Thứ Năm, 3/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 21/1/2011 21:30'(GMT+7)

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu tổng hợp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 21/1, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng  Chính phủ và  lãnh đạo nhiều cơ quan Trung ương dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, năm 2010 vừa qua, các mặt công tác của VPCP đều có những tiến bộ, chất lượng công tác tham mưu, giúp việc được nâng lên một bước…

"Năm 2010, VPCP đã có đóng góp thiết thực, quan trọng vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ", Thủ tướng nói.

Đặc biệt, VPCP đã đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, có hiệu quả cho người dân, công chúng và báo chí qua Cổng TTĐT Chính phủ và các buổi họp báo thường kỳ của VPCP, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trong thời gian tới, VPCP tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, trước hết là tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

“Phải xác định rõ nội dung tham mưu tổng hợp trên từng lĩnh vực và đặt ra câu hỏi phải làm gì, làm như thế nào để đề ra những giải pháp cụ thể, xây dựng chương trình công tác của Chính phủ một cách hiệu quả, sát thực…”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Đồng thời VPCP cần thực hiện dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ công tác của Chính phủ, rút ra những kinh nghiệm trong nhiệm kỳ Chính phủ vừa qua, qua đó góp phần tham gia sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ.

Cho rằng mỗi đề xuất của chuyên viên VPCP có tầm ảnh hưởng lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở VPCP quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cao, bản lĩnh vững vàng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tích cực, chủ động

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực VPCP Văn Trọng Lý cho biết: Năm 2010, VPCP đã tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, tham mưu tổng hợp trên nhiều lĩnh vực công tác, phục vụ kịp thời, có hiệu quả cho các hoạt động chung của Chính phủ, công tác chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng kinh tế.

VPCP đã chủ động phối hợp với các Văn phòng Trung ương, với các Bộ, ngành xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm tính khả thi. Chương trình công tác đã bám sát các nghị quyết của Đảng và Quốc hội, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Cụ thể, đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 402/574 đề án trong chương trình công tác, đạt tỷ lệ 70%. Tổng số đề án đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là 647 (bao gồm cả trong và ngoài chương trình công tác) đã xử lý xong 533 đề án.

12 phiên họp thường kỳ của Chính phủ và hàng trăm cuộc họp và làm việc của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ được tổ chức tốt, tiếp tục có sự đổi mới, với việc áp dụng thường xuyên hình thức hội nghị trực tuyến.

Bên cạnh đó, VPCP đã tham mưu kịp thời, có hiệu quả cho Thủ tướng Chính phủ công bố Bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và công khai trên mạng Internet với hơn 5.700 thủ tục hành chính, trên 9.000 văn bản quy định và 100.000 biểu mẫu thống kê thủ tục hành chính; đã tham mưu cho Chính phủ ban hành 25 Nghị quyết về đơn giản thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Các tham luận của các Vụ, Cục trong VPCP cũng đã đề xuất thêm một số kiến nghị nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tham mưu, giúp việc của VPCP, trong đó nhấn mạnh tới việc đề cao trách nhiệm cá nhân và sự chủ động, sáng tạo của chuyên viên, lãnh đạo cấp vụ trong việc tham mưu, đề xuất, phản biện chính sách.

Đồng thời, đổi mới phương thức làm việc của các đơn vị chuyên môn, các chuyên viên theo hướng phân định rạch ròi, khoa học các công việc giữa các vụ với nhau, hình thành các nhóm chuyên gia để tham mưu từng vấn đề cụ thể…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu rõ, năm 2011, VPCP nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp, phục vụ tốt  nhất mọi hoạt động của Chính phủ, công tác chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2011 của Chính phủ.

Đồng thời VPCP sẽ bảo đảm tốt công tác thông tin, hậu cần kỹ thuật; tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa năng lực, trình độ cán bộ, chuyên viên; đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở... để mỗi cán bộ công chức và đảng viên ngày càng mạnh về chuyên môn, vững về chính trị, gương mẫu về đạo đức, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, phương pháp công tác khoa học.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc trao các danh hiệu thi đua - khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc VPCP./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất