(TG) - Để nâng cao vai trò của truyền thông - truyền hình
trong quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, các kênh truyền hình cần chú trọng hơn nữa trong
việc kiểm định thông tin để tránh sai sót; tập trung truyền thông kiến thức khởi nghiệp; tận dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả truyền thông...
Sáng 21/5, tại Hà Nội, Đài Truyền Hình Việt Nam phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty cổ phần truyền thông ALO tổ chức Hội thảo “Vai trò của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”.
Ông Trương Công Tú, Trưởng phòng Khoa học xã hội - VTV2 nhấn mạnh, truyền hình có vai trò tiên phong trong công tác truyền thông cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, truyền hình đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với mạng xã hội. Điểm giống nhau giữa truyền hình và mạng xã hội là cùng sử dụng video để làm phương tiện truyền thông. Điểm khác nhau là truyền hình với tư cách là cơ quan ngôn luận nên nguồn tin phải kiểm định chặt chẽ, kể cả những thông tin quảng cáo. Trong khi đó, mạng xã hội thì nguồn tin không được kiểm định nên có nhiều thông tin sai sự thật.
Để nâng cao vai trò của truyền hình trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, theo ông Trương Công Tú, các kênh truyền hình cần chú trọng hơn nữa trong việc kiểm định thông tin để tránh sai sót.
Bên cạnh đó, truyền hình cần tập trung truyền thông kiến thức khởi nghiệp để doanh nghiệp khởi nghiệp nắm được những kiến thức về khởi nghiệp, định giá đúng được giá trị của doanh nghiệp. Ngoài ra, truyền hình cần tận dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả truyền thông, trong đó truyền hình đóng vai trò trung tâm, xây dựng hệ sinh thái xoay quanh mạng xã hội và internet.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO của MED Link - top 3 cuộc thi khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng Techfest 2018, cho rằng truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
“Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, chưa đầy 1 năm thành lập MED Link đã nhận được 600 nghìn USD tài trợ của các nhà đầu tư. Khi chúng tôi hỏi các nhà đầu tư biết đến MED Link thông qua kênh nào thì họ cho biết là thông qua các kênh truyền hình, báo điện tử”, bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ.
Mong muốn nhận được sự hỗ trợ truyền thông cho cộng đồng khởi nghiệp từ các cơ quan truyền thông, bà Huyền cho rằng, có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm tốt nhưng chưa tham gia cuộc thi nào nên chưa được biết đến rộng rãi. Vì vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần tới các cơ quan truyền thông để đưa sản phẩm của họ tới công chúng, từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư./.
Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 cơ
bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhân tố quan
trọng tạo nên thành công và sự thay đổi về chất của nền kinh tế là cộng
đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Với chức năng là người quan sát của xã
hội, phản ánh mọi hoạt động của đời sống xã hội, tổ chức thi đua tập thể
và tuyên truyền, cổ vũ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, truyền thông
có trách nhiệm thông tin tuyên truyền hỗ trợ sự phát triển của các
doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp, doanh nhân cần có sự hợp tác và
tạo điều kiện cho truyền thông thực hiện tốt chức năng, sứ mệnh của
mình.
|
Tin, ảnh: Duy Phong