Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về ban hành văn bản quy phạm
pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng
pháp luật; tăng cường trách nhiệm của từng cơ quan và nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản,
nhất là trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh... là
những mục tiêu lớn của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà Chính phủ trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 này.
BỔ SUNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC ÁP DỤNG TRÌNH TỰ RÚT GỌN
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 48 điều về nội dung và 7 điều về kỹ thuật.
Về cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, ban hành văn
bản quy phạm pháp luật, dự thảo Luật sửa 5 điều của Luật năm 2015 (Điều
5, 47, 58, 92, 121), trong đó bổ sung nguyên tắc “Bảo đảm thể chế hóa
kịp thời, đúng đắn, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách
của Nhà nước” trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật vào
Điều 5 và bổ sung các nội dung cụ thể vào một số điều khoản của Luật năm
2015 để bảo đảm thực hiện nguyên tắc này.
Liên quan đến việc xây dựng, ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục
rút gọn, dự thảo Luật sửa 3 điều (Điều 146, 147, 148 của Luật năm 2015).
Theo đó, cho phép thêm 3 trường hợp được áp dụng trình tự, thủ tục rút
gọn, cụ thể là để bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản quy phạm pháp
luật trái pháp luật hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh
tế-xã hội; để kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ hoặc một phần của văn
bản quy phạm pháp luật trong một thời hạn nhất định để giải quyết những
vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn; phải ban hành ngay văn bản để
thực hiện điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là thành viên theo yêu cầu về thời hạn thực hiện quy định trong
điều ước quốc tế đó.
Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi khoản 3 Điều 147 để bổ sung thẩm
quyền của Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết định cho phép áp dụng
trình tự, thủ tục rút gọn đối với thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ ban hành để giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh
trong thực tiễn. Theo đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng
trình tự, thủ tục rút gọn đối với thông tư này phải kèm theo ý kiến
bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tư pháp để kiểm soát chặt chẽ việc ban
hành thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn.
BẢO ĐẢM TÍNH LIÊN TỤC, THỐNG NHẤT
Về trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan trong quá trình tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết, dự thảo Luật sửa đổi,
bổ sung 4 điều của Luật năm 2015 (các điều 74, 75, 76 và 77) theo hướng
việc chủ trì tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết của
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được chuyển từ cơ quan chủ trì thẩm
tra (trực tiếp giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội) như hiện nay sang cho cơ
quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án.
Cơ quan, tổ chức, đại biểu trình dự án có trách nhiệm báo cáo trước
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn trực tiếp chỉ đạo việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Lê Thanh Vân phát biểu. (Ảnh: TTXVN)
Theo giải trình của Chính phủ, sự thay đổi này sẽ bảo đảm tính liên
tục, thống nhất trong quá trình xây dựng dự án luật, pháp lệnh, dự thảo
nghị quyết từ khi nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất chính sách,
soạn thảo, trình đến giai đoạn chỉnh lý dự thảo, từ đó sẽ tạo thuận lợi
hơn cho việc tiếp thu hoặc giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội trong
quá trình chỉnh lý dự thảo; bảo đảm sự phù hợp giữa nội dung của dự
thảo với các chính sách đã được thông qua, tạo sự liền mạch hơn trong
việc tổ chức thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết sau khi được Quốc hội,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.
Bên cạnh đó, việc thay đổi cũng tăng tính chủ động và trách nhiệm đến
cùng của cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp
lệnh, dự thảo nghị quyết trong quá trình chỉnh lý.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu rõ: Hầu hết ý
kiến trong Ủy ban Pháp luật và ý kiến của nhiều Đoàn đại biểu Quốc hội
tán thành nội dung sửa đổi, bổ sung như trong dự thảo Luật.
Việc điều chỉnh như vậy sẽ bảo đảm để các cơ quan soạn thảo, thẩm tra
thực hiện đúng, đầy đủ chức năng của mình tương tự như quy trình lập
pháp của nhiều nước trên thế giới và như Việt Nam đã thực hiện trước đây
theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 1996 cho đến khi sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật này năm 2002.
Việc soạn thảo dự án luật sẽ bảo đảm được tính liên tục, thống nhất
từ khâu đề xuất chính sách, soạn thảo, trình cho đến giai đoạn giải
trình bảo vệ và chỉnh lý, hoàn thiện.
Việc thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội sẽ được
thực hiện xuyên suốt, đầy đủ, kể cả đối với những chính sách đã thay đổi
trong quá trình tiếp thu ý kiến, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, quy định cơ quan
của Quốc hội chủ trì tiếp thu, chỉnh lý như hiện nay dẫn đến không ít
trường hợp cơ quan soạn thảo cho rằng việc này thuộc trách nhiệm của cơ
quan thẩm tra, do đó không phát huy đầy đủ trách nhiệm, thế mạnh của
mình.
Hơn nữa, với quy trình hiện nay, ở giai đoạn chỉnh lý, hoàn thiện,
chính cơ quan thẩm tra phải làm nhiệm vụ soạn thảo (chỉnh lý văn bản),
trong khi những vấn đề tiếp thu, chỉnh sửa rất nhiều, kể cả có thay đổi
nội dung chính sách thì lại không được thẩm tra.
Vì vậy, việc “đổi vai” này không những bảo đảm để các cơ quan thực
hiện đúng chức năng của mình, mà còn phát huy cao độ tính chủ động,
trách nhiệm của các cơ quan, kể cả cơ quan trình dự án, cơ quan thẩm
tra, bảo đảm nguyên tắc soạn thảo đến cùng (bao gồm cả tiếp thu, giải
trình, bảo vệ, chỉnh lý, hoàn thiện văn bản) và thẩm tra đến cùng (bao
gồm cả đánh giá, phản biện, chỉnh lý, hoàn thiện).
Tuy nhiên, cho ý kiến về nội dung này tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
một số đại biểu không tán thành việc “đổi vai,” mà đề nghị tiếp tục
thực hiện như quy định hiện nay để bảo đảm thuận lợi cho việc Ủy ban
Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý dự án, đồng thời cũng
tránh xáo trộn trong tổ chức thực hiện.
Cho rằng 17 năm qua ít thấy cơ quan thẩm tra làm chưa tốt nhiệm vụ
của mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá, nếu "đổi vai",
không cẩn thận, lợi ích cục bộ của các bộ, ngành được giao chủ trì soạn
thảo sẽ được "cài cắm" trong các dự án luật.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, từ năm 2002, khi nhiệm vụ
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật chuyển sang Quốc hội, số lượng, chất
lượng luật được xây dựng, ban hành nâng lên rất nhiều so với giai đoạn
trước đó.
Chủ tịch Quốc hội khẳng định quy định hiện nay không hạn chế vai trò
của cơ quan trình dự án luật. Chính phủ vẫn luôn có cơ hội bảo vệ chính
sách của mình. Trong quá trình tiếp thu, cơ quan soạn thảo và cơ quan
chủ trì nhiều lần gặp nhau để bàn bạc, thống nhất./.
(TTXVN)