Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 27/1/2012 19:58'(GMT+7)

NATO sẽ không quay lại Libya và can dự vào vấn đề Iran

Xe tăng quân chính phủ tiến vào  thị trấn Bani Walid. (Ảnh: Reuters).

Xe tăng quân chính phủ tiến vào thị trấn Bani Walid. (Ảnh: Reuters).

Ông Anders Fogh Rasmussen cho biết NATO không có ý định quay trở lại Libya. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi đã hoàn tất chiến dịch tại Lybia vào ngày 31-10-2011. Chúng tôi không có ý định quay trở lại đây. Các hoạt động theo sứ mệnh LHQ và các điều khoản để NATO triển khai chiến dịch tại Libya nay không còn hiệu lực", ông Rasmussen nói.

Nói về vấn đề Iran, ông Rasmussen cũng tuyên bố, NATO sẽ không can dự vào vấn đề Iran.

Bình luận về cuộc tấn công được cho là “mở màn” cho một thời kỳ tái nội chiến mới có thể diễn ra ở Libya, các nhà phân tích cho rằng, kể từ khi chế độ Gaddafi sụp đổ, điều mà NTC và phương Tây lo ngại nhất đã xảy ra. Việc để mất một thị trấn mà đa phần người dân vẫn trung thành với chế độ Gaddafi đã sụp đổ đã cho thấy sự yếu kém của hệ thống lãnh đạo mới được phương Tây ủng hộ ở Libya. Theo các chuyên gia, điều này cũng cho thấy những căng thẳng chưa được giải quyết giữa những người trung thành với chế độ Gaddafi và những người hiện đang nắm giữ quyền lực. Chính sự yếu kém của chính quyền mới thân phương Tây đã dẫn tới những chống đối ra mặt ở một địa phương mà người dân chưa bao giờ thực sự chấp nhận chính quyền mới.

Thêm vào đó, việc giành quyền kiểm soát ở Bani Walid, là chiến dịch có tổ chức đầu tiên của những người có vũ trang còn trung thành với chính quyền cũ. Giới chức NTC càng thêm lo ngại về hoạt động vũ trang tích cực của các lực lượng chống đối ở khắp Libya. Các nhà chức trách ở Libya lo ngại rằng, diễn biến ở Bani Walid có thể là “phát súng” đầu tiên báo hiệu “giờ chót” của “tuần trăng mật” mà chính quyền mới đang hưởng thụ đã “điểm”.

Trước đó, những người ủng hộ cố lãnh đạo Gaddafi tại Libya ngày 23-1 đã chiếm thị trấn Bani Walid sau một trận đấu súng ác liệt với các binh sĩ của chế độ cầm quyền. Nguyên nhân dẫn tới vụ nổ súng ở Bani Wali là do trước đó, lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã có một loạt cuộc biểu tình phản đối chính quyền mới không có nhiều cải cách đối với cuộc sống của người dân. Cuộc chiến bùng phát khi các binh sĩ của NTC bắt một vài người trung thành với ông Gaddafi, khiến những người khác ủng hộ cố lãnh đạo này nổ súng đáp trả. Sáng 23-1, hàng trăm thành viên thuộc lực lượng trung thành với cố lãnh đạo Gaddafi vốn được trang bị tốt và được đào tạo bài bản đã đọ sức suốt 8 giờ liền với một lữ đoàn cách mạng ủng hộ NTC. Người dân địa phương tại Bani Walid cho biết hai bên đã sử dụng vũ khí hạng nặng trong giao tranh. Lữ đoàn này sau đó bị đẩy lui và những người trung thành với ông Gaddafi đã đã chiếm toàn bộ thị trấn Bani Walid và kéo quốc kỳ cũ lên trên nóc các tòa nhà ở đây. Nguồn tin địa phương cho biết, đã có bốn binh sĩ của NTC thiệt mạng và 20 người bị thương do giao tranh.

Thị trấn Bani Walid, căn cứ của bộ tộc hùng mạnh Warfallah, là một trong những thành trì luôn ủng hộ ông Gaddafi trong suốt thời kỳ nội chiến tại Libya năm 2011. Sau bốn tháng giao tranh, mặc dù các trưởng lão của bộ tộc này sau đó đã cho phép tay súng của NTC vào thị trấn nhưng quan hệ giữa hai bên kể từ đó vẫn chưa được giải tỏa và thỉnh thoảng vẫn xảy ra bạo lực./.
 
(Theo: Nguyễn Hoà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất