Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 16/5/2012 20:56'(GMT+7)

Nga hoàn tất danh sách thành phần chính phủ mới

Bộ đôi quyền lực nhất nước Nga: Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Medvedev.

Bộ đôi quyền lực nhất nước Nga: Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Medvedev.

Chi tiết cụ thể của danh sách chưa được tiết lộ, song nếu đúng theo tuyên bố “đổi mới triệt để” trước đó của cả Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev, thì thành phần nội các khóa này sẽ có nhiều gương mặt mới.

Dư luận Nga cho rằng danh sách chính thức có thể sẽ được công bố vào đầu tuần tới, do Tổng thống Putin còn phải trao đổi ý kiến với từng thành viên được tiến cử và chờ Thủ tướng Medvedev từ Mỹ trở về sau khi tham dự xong Hội nghị G-8 diễn ra trong hai ngày 18 – 19/5.

Theo hiến định, việc thiết lập nội các thuộc trách nhiệm của Thủ tướng và Tổng thống chỉ là người phê chuẩn.

Hiện chính phủ tạm quyền của Nga có 26 thành viên gồm Thủ tướng, 2 Phó Thủ tướng thứ nhất, 5 Phó Thủ tướng, 17 Bộ trưởng và 1 Bộ trưởng không bộ.

Trong số này có 5 người đã quá tuổi nghỉ hưu, gồm: Phó Thủ tướng thứ nhất Viktor Zubkov, Bộ trưởng Văn hóa, Ngoại giao, Khoa học và Giáo dục, Giao thông-Vận tải.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, nhiều khả năng Phó Thủ tướng Viktor Zubkov và Ngoại trưởng Sergey Lavrov vẫn sẽ được tín nhiệm giữ lại trong thành phần nội các mới.

Trong khi đó, những gương mặt nhiều nguy cơ phải ra đi nhất bao gồm Phó Thủ tướng Igor Sechin, Bộ trưởng Năng lượng Sergey Shmatko, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Igor Levitin và một số gương mặt khác. Đó là chưa kể tới 2 gương mặt đã được xác định chắc chắn ra đi là Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Sergey Shoigu và Bộ trưởng Phát triển khu vực Viktor Basarghin, do đã được lần lượt chuyển sang làm Tỉnh trưởng Mátxcơva và Tỉnh trưởng Permi./.

Báo Dân trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất