Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 4/10/2012 22:51'(GMT+7)

Nâng cao vai trò Người đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Tâm nhận chức Giám đốc SCIC miền Trung

Bà Nguyễn Thị Tâm nhận chức Giám đốc SCIC miền Trung

 

Tính đến cuối tháng 9-2012, SCIC đang thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại 420 doanh nghiệp (DN) với vốn nhà nước theo giá trị sổ sách hơn 13.900 tỷ đồng. Việc quản lý nguồn vốn này được thực hiện chủ yếu thông qua 492 người đại diện (NĐD), tổng số nợ Quỹ hỗ trợ sắp xếp DN Trung ương và nợ cổ tức SCIC hiện còn hơn 709 tỷ đồng.

Hơn 500 NĐD vốn thuộc 420 DN thuộc danh mục đầu tư của SCIC tham dự hội nghị đã cùng đánh giá lại các mặt hoạt động trong công tác đại diện vốn Nhà nước tại DN; tập trung thảo luận dự thảo Quy chế NĐD sửa đổi của SCIC. Dự thảo này được xây dựng trên cơ sở Quy chế hiện hành của SCIC được ban hành từ năm 2006 và chỉnh sửa theo các quy định mới tại Thông tư số 03/2012/TT-BNV ngày 26/12/2011 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 66/2011/NĐ-CP quy định việc áp dụng Luật cán bộ, công chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và người được cử làm đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại DN có vốn góp.

Ông Lại Văn Đạo, Tổng Giám đốc SCIC cho biết: Việc thực hiện vai trò NĐD chủ sở hữu Nhà nước tại DN cổ phần hóa thông qua ủy quyền cho NĐD trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ cổ đông Nhà nước là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả quản lý vốn Nhà nước tại DN. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp với NĐD, thời gian tới, SCIC sẽ tiếp tục kiện toàn hệ thống người đại diện, tăng cường cơ chế phối hợp SCIC và các địa phương, bộ, ngành trong việc lựa chọn, theo dõi, đánh giá người đại diện. Tuy nhiên, ông Đạo cũng nêu lên một số hạn chế còn tồn tại khiến cho hoạt động của SCIC chưa thực sự hiệu quả, như NĐD chưa làm tròn vai trò của mình trong chế độ báo cáo, thông tin định kỳ cho SCIC; công tác chuẩn bị đại hội cổ đông của một số DN còn sơ sài, báo cáo tài chính chưa được kiểm toán…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ tài chính Trần Văn Hiếu yêu cầu SCIC rà soát lại các chiến lược kinh doanh và thị trường để phát huy hiệu quả nguồn vốn Nhà nước tại các DN; Tái cấu trúc tài chính tại các DN có vốn Nhà nước. “Người đại diện phải là cầu nối gắn kết thực sự giữa DN và chính quyền địa phương, phải bảo vệ lợi ích Nhà nước trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa nguồn vốn Nhà nước và DN, phải đặt lợi ích của Nhà nước, Chính phủ lên trên hết để thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn Nhà nước, tránh thất thoát, phải đầu tư có tầm nhìn, chiến lược phát triển bền vững”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Tại hội nghị này, SCIC đã công bố Quyết định thành lập Chi nhánh SCIC tại miền Trung và bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tâm, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam làm Giám đốc Chi nhánh. Chi nhánh này có trụ sở đặt tại TP. Đà Nẵng, phạm vi hoạt động gồm 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Ninh Thuận. Việc thành lập chi nhánh SCIC miền Trung nhằm quản lý sâu sát hơn vốn Nhà nước tại DN, triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh vốn trên địa bàn và tăng cường quan hệ phối hợp với các địa phương, DN và Tổng công ty SCIC.

(Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất