Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 16/6/2013 10:19'(GMT+7)

Quốc tế phản ứng về kết quả bầu cử Tổng thống Iran

Ông Hassan Rowhani (phải) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Tehran ngày 14/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Hassan Rowhani (phải) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Tehran ngày 14/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Văn phòng của Tổng thư ký Ban Ki-moon gửi một thông điệp chúc mừng ông Rowhani, trong đó nêu rõ: "Tổng thư ký Ban có ý định tiếp tục can dự với giới chức Iran và với tổng thống đắc cử nước này về các vấn đề quan trọng đối với cộng đồng quốc tế cũng như sự thịnh vượng của người dân Iran. Ông Ban sẽ tiếp tục khích lệ Iran đóng vai trò xây dựng trong các vấn đề khu vực và quốc tế."

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng bày tỏ hài lòng về tỷ lệ tham gia bầu cử cao, tới 72,7%, ở quốc gia Hồi giáo.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Rowhani cam kết sẽ giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt đang tác động mạnh tới Iran.

Hiện lạm phát ở nước này lên tới trên 30%, đồng rial mất giá gần 70% và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Cùng ngày, Mỹ tuyên bố sẵn sàng tham gia đàm phán trực tiếp với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này sau khi giáo sĩ ôn hòa Hassan Rowhani đắc cử tổng thống.

Nhà Trắng nói rằng cuộc đàm phán như trên nhằm đạt được "một giải pháp ngoại giao giải quyết hoàn toàn quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran."

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng khẳng định sẽ tôn trọng ý nguyện của người dân Iran và ca ngợi sự dũng cảm của họ khi tham gia bầu cử trong bối cảnh thiếu minh bạch, truyền thông cùng Internet và tin nhắn điện thoại bị kiểm duyệt, thể hiện "quyết tâm hành động để định hướng tương lai của họ."

Phản ứng về kết quả bầu cử tổng thống Iran, Pháp tuyên bố "sẵn sàng làm việc" với ông Rowhani về các vấn đề từ tham vọng hạt nhân của Tehran đến cuộc xung đột Syria.

Trong khi Anh kêu gọi Tổng thống đắc cử Rowhani đưa nước Cộng hòa Hồi giáo đi trên "con đường khác trong tương lai.", thì ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle hoan nghênh việc bầu chọn giáo sĩ Rowhani làm tân Tổng thống là một cuộc bầu cử vì cải cách và một "chính sách đối ngoại xây dựng."

Từ Brussels, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Catherine Ashton nói EU cam kết hợp tác với Tổng thống đắc cử Iran nhằm tìm kiếm một giải pháp cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Phản ứng trước việc Iran có Tổng thống mới, Bộ Ngoại giao Israel ngày 15/6 tuyên bố rằng người quyết định chính sách hạt nhân của Tehran là thủ lĩnh tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei chứ không phải là tổng thống Iran.

Bộ Ngoại giao Israel ra tuyên bố sau khi ông Hassan Rowhani đắc cử, kế nhiệm ông Mahmoud Ahmadinejad: "Chương trình hạt nhân tới nay của Iran đều do ông Khamenei quyết định chứ không phải tổng thống Iran. Sau bầu cử, Iran sẽ tiếp tục bị phán xét về hành động của họ, trong lĩnh vực hạt nhân cũng như chủ nghĩa khủng bố. Iran phải tuân thủ yêu cầu của cộng đồng quốc tế, ngừng chương trình hạt nhân và chấm dứt truyền bá chủ nghĩa khủng bố trên thế giới."

Cùng ngày, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã chúc mừng chiến thắng của ông Rowhani, một giáo sĩ theo đường lối ôn hòa, đồng thời hối thúc mọi người trợ giúp tổng thống đắc cử cùng đồng sự trong chính phủ.

Ngày 15/6, Bộ trưởng Nội vụ Iran, Mohammad Najjar thông báo trên truyền hình nhà nước rằng giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách Hassan Rowhani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran vừa qua.

Theo Bộ trưởng Najjar, 36,7 triệu người (72,7%) trong số 50,5 triệu cử tri Iran đủ tư cách đã đi bỏ phiếu và ông Rowhani giành được 18,6 triệu phiếu bầu, tương đương 50,68% tổng số phiếu./.

(Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất