Thứ Ba, 8/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 30/7/2015 22:21'(GMT+7)

Nâng cao công tác tuyên truyền miệng, gắn với định hướng thông tin trong thời kỳ mới

Lãnh đạo Báo Nghệ An tập huấn nghiệp vụ cung cấp thông tin và viết tin bài

Lãnh đạo Báo Nghệ An tập huấn nghiệp vụ cung cấp thông tin và viết tin bài

Trong đó có cả những thông tin tốt- xấu, đúng- sai, thậm chí cả thông tin xuyên tạc, vu khống mà các thế lực thù địch, những kẻ xấu lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước. Do đó, công tác tuyên giáo nói chung và hoạt động tuyên truyền miệng nói riêng phải nâng cao chất lượng, thực hiện tốt hơn nữa vai trò cung cấp, định hướng thông tin góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Sự thực trong đời sống hiện nay chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích mà Internet mang lại và cũng nhờ Internet mà các châu lục, quốc gia, vùng miền xích lại gần nhau hơn. Đó là xu thế của thời hội nhập, thời đại bùng nổ thông tin và huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cũng không ngoài quy luật đó. Tính đến nay, toàn huyện đã có 1.271 thuê bao Internet và có khoảng trên 60% dân số sử dụng điện thoại, trong đó có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh tích hợp nhiều tiện ích đang thường ngày truy cập, tra cứu khai thác thông tin, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong không gian thông tin đa chiều đó, hoạt động tuyên truyền miệng qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở là lĩnh vực quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng bộ huyện Châu Quỳ hiện nay. Thông qua tuyên truyền miệng để cung cấp thông tin chính thống, đồng thời định hướng thông tin, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng niềm tin và đạo đức, lối sống lành mạnh, tiến bộ, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân.  Mặt khác, thông qua công tác tuyên truyền miệng, người làm công tác tuyên truyền có thể hiểu được tâm tư nguyện vọng của đối tượng tiếp nhận thông tin qua thái độ, cử chỉ tiếp thu, từ đó giúp cho người làm công tác tuyên truyền có thể trao đổi, giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong nhiệm kỳ qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập đội ngũ báo cáo viên cấp huyện gồm 17 đồng chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở gồm 42 đồng chí sinh hoạt thường kỳ mỗi tháng một lần; thành lập Câu lạc bộ Thời sự Thị trấn Tân Lạc với 75 hội viên, tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 tháng một lần. Đồng thời, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên cấp huyện. Ngoài việc cung cấp thông tin chính thống tiếp thu từ tỉnh, tại hội nghị báo cáo viên còn được tiếp thu tổng hợp những thông tin nóng hổi mà các phương tiện thông tin dành nhiều thời lượng đưa tin, được dư luận nhân dân quan tâm, đặc biệt là các thông tin trong tỉnh, trong huyện. Mặt khác, công tác tuyên giáo còn tham mưu cho cấp ủy huyện xử lý các thông tin báo chí nêu về Quỳ Châu, trong nhiệm kỳ qua đã tham mưu giải quyết tốt 12 vấn đề báo chí nêu. Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn tổng hợp, xác minh, cung cấp thông tin dư luận phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và các ngành. Từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những thông tin, sự việc diễn ra trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những giải pháp xử lý, điều chỉnh phù hợp, tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền miệng cũng kịp thời cung cấp thông tin chính thống, trao đổi, đối thoại và định hướng thông tin để tránh việc phân tâm, hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với công tác tuyên truyền miệng để nâng cao chất lượng cung cấp và định hướng thông tin trên báo chí, trang thông tin điện tử huyện, bản tin nội bộ và trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho cấp ủy huyện phối hợp với Báo Nghệ An mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 83 cộng tác viên trên toàn huyện.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ mới, công tác tuyên truyền miệng, định hướng thông tin vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế về trình độ, năng lực, chưa thật sự "nhanh, nhạy, sắc bén". Một số đảng bộ, chi bộ cơ sở chưa tổ chức được hội nghị báo cáo viên mà chủ yếu lồng ghép trong các hội nghị, giao ban nên thời lượng ít, thông tin chắp vá, thiếu kịp thời. Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại chưa nhiều. Trong đó, ngày nay cán bộ, đảng viên và nhân dân trình độ học vấn được nâng lên, cập nhật nhiều nguồn thông tin khác nhau, muốn được nghe thông tin mới, có hệ thống, có chiều sâu, muốn trao đổi, thậm chí tranh luận nhưng trong thực tế đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa đáp ứng được nhu cầu đó.

Hơn nữa, trong thời đại không gian mạng rộng mở như hiện nay cũng có người cho rằng việc đọc sách báo, tạp chí hay ngồi nghe thông tin từ người báo cáo viên là lỗi thời, mất thời gian. Đây là cách nghĩ thiện cận, bởi tuyên truyền miệng là một trong những kênh thông tin quan trọng, chính thống, không thể thay thế. Trong thời đại bùng nổ thông tin, càng khẳng định vị trí, vai trò của tuyên truyền miệng - một vũ khí sắc bén, linh hoạt, có truyền đạt, có đối thoại và định hướng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, những thông tin sai trái, trong đó có những thông tin "nhảy cảm" mà không thể một tài liệu, phương tiện truyền thông nào có thể truyền đạt được.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và định hướng thông tin trong thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng là việc tuyên truyền sao cho kịp thời - nhạy bén - chính xác, nhất là đối với những sự kiện thời sự, những vấn đề mới phát sinh được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, góp phần làm rõ và định hướng dư luận sát đúng. Hoạt động tuyên truyền cần chú trọng gắn với nhu cầu thông tin của người nghe và phải gắn lý luận với thực tiễn. Để làm được như vậy, người báo cáo viên phải tự nâng cao trình độ, "nghệ thuật" trình bày vấn đề, đồng thời đi sâu nắm bắt những diễn biến về nhận thức tư tưởng, những băn khoăn, tâm tư, nguyện vọng  của cán bộ, đảng viên và nhân dân… Từ đó có kết hợp việc cung cấp thông tin với phân tích rõ nguyên nhân và hướng xử lý, để định hướng thông tin, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin.

Trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳ Châu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015- 2020 trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu với thế giới, công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông phát triển như vũ bão tạo nên một thế giới thông tin đa chiều. Do đó, công tác tuyên giáo nói chung, tuyên truyền miệng và định hướng thông tin nói riêng cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp tiếp cận, "tác chiến" để làm tốt công tác tư tưởng của Đảng bộ, góp phần ổn định tình hình, củng cố niềm tin, cổ vũ phong trào thi đua, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần xây dựng quê hương Quỳ Châu ngày càng giàu đẹp./.

Quang Thịnh

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất