Theo
thống kê của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, năm 2023 cả nước xảy ra
hơn 1.800 vụ xâm hại trẻ em, tăng 41,88% so với cùng kỳ năm 2022. Không
chỉ tăng về số vụ mà mức độ của các vụ việc xâm hại trẻ em cũng có chiều
hướng ngày càng nghiêm trọng, nhất là xâm hại về tình dục và bạo lực,
gây nhiều hệ lụy đau lòng cho trẻ về cả thể chất và tinh thần.
Giữa
tháng 4/2024 vừa qua, sự việc bé gái 12 tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội bị xâm
hại tình dục dẫn đến mang thai và sinh con đã tiếp tục dấy lên nhiều lo
ngại trong dư luận xã hội. Có thể thấy, do nhiều thách thức khác nhau,
tình hình xâm hại trẻ em tiếp tục diễn biến phức tạp, công tác phòng
ngừa, kiểm soát còn nhiều bất cập, chưa đạt được mục tiêu đặt ra. Vẫn
còn một số lượng không nhỏ các vụ án, vụ việc xâm hại trẻ em chưa được
giải quyết triệt để, bị tồn đọng kéo dài.
Trước tình hình đó,
trợ giúp pháp lý cho trẻ em là nhu cầu cấp thiết bởi đây là nhóm đối
tượng yếu thế, dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, chưa có khả năng tự
chịu trách nhiệm, tự bảo vệ khi vướng vào một vụ việc cần sự can thiệp
của luật pháp. Trợ giúp pháp lý sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho
các em, góp phần thiết thực bảo đảm quyền con người, quyền công dân
trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.
Quan trọng
hơn, trợ giúp pháp lý không chỉ giúp trẻ trong giải quyết các vụ việc cụ
thể mà còn giúp các em nâng cao hiểu biết, trang bị những kiến thức cần
thiết để tự bảo vệ bản thân trước những sự đe dọa của các tệ nạn xã
hội, các hành vi xâm hại đến tính mạng, danh sự và sức khỏe của bản
thân.
Trên bình diện quốc tế, quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ
em được quy định rõ ở các văn kiện như: Hướng dẫn của Liên hợp quốc về
tiếp cận trợ giúp pháp lý trong hệ thống tư pháp hình sự, Công ước quốc
tế về quyền dân sự và chính trị, Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ
em và các văn kiện quốc tế khác. Nội dung này được nhiều quốc gia quan
tâm, thực hiện.
Tại Việt Nam, các văn kiện quốc tế về quyền trợ
giúp pháp lý cho trẻ em đều được tuân thủ nghiêm ngặt, đồng thời, được
nội luật hóa để phù hợp với thực tiễn. Cụ thể theo Điều 7, Luật Trợ giúp
pháp lý 2017, trẻ em là một trong những đối tượng được hưởng quyền trợ
giúp pháp lý miễn phí. Luật cũng quy định tất cả trẻ em (bao gồm cả trẻ
em không nơi nương tựa) đều được trợ giúp pháp lý.
Ngoài ra,
Luật Trợ giúp pháp lý 2017 cũng bổ sung một số đối tượng so với Luật Trợ
giúp pháp lý năm 2006 như: Người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18
tuổi; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có khó khăn về tài chính, là
bị hại trong vụ án hình sự... Đồng thời Luật Trẻ em năm 2016 của Việt
Nam cũng nêu rõ: Trẻ em có quyền được bảo vệ trong quá trình tố tụng và
xử lý vi phạm hành chính; bảo đảm quyền được bào chữa và tự bào chữa,
được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Cùng với đó, nhiều văn
bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan chức năng, trung tâm trợ giúp pháp lý
nhà nước ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương… triển khai các
nội dung về trợ giúp pháp lý cho trẻ em đã được ban hành như: Chương
trình hành động quốc gia Vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chương trình
phòng, chống mua bán người; hoạt động trợ giúp pháp lý nhân tháng hành
động vì trẻ em, phòng chống bạo lực, phòng chống mua bán người…
Như
vậy, về cơ bản, hệ thống văn bản về trợ giúp pháp lý cho trẻ em đã tạo
cơ sở pháp lý tương đối vững chắc cho hoạt động này. Qua đây cho thấy,
Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng, phát triển các chính sách để
hỗ trợ người yếu thế, nhất là trẻ em.
Việc nỗ lực bảo đảm quyền
trợ giúp pháp lý của trẻ em còn cho thấy rõ mục tiêu của Đảng và Nhà
nước ta trong việc bảo đảm quyền trẻ em nói riêng, quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân nói chung. Đây cũng là một phần
quan trọng của chính sách xóa đói, giảm nghèo, đền ơn, đáp nghĩa và an
sinh xã hội của Việt Nam. Quan trọng hơn, nỗ lực bảo đảm quyền trợ giúp
pháp lý không chỉ được thể hiện ở hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật
mà còn được cụ thể hóa trong các giải pháp và hành động thực tiễn.
Thống
kê của Cục Trợ giúp pháp lý cho thấy, từ năm 2008 đến hết năm 2023, số
vụ việc trợ giúp pháp lý cho trẻ em ngày càng tăng lên, nhất là các vụ
việc tham gia tố tụng chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số lượt người được trợ
giúp pháp lý. Cụ thể, các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý đã cung cấp
dịch vụ cho hơn 20.000 lượt trẻ em, trong đó khoảng 14.000 vụ việc tham
gia tố tụng. Về chất lượng, các vụ việc trợ giúp pháp lý cho trẻ em đều
được cải thiện, đạt mức độ khá và tốt, có nhiều vụ việc được đánh giá
thành công, hiệu quả.
Đáng nói
là nhiều quan điểm, lập luận bào chữa, bảo vệ của người thực hiện trợ
giúp pháp lý được công an, viện kiểm sát, tòa án ghi nhận trong quá
trình giải quyết vụ việc. Đặc biệt, nhiều vụ việc nổi cộm được báo chí
đưa tin, dư luận xã hội quan tâm mà nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình
dục, bị bạo lực, bị mua bán đã được chủ động tiếp cận, thực hiện trợ
giúp pháp lý. Những kết quả bước đầu này không chỉ bảo vệ được quyền và
lợi ích hợp pháp của trẻ em trong các vụ việc một cách tốt nhất mà còn
tạo được lòng tin trong nhân dân về chính sách trợ giúp pháp lý của Nhà
nước dành cho các nhóm yếu thế trong xã hội.
Dù vậy, thực tiễn
hoạt động trợ giúp pháp lý cho trẻ em hiện vẫn còn không ít bất cập, khó
khăn. Đó là tình trạng một bộ phận không nhỏ người dân chưa hiểu biết
đầy đủ về pháp luật nói chung và về quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ
em nói riêng. Không chỉ nhiều trẻ em, mà ngay cả người lớn, do thiếu
quan tâm hoặc chưa chủ động cập nhật thông tin, nên không biết đến quyền
được trợ giúp pháp lý dành cho trẻ em.
Bên cạnh đó tâm lý e
ngại, sợ hãi của gia đình nạn nhân và chính nạn nhân trong các vụ việc
xâm hại trẻ em (nhất là các vụ việc xâm hại tình dục) cũng gây không ít
trở ngại cho đội ngũ hỗ trợ pháp lý trong việc tiếp cận thông tin. Do
đó, thông tin về một số vụ việc xảy ra chưa được chia sẻ kịp thời, đầy
đủ, ảnh hưởng tới việc phát hiện và có những biện pháp hỗ trợ phù hợp.
Mặt
khác, công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý cho trẻ em, nhất là
nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại một số địa phương miền núi, vùng
sâu, vùng xa, hải đảo… trên thực tế chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Phần lớn phương thức truyền thông vẫn theo cách làm cũ, còn đơn điệu, ít
có sự đổi mới nên chưa thu hút được sự quan tâm của trẻ cũng như gia
đình các em. Một số cán bộ làm công tác hỗ trợ, phối hợp và trợ giúp
pháp lý còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng làm việc với trẻ em, nhất là
trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ bị xâm hại, bị mua bán…
Ngoài
ra, vì nhiều lý do khác nhau, việc chuyển, gửi vụ việc từ các cơ quan,
tổ chức có liên quan đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý đôi khi chưa
được thường xuyên, đầy đủ và kịp thời, dẫn đến nhiều tình trạng thiếu
sót, tồn đọng trong quá trình tiếp nhận, xử lý vụ việc.
Cần
khẳng định rằng, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm quyền của
trẻ em được sống an toàn, hạnh phúc cũng là bảo đảm cho tương lai phát
triển bền vững của đất nước. Trước đòi hỏi ngày càng cấp bách của thực
tiễn, công tác trợ giúp pháp lý nói chung và trợ giúp pháp lý cho trẻ em
nói riêng cũng đặt ra yêu cầu phải đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu
quả, phù hợp với thực tiễn.
Theo đó, cần tiếp tục hoàn thiện
thể chế, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trợ giúp pháp
lý, nhất là đối với trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người
dân. Cùng với đó, cần đổi mới, đa dạng hơn về nội dung, hình thức tuyên
truyền, tận dụng các phương tiện truyền thông mới.
Một trong các
yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả của hoạt động trợ giúp pháp lý
là phải bảo đảm trẻ em có thể tiếp cận sớm nhất với các dịch vụ trợ giúp
pháp lý khi có nhu cầu. Để làm được điều này, cơ quan chức năng cần chủ
động cung cấp nhiều hình thức liên lạc như: Địa chỉ, số điện thoại
đường dây nóng, email tiếp nhận, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người
dân liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là
người thuộc diện được trợ giúp pháp lý để họ biết và liên hệ khi có
vướng mắc về pháp luật.
Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần
phối hợp chặt chẽ với các trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước trong việc
giải thích, thông tin, thông báo về các trường hợp liên quan đến trẻ
em, nhất là trẻ bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, trẻ vi phạm pháp
luật tại địa phương để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ
em theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trước nhu cầu ngày càng tăng
của các vụ việc cần trợ giúp pháp lý, phải tiếp tục nâng cao số lượng
cũng như năng lực của đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý nhằm cung
cấp dịch vụ kịp thời, có chất lượng./.
MINH ANH (nhandan.vn)