Quan hệ giữa Nga và Ukraine lại vừa nảy sinh những căng thẳng mới sau khi cả hai nước cùng lúc áp dụng lệnh cấm bay lẫn nhau.
Theo tính
toán, cả hai nước đều sẽ phải chịu thiệt hại trực tiếp về kinh tế lên
tới 110 triệu USD mỗi năm bởi các lệnh cấm bay này.
Sau khi cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine
tại Brucxen ( Bỉ) vào phút chót để tìm ra một giải pháp cho lệnh cấm bay
bị thất bại vào tối 23/10, Ukraine chính thức thông báo, kể từ ngày
25/10 sẽ đóng cửa không phận đối với 25 hãng hàng không, trong đó có các
Hãng Aeroflot, Transaeco của Nga.
Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Ukraine còn
nêu rõ, Ukraine cũng sẽ cấm các chuyến bay quá cảnh của Nga nếu các máy
bay chở theo quân nhân hoặc hàng hóa có thể sử dụng cho cả mục đích dân
sự và quân sự.
Như vậy, với quyết định này, mỗi tháng có
khoảng 70 nghìn hành khách Ukraine và Nga sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Bộ
trưởng Giao thông vận tải Ukraine Pivovarski lại cho rằng biện pháp
trừng phạt của Ukraine đối với Nga có thể sẽ không gây ra quá nhiều sự
bất tiện: “Trên thực tế, các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng
nghiêm trọng đối với người dân Ukraine khi muốn di chuyển sang Matxcova.
Những du khách có thể quá cảnh ở các thành phố khác trên thế giới. Từ
nay, công dân Ukraine khi du lịch đến Nga vì mục đích công việc hay gia
đình cũng có thể đi du lịch bằng tàu hỏa hoặc máy bay”.
Tính từ đầu năm, đã có khoảng 200.000 người
Ukraine du lịch sang Nga trong khi có hơn 500.000 công dân Nga sang
Ukraine vì các mục đích công việc và du lịch.
Trước thái độ cứng rắn của Ukraine trong giờ
phút chót của đàm phán, Nga cũng trả đũa bằng lệnh tương tự, cấm các
hãng hàng không Ukraine khai thác các chuyến bay qua không phận nước
này. Nga cho rằng hành động này của Ukraine “điên rồ”, “ tự bắn vào
chân mình” bởi đa phần hành khách đều bay từ Nga sang Ukraine để làm
việc, thăm thân nhân hoặc quá cảnh.
Tuy vậy, giới chức Nga thừa nhận họ cũng sẽ
phải gánh chịu những thiệt hại không nhỏ về kinh tế khi mà 2/3 số hành
khách Ukraine đi lại bằng các máy bay của các hãng hàng không Nga. Bộ
Giao thông vận tải Nga ước tính rằng, ngành hàng không hai nước sẽ bị
thất thu khoảng 110 triệu USD một năm. Các hãng hàng không lớn nhỏ mỗi
bên dự báo cũng sẽ bị giảm tới 30% lợi nhuận từ các biện pháp trả đũa
mới này.
Có thể thấy, những động thái đáp trả giữa
Ukraine và Nga nhằm gia tăng sức ép lẫn nhau trên chính trường đang ảnh
hưởng trực tiếp đến chính cuộc sống của cả người dân hai nước. Từ nay,
hành khách hai nước sẽ phải thực hiện các chuyến bay xa hơn, tốn kém hơn
do phải quả cảnh ở một nước thứ ba, hoặc phải chấp nhận đi tàu hỏa với
thời gian hành trình lên tới 13 tiếng.
Một hành khách người Nga nói: “Tôi không ủng
hộ cả hai bên với các biện pháp trả đũa nhau trong cuộc xung đột này.
Theo quan điểm của tôi, các hành động “ăn miếng trả miếng” giữa hai
quốc gia láng giềng thời gian qua giống như một cuộc chiến thông tin
song nó lại đang gây ra những khó khăn cho cả người dân Nga và
Ukraine.”
Theo giới phân tích, các động thái trên lại
làm leo thang căng thẳng trong quan hệ hai nước và càng khiến việc tìm
kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine trở nên khó khăn hơn.
Và có một thực tế mà hai nước không phủ nhận
rằng trong mối quan hệ láng giềng Nga và Ukraine xưa nay vẫn luôn là
mối quan hệ phụ thuộc và không dễ gì xóa bỏ, chính vì thế mà các biện
pháp trả đũa nhau chỉ là "lợi bất cập hại" mà trước tiên là người dân
hai nước phải hứng chịu những thiệt hại trực tiếp./.
Theo VOVnews