tác phát hành Tạp chí Tuyên giáo

Ngày 2/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2017. Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thành Vinh, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Tuyên giáo chủ trì Hội nghị. 

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh, nhiều năm qua, Tạp chí luôn chú trọng hướng tới đổi mới, triển khai xây dựng mạng lưới cộng tác viên (CTV) rộng rãi, chất lượng, tập trung hướng tới các tỉnh, thành, nhất là hướng tới những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Năm 2016, Tạp chí đã bước đầu cấp 50 thẻ CTV cho các CTV tích cực, trong đó có có nhiều CTV là cán bộ ở các địa phương biên giới. 

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ CTV đã giúp cho Tạp chí có nhiều tin, bài phản ánh toàn diện, trung thực, kịp thời về hoạt động của ngành Tuyên giáo. Nhiều tin bài cập nhật, chính xác, đảm bảo tính thực tiễn sâu sắc. Hàng loạt các vấn đề dư luận quan tâm, những vấn đề bức xúc ở cơ sở được CTV phản ánh sinh động trên các bài viết góp phần quan trọng trong công tác định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương. Đây là những kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Cũng nhờ đó, mỗi năm, đội ngũ CTV của Tạp chí lại thêm đông đảo hơn, đa dạng hơn về thành phần, đối tượng tham gia. Tòa soạn duy trì được số CTV gạo cội và phát triển mới nhiều CTV có năng lực, kinh nghiệm viết bài, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí.

Đa số các CTV của Tạp chí đều là cán bộ, chuyên viên của các ban tuyên giáo địa phương và một số đồng chí đang tham gia cấp ủy tại cơ sở. Trong số lượng tin bài viết mới đăng tải trên Tạp chí Tuyên giáo in và điện tử, hiện tại lượng tin, bài của CTV chiếm khoảng 70%; trong đó có nhiều tin, bài có chất lượng cao, bám sát cơ sở, thông tin kịp thời, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội và công tác tuyên giáo của các địa phương. Trong 5 tháng đầu năm 2017, số lượng tin, bài, ảnh của CTV gửi về Tòa soạn đã lên đến gần 1.000 tin, bài; tính trung bình hằng tháng có gần 200 tin, bài và ảnh. Sự đóng góp không nhỏ này của đội ngũ CTV đã góp phần đưa phần tin, bài mang thương hiệu Tạp chí vượt hơn 30% trong tổng lượng tin bài cập nhật hàng ngày. Đa số tin, bài của CTV bám sát chức năng và nhiệm vụ của Tạp chí, thường tập trung nhiều vào các chuyên mục: Nhịp cầu tuyên giáo, Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Tuyên truyền, Vấn đề quan tâm, Theo gương Bác, Thực tiễn- Kinh nghiệm, Những vấn đề xã hội, Khoa giáo, Biển và Hải đảo Việt Nam...

Mặc dù là nghề “tay trái” và mức nhuận bút còn rất hạn hẹp, song đại đa số CTV của Tạp chí đều nhiệt tình, thể hiện rõ trách nhiệm, lòng đam mê, tâm huyết, chịu khó cập nhật thông tin, viết tin, bài cho Tạp chí. Điều này, phản ánh rõ sự quan tâm đến công tác CTV của Tạp chí; đồng thời cũng cũng chứng tỏ sự yêu mến của CTV đối với Tạp chí Tuyên giáo.

Số liệu theo dõi thống kê về tin, bài của các CTV đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí cho thấy các địa phương có nhiều CTV gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh, Đăk Lăk, Đắk Nông, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế..... Ngoài các đồng chí là cán bộ đang công tác ở Ban Tuyên giáo hoặc ở bộ phận tổng hợp của Văn phòng Tỉnh ủy, là những nơi có nhiều nguồn tin, cập nhật thông tin về lĩnh vực tuyên giáo địa phương, còn có CTV là cán bộ đang công tác ở các ban, ngành đoàn thể và cán bộ hưu trí của địa phương.

Điểm đáng ghi nhận là các CTV khu vực miền Nam rất mạnh về tin phản ánh, cập nhật nhanh, nhạy các sự kiện trong tuần, trong ngày. Một số CTV còn mạnh dạn phát huy sở trường trong những bài viết chính luận, phản ánh thực tiễn ở cơ sở; phản ánh mô hình hay, cách làm hiệu quả, những bài học kinh nghiệm thực tiễn từ công tác tuyên truyền, nghiên cứu dư luận xã hội; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng, gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Những CTV có nhiều bài viết có chất lượng như Châu Thu Hà, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; Lê Thanh Hiếu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Bá Nhiễu, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Quốc Tuấn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang; Phạm Ngọc Hân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp; Lê Văn Châu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum; Nguyễn Anh Đức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước; Lê Thị Tuyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai; Đặng Thị Hồng Thái, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên; Tô Thành Long, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận… là những CTV có kinh nghiệm, nhiệt huyết gắn bó thường xuyên tin, bài với Tạp chí.

 
 Đ/c Nguyễn Thành Vinh phát biểu tại Hội nghị


Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thành Vinh cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác CTV và sự cộng tác của CTV cũng còn một số điểm cần phải khắc phục. Trong thời gian qua, mặc dù Ban Biên tập đã coi trọng đúng mức công tác CTV nhưng trên thực tế vẫn chưa thực sự chăm lo đầy đủ, nhất là việc mở rộng, nâng cao chất lượng đội ngũ CTV; chưa kịp thời thường xuyên định hướng nội dung tin, bài và tổ chức đặt bài trực tiếp với CTV. Việc phân công theo dõi, hướng dẫn CTV ở các địa phương, bộ, ngành, tỉnh, thành phố được đề ra nhưng chưa được thực hiện nghiêm túc, chưa chặt chẽ. Công tác kiểm tra, đôn đốc của Ban Biên tập còn lỏng lẻo. Phóng viên/biên tập viên theo dõi địa phương khai thác, phát triển đầu mối CTV chưa thực sự tự giác, thường xuyên, mối liên hệ thiếu chặt chẽ. Ban biên tập chưa tạo được sự gắn kết, chưa tận dụng được sự giúp đỡ của Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố, nhất là của các đồng chí Trưởng ban để mở rộng và nâng cao chất lượng đội ngũ CTV.

Đối với CTV, tuy đội ngũ có đông đảo hơn về số lượng, nhưng sự cộng tác viết tin, bài cho tạp chí cũng chưa đều, chưa liên tục. Hầu hết các cộng tác viên địa phương chỉ viết tin mà rất ít các bài viết về các vấn đề đặt ra ở cơ sở. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những tin, bài của các đồng chí CTV chưa bám sát chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí; nhiều tin, bài chưa thoát ly khỏi báo cáo công tác của cơ sở, nên chất lượng chưa cao. Một số CTV gửi bài chậm so với các báo, nhất là các báo ở địa phương. Phần thông tin trong tin, bài viết chưa phù hợp tôn chỉ, mục đích của các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo và nhất là đôi khi còn thiếu tính thời sự. Nguyên nhân của những hạn chế này một phần là do nghiệp vụ báo chí của một số CTV còn hạn chế, một phần do đặc thù thông tin của ngành Tuyên giáo là lĩnh vực khó cả về lý luận và thực tiễn.

Về công tác phát hành, Tạp chí Tuyên giáo đã không ngừng nâng cao số lượng phát hành, là một trong hai tạp chí của các Ban Đảng Trung ương có lượng phát hành lớn: Tạp chí Xây dựng Đảng: 6,3 vạn bản/số, Tạp chí Tuyên giáo 2,5 vạn/số. Đây là con số “mơ ước” của nhiều tạp chí nói chung và tạp chí các ban Đảng nói riêng trong tình hình hiện nay. 

Công tác phát hành được quan tâm và là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần tăng số lượng tạp chí in hàng tháng đến với bạn đọc. Con số phát hành ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam là 1,7 vạn cuốn/tháng, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2010 (trên 3.000 cuốn/số). Bên cạnh một số địa phương có số lượng phát hành cao như TP. Hồ Chí Minh: 1,3 vạn cuốn/số, một số tỉnh khác có số lượng phát hành khá và ổn định như: Tây Ninh: 223 cuốn/tháng; Đồng Nai: 162 cuốn; Đăk Lăk: 144 cuốn; Gia Lai: 112 cuốn; Khánh Hòa: 103 cuốn… 

Tuy nhiên, nếu so với với kỳ vọng của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương cũng như yêu cầu định hướng thông tin các lĩnh vực của đời sống xã hội, thì con số này chưa đáp ứng thực tiễn. Đến nay, một số địa phương mua Tạp chí Tuyên giáo còn quá ít ỏi, như: Ninh Thuận: 19 cuốn; An Giang: 17 cuốn/tháng; Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu: 15 cuốn/tháng; Cà Mau: 12 cuốn/tháng. Ở nhiều tỉnh, Tạp chí chưa đến được với Ban Tuyên giáo cấp huyện, xã. 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự và các cộng tác viên đã tham luận, trao đổi ý kiến về các nội dung như: Những khó khăn cơ bản cần tháo gỡ trong quá trình cộng tác tin, bài của CTV với Tạp chí. Nguyên nhân cơ bản có thể rút ra là gì? Ban Biên tập cần điều chỉnh, đổi mới, cải tiến như thế nào trong công tác CTV để khắc phục những khó khăn và hạn chế đã nêu.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và những đóng góp thiết thực của đội ngũ CTV, Hội nghị cũng đã đưa ra những giải pháp căn cơ giúp Ban Biên tập tăng cường hơn nữa công tác CTV, một mặt, tiếp tục phủ rộng mạng lưới CTV, khắc phục tình trạng “trắng CTV” ở một số địa phương; mặt khác, tạo điều kiện, nâng cao chất lượng cho cộng tác viên; tạo sự gắn bó, thống nhất và cộng tác ngày càng có hiệu quả hơn với tạp chí.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí như tính hợp lý của các chuyên trang, chuyên mục; nội dung bài viết; hình thức trình bày trên Tạp chí in và giao diện Tạp chí điện tử… 

Các đại biểu cũng kiến nghị để tăng cường công tác phát hành, nâng cao số lượng độc giả của Tạp chí, Ban Biên tập cần đổi mới để tăng số lượng phát hành tại các địa phương, nhất là tại các Ban Tuyên giáo cấp huyện, xã; các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị, xã hội; các trường đại học, cao đẳng; đặc biệt là những địa phương đang có số lượng mua tạp chí ít, hoặc chưa mua Tạp chí.

Để xây dựng được đội ngũ CTV thường xuyên, đông đảo là khó, nhưng việc duy trì, phát huy vai trò và “giữ chân” lâu dài CTV càng khó khăn hơn, nhất là đội ngũ CTV tiềm năng. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban biên tập Tạp chí định hướng tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống CTV và công tác phát hành của Tạp chí như sau: 

Một là, tăng cường công tác thông tin, thường xuyên tiếp nhận, trao đổi thông tin hai chiều. Hàng tuần, hàng tháng, Ban Biên tập sẽ có định hướng nội dung viết tin, bài đến từng CTV. Ban Biên tập sẽ có kế hoạch “đặt hàng” dài hạn, ngắn hạn để CTV viết tin, bài theo chủ đề đặt ra phù hợp với từng thời điểm và từng ấn phẩm của tạp chí. Thông qua việc tiếp nhận, trao đổi thông tin hai chiều, Ban Biên tập Tạp chí sẽ điều chỉnh hướng đặt bài cho CTV. 

Hai là, tăng cường mở rộng mạng lưới CTV ở tất cả các bộ, ban, ngành, các tổng công ty, các đơn vị cơ sở và địa phương, hướng mạnh về cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Trước mắt, kiện toàn, nâng cấp Phòng CTV- Bạn đọc, tăng cường phụ trách của Ban Biên tập, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của cán bộ trong phòng; thiết lập phần mềm hệ thống quản trị mạng lưới CTV của Tạp chí theo 2 chiều: Tạp chí Tuyên giáo với CTV, CTV với Tạp chí Tuyên giáo. Qua đó kịp thời xử lý, trao đổi tin, bài; động viên, khích lệ, biểu dương kịp thời những đóng góp của CTV như: Gửi thư cảm ơn, chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, tặng tạp chí đều kỳ, điện thăm hỏi vào ngày lễ, tết... 

Ba là, định kỳ 6 tháng và 1 năm, Ban Biên tập sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo một số tỉnh, tiến hành rà soát, sơ kết, tổng kết; thống kê số lượng, đánh giá chất lượng tin, bài của từng CTV để rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh những bất cập. Đổi mới khâu quản lý tin, bài của CTV, mức nhuận bút, thư bạn đọc… và tiếp tục định hướng xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng nguồn tin, bài cho Tạp chí của Phòng CTV – Bạn đọc. 

Bốn là, đổi mới việc tổ chức Hội nghị CTV và phát hành Tạp chí toàn quốc hoặc khu vực để tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, đánh giá kết quả phối hợp cộng tác giữa các CTV và phát hành với Tòa soạn; khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phát hành tạp chí và các cá nhân CTV có nhiều đóng góp, có nhiều bài viết chất lượng cao, được bạn đọc ưa thích. Tập huấn CTV về kỹ năng làm báo nói chung, yêu cầu, kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh… Các hội nghị CTV tổ chức luân phiên tại các địa phương. 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên, xây dựng Tạp chí Tuyên giáo xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Ban Tuyên giáo Trung ương

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Phuông đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Tạp chí Tuyên giáo. Với bề dày truyền thống 60 năm phát triển, Tạp chí đã nỗ lực, vượt lên khó khăn, không ngừng đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Các ấn phẩm của Tạp chí đã từng bước đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời, phản ánh kịp thời nhịp sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin, được nhiều người yêu quý và đón đọc, trước hết là cán bộ ngành, địa phương, cơ sở. Đây chính là một tiêu chí để đánh giá một sản phẩm báo chí có chất lượng, hiệu quả hay không.

Theo đồng chí Võ Văn Phuông, hiện nay, yêu cầu về thông tin, nhất là ở Tạp chí điện tử ngày càng cao, đòi hỏi thông tin phải nhanh nhạy, đảm bảo chính xác, hấp dẫn, đúng tôn chỉ mục đích, đúng định hướng, không xảy ra sai sót về tư tưởng chính trị và tăng cường an ninh mạng, an toàn thông tin.

Để góp phần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, quảng bá về những thành tựu đổi mới của đất nước; hạn chế tác động tiêu cực của thông tin, luận điệu độc hại, sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và xã hội đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tạp chí Tuyên giáo cần tập trung thực hiện một số  nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, có giải pháp thực hiện tốt những chủ trương, phương hướng, nhiệm vụ liên quan đến công tác thông tin, truyền thông, báo chí, xuất bản mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra, đó là: “phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nâng cao tính tư tưởng, nhân văn và khoa học, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam... Phát triển hiệu quả, lành mạnh hệ thống báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ đất nước và nhu cầu thụ hưởng ngày càng cao của nhân dân”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đề nghị Tạp chí Tuyên giáo thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu: "xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức" mà trước tiên là tại chi bộ mình.

Hai là, Tạp chí Tuyên giáo cần thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển Tuyên giáo giai đoạn 2011-2020. Trong thời gian tới, Tạp chí cần tiếp tục phối hợp tốt với báo chí và các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước tăng cường tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách và thành tựu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; giới thiệu, tuyên truyền, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, góp phần để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có hiểu biết đầy đủ và đúng đắn hơn về sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tạp chí cần đề ra các giải pháp nhằm đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền để hấp dẫn hơn, có tính thuyết phục hơn, mang lại hiệu quả cao hơn, phấn đấu trở thành kênh Tuyên giáo hàng đầu của nước ta; nhất là tiếp tục cố gắng, nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí in, Tạp chí điện tử; thực hiện tốt phương châm “Chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng”. Văn phong tin, bài phải dễ hiểu, hình thức phản ánh phải sinh động, khách quan, trung thực, phải bám sát thực tế đời sống xã hội, bảo đảm được tính chính trị đúng đắn, có tính chiến đấu cao, có chiều sâu, có sức thuyết phục, đúng các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đề ra nhằm đáp ứng được nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự lan tỏa có lợi cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, nhưng vẫn bảo đảm bí mật của Đảng, Nhà nước. 

Ba là, tiếp tục thực hiện tốt việc tham gia nghiên cứu tổng kết thực tiễn và lý luận, nghiệp vụ công tác tuyên giáo; tích cực tham gia đấu tranh, bảo vệ đường lối chính trị, tư tưởng, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tăng cường các tin, bài vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản bác kịp thời và có sức thuyết phục đối với những quan điểm, tư tưởng, luận điệu sai trái, thù địch, các biểu hiện tiêu cực để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.
Mở rộng diễn đàn trao đổi nghiệp vụ, thông qua các tin, bài trong Tạp chí để làm tốt nhiệm vụ trao đổi, cung cấp thông tin, định hướng công tác Tuyên giáo đối với đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo các cấp; đồng thời giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bốn là, quan tâm xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn giỏi, nhạy bén và linh hoạt trong xử lý các tình huống, nhất là các vấn đề nhạy cảm, phức tạp; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tác nghiệp báo chí điện tử đối với cán bộ Tạp chí.

Thường xuyên rà soát,đánh giá sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên, có kế hoạch xây dựng, phát triển mạng lưới cộng tác viên cả về chiều rộng và chiều sâu, không để còn địa bàn “trống” cộng tác viên, tạo điều kiện để cộng tác viên ngày càng gắn bó chặt chẽ với Tạp chí. Làm sao để có thể phủ đều khắp cộng tác viên ở các tỉnh, thành, cơ quan bộ, ngành để có được thông tin trên diện rộng, đồng thời phải chú trọng, chăm sóc, nuôi dưỡng các cộng tác viên là những cây viết tốt, viết khỏe, tâm huyết và đam mê, có trách nhiệm, có thể đi đường dài với Tạp chí.

Trong quá trình hợp tác với cộng tác viên, cần tạo điều kiện để cộng tác viên được cung cấp thông tin mang tính gợi mở các yêu cầu về nội dung viết bài. Những vấn đề có tính nhạy cảm, diễn biến nhanh, phức tạp cần có định hướng kịp thời. Tin, bài của cộng tác viên phải được Tòa soạn trân trọng và sử dụng triệt để. Những tin bài chưa đạt yêu cầu phải có phản hồi, trao đổi với cộng tác viên để nâng cấp sử dụng hoặc rút kinh nghiệm.

Năm là, nên tổ chức các chương trình tập huấn, hoạt động hội thảo phù hợp, vận động các phóng viên, cộng tác viên tham gia các giải báo chí để nâng cao trình độ, kiến thức và khuyến khích, tạo điều kiện, cơ hội để các phóng viên, cộng tác viên thể hiện tài năng, tâm huyết, trách nhiệm của mình thông qua các tác phẩm báo chí. Đồng thời, nên có sự khuyến khích, khen thưởng kịp thời tác giả, tác phẩm có chất lượng. Xây dựng chế độ thù lao linh hoạt, vận dụng phù hợp trong việc chi trả nhuận bút để động viên, khích lệ và “giữ chân” cộng tác viên. Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung Hội nghị Cộng tác viên, để mỗi kỳ hội nghị có thể bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng viết báo cho đội ngũ này.

Sáu là, đề nghị các biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công tác Tuyên giáo và Tạp chí Tuyên giáo; không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng viết báo, bám sát tình hình thực tiễn của đất nước, đồng thời dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có các bài viết đạt chất lượng cao, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng. 

Bảy là, mở rộng quan hệ với các cơ quan, ban, bộ, ngành, địa phương trong cả nước để thực hiện tốt công tác thông tin. Tòa soạn cũng như cộng tác viên cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tranh thủ sự ủng hộ, định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo các cấp để có kế hoạch trong các hoạt động của Tạp chí. 

Tám là, đề nghị Ban Tuyên giáo các cấp tăng cường phối hợp với Tạp chí Tuyên giáo trong việc tuyên truyền hoạt động của ngành mình, địa phương mình; tạo điều kiện giúp đỡ Tạp chí và đội ngũ cộng tác viên để họ được cung cấp thông tin kịp thời, đồng thời phát huy khả năng, tâm huyết và lòng đam mê trong quá trình cộng tác với Tạp chí; tạo điều kiện để cộng tác viên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực “cầm bút” do Tạp chí Tuyên giáo và các tổ chức khác trên địa bàn tổ chức; nhanh chóng khắc phục những khó khăn, bất cập, nhất là trong công tác phát hành, không để còn các tỉnh “trắng” không có Tạp chí Tuyên giáo. 

Đồng chí Võ Văn Phuông cũng bày tỏ mong muốn, sau Hội nghị này, tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, cộng tác viên của Tạp chí Tuyên giáo sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ nước ta.

Nhân dịp này, Tạp chí Tuyên giáo đã khen thưởng 5 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác cộng tác viên tin, bài và phát hành Tạp chí Tuyên giáo năm 201 và 5 tháng đầu năm 2017.

5 tập thể được khen thưởng là Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Đà Nẵng.

 
 

10 cá nhân được khen thưởng là đồng chí Châu Thu Hà (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế); đồng chí Lê Thị Thanh Hiếu (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi); đồng chí Phạm Bá Nhiễu (Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh); đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang); đồng chí Phạm Ngọc Hân (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp); đồng chí Lê Văn Châu (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum); đồng chí Nguyễn Anh Đức (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước); đồng chí Lê Thị Tuyết (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai); đồng chí Đặng Hồng Thái (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên); đồng chí Tô Thành Long (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận).

 
 

Thu Hằng


                                      

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất