Thứ Hai, 30/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 15/9/2012 21:36'(GMT+7)

Nga tính lập căn cứ tại Síp thay thế quân cảng Syria

Đối với Nga, căn cứ tại Síp sẽ là cơ hội để tiếp tục duy trì sự có mặt tại Địa Trung Hải và sườn Đông Châu Âu. Còn đối với Síp, sự hỗ trợ của Nga về tài chính và quân sự sẽ là một đảm bảo cho sự ổn định trước cuộc khủng hoảng tài chính và quân sự đang làm xáo động nước láng giềng Syria này.
 
Có nhiều nguyên nhân khiến Nga xem xét khả năng lập căn cứ tại Síp. Về mặt lịch sử, Síp là nơi tiếp nhận nhiều làn sóng người Nga di cư đến đây vì lý do kinh tế (những năm 1920), chính trị (đầu thế kỷ 20) rồi đầu tư (những năm 1990 và từ năm 2010).
 
Hiện có khoảng 50.000 người Nga sống ở hòn đảo này. Nga quan tâm đến Síp còn vì nước này thuộc thế giới Chính thống giáo và là nước ngoài đầu tư nhiều nhất vào Nga.

Từ năm 2008, lên lãnh đạo Síp là Tổng thống Dimitris Christofias, một nhân vật nói tiếng Nga và được cho là rất gần gũi với Mátxcơva.
 
Về phần mình, Liên minh Châu Âu dự tính tận dụng việc Nga vươn sang phía Tây và vùng Địa Trung Hải thông qua Síp và có thể cả Hy Lạp sau này, để thúc đẩy chính sách của mình sang phía Đông và Châu Á, thông qua Nga và vùng Siberia./.

Theo Vietnam+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất