Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 26/7/2012 20:1'(GMT+7)

Nga thúc giục Syria tuân thủ nghị định thư về vũ khí hoá học

Syria được coi là nước sở hữu vũ khí hóa học lớn nhất Trung Đông (Ảnh minh họa)

Syria được coi là nước sở hữu vũ khí hóa học lớn nhất Trung Đông (Ảnh minh họa)

Trong một tuyên bố đăng trên trang web ngày 25/7, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, bất kỳ việc sử dụng vũ khí hoá học nào cũng là điều không thể chấp nhận được.

Tuyên bố cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đã thảo luận tình hình Syria với Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad. Ông Bogdanov nói rằng, Syria đã tham gia Nghị định thư Geneva 1925, theo đó cấm sử dụng vũ khí sinh học và hoá học trong chiến tranh.

Nga đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng rằng, việc đe doạ sử dụng vũ khí hoá học là điều không thể chấp nhận được. Syria phải tuân thủ Nghị định thư Geneva.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria ngày 23/7 nói rằng, Syria có thể xem xét sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học nếu nước này phải đối đầu với các lực lượng gây hấn nước ngoài. Người phát ngôn này cũng nói rằng, các loại vũ khí này được Quân đội Syria giám sát và bảo vệ chặt chẽ, sẽ không được sử dụng để chống lại người dân Syria.

Cũng trong ngày 25/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga chưa nhận được bất kỳ đề xuất chính thức và trực tiếp nào từ Liên đoàn Arab (AL) về kế hoạch chuyển giao quyền lực tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, ông nhận được thông tin qua truyền thông nói rằng, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Hamad Bin Jassim al-Thani và Phó Tổng thư ký Liên đoàn AL Ahmed Ben Helli dự kiến tới Moscow để trình bày về một kế hoạch chuyển giao tại Syria.

Theo đề xuất mà một số hãng truyền thông đưa tin, việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức là điều kiện tiên quyết cho cuộc đàm phán chuyến giao quyền lực tại nước này./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất