Theo báo
cáo của nền tảng chuyên thu thập và cung cấp dữ liệu Statista, quảng cáo
trên mạng xã hội là thị trường lớn thứ hai trong lĩnh vực quảng cáo kỹ
thuật số. Tính riêng năm 2023, doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội đã
đạt 207 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 255 tỷ USD vào năm 2028. Lợi nhuận
của dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội đến từ việc khai thác các lợi
thế sẵn có như lượng người dùng đông đảo, khả năng lan truyền thông tin
nhanh chóng, tiếp cận khách hàng dựa trên sở thích người dùng mạng xã
hội, tương tác với khách hàng tiềm năng...
Theo báo cáo của We Are
Social, tại Việt Nam, lượng người xem quảng cáo trên Facebook chiếm
67,2% tổng dân số quốc gia, trong khi đó lượng người xem quảng cáo trên
YouTube chiếm 63,9% tổng dân số. Bên cạnh đó, sự phát triển của thương
mại điện tử cũng góp phần vào quá trình tăng trưởng nhanh chóng của thị
trường quảng cáo trên mạng xã hội. Bởi lẽ, người dùng mạng xã hội không
cần phải trực tiếp đến các cửa hàng, siêu thị, cơ sở cung cấp dịch vụ để
mua hàng mà có thể giao dịch nhanh chóng trên các nền tảng này.
Dù
vậy, không phải ngẫu nhiên, niềm tin của người tiêu dùng và một số
thương hiệu, nhãn hàng đối với các quảng cáo trên mạng xã hội vẫn thấp
hơn đáng kể so với các phương thức truyền thống. Bởi lẽ, chính sách quản
lý quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội đang có phần lỏng lẻo. Vì
mục tiêu tiếp cận khách hàng tiềm năng, các đơn vị cung ứng dịch vụ
quảng cáo xuyên biên giới sẵn sàng phân phối các nội dung quảng cáo
"sạch" vào các video, trang tin có nội dung xấu, nhảm nhí. Theo đó,
YouTube cho phép các tài khoản đạt đủ thời gian xem hợp lệ; đạt hơn
1.000 lượt đăng ký, có tài khoản AdSense... là có điều kiện bật chức
năng kiếm tiền qua quảng cáo, bất kể hàng loạt kênh trong số này vi phạm
quy định pháp luật nghiêm trọng của các nước sở tại. Vì vậy, nhiều
quảng cáo từ các thương hiệu nổi tiếng lại xuất hiện trên các kênh, tài
khoản, trang thông tin độc hại. Một số nền tảng mà điển hình là Facebook
cho phép tất cả tài khoản cá nhân, tài khoản fanpage được phép tạo
quảng cáo miễn là trả phí theo phương thức mà mạng xã hội này cung cấp.
Đây là kẽ hở nghiêm trọng để các đối tượng xấu thiết lập các tài khoản
giả mạo người nổi tiếng, tổ chức, doanh nghiệp nhằm thực hiện các hành
vi lừa đảo, bán hàng giả, kém chất lượng.
Thời gian gần đây, các
đối tượng xấu thường mua lại các fanpage có đông người theo dõi trên
Facebook rồi đổi tên thành các thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng, sau đó
ăn cắp thông tin, hình ảnh, video từ các fanpage gốc để đăng lại trên
trang giả mạo. Cuối cùng, các đối tượng chạy quảng cáo sản phẩm với giá
thấp hơn nhiều so với thị trường để dụ dỗ người dùng Facebook. Nghiêm
trọng hơn, một vài nhóm tội phạm công nghệ cao đã và đang giả danh các
cơ quan nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Để mặc cho đối
tượng giả mạo mặc sức hoành hành trên nền tảng của mình, Facebook cũng
thiếu kiểm soát khiến cho nhiều loại hình quảng cáo vi phạm pháp luật
vẫn tồn tại. Trong số này, phổ biến nhất là quảng cáo cờ bạc trực tuyến,
ứng dụng livestream khiêu dâm, sản phẩm kích dục và gần đây là một số
loại hình đầu tư chưa được Nhà nước công nhận. Trên một số trang cá
nhân, nhóm và fanpage, các đối tượng này thường xuyên xuyên tạc chính
sách, pháp luật của Nhà nước, cố ý gây hiểu lầm cho một bộ phận cộng
đồng mạng rằng các loại hình nêu trên đang được hợp pháp hóa. Không
những thế, trong các video quảng cáo, họ luôn miệng "cam kết, bảo đảm"
về cách thức giao dịch "an toàn", "tiện lợi" không thể bị lực lượng chức
năng phát hiện.
Đáng nói hơn, ngay cả khi người dùng Facebook đã
lựa chọn ẩn bớt các chủ đề quảng cáo không phù hợp, yêu cầu Facebook
không dùng thông tin cá nhân để hiển thị quảng cáo, báo cáo trường hợp
quảng cáo vi phạm thì tình trạng này vẫn tái diễn. Bên cạnh đó, Meta
(công ty mẹ của Facebook) đã có chính sách rõ ràng về chạy quảng cáo cá
cược, đánh bạc online và nội dung người lớn. Meta quy định rằng các nhà
quảng cáo cá cược và đánh bạc trực tuyến phải được Meta cấp phép bằng
văn bản và chỉ có thể xin nhắm mục tiêu vào khách hàng tiềm năng ở một
số quốc gia cho phép quảng cáo cờ bạc hợp pháp.
Tương tự, Meta cấm các
quảng cáo có chứa ảnh khỏa thân, nội dung phô bày quá mức, hình ảnh tập
trung vào bộ phận trên cơ thể, quảng cáo dịch vụ hẹn hò với hình ảnh
người mẫu mặc trang phục hở hang. Nhưng theo phản ánh của người dùng thì
Facebook, Instagram có vẻ như đang làm ngơ cho các quảng cáo "rác" về
cờ bạc và khiêu dâm quấy rối người sử dụng chỉ vì lợi nhuận.
Quảng cáo
"bẩn" không chỉ phổ biến trên Facebook mà đang có xu hướng lan rộng sang
các nền tảng khác như YouTube, Instagram, TikTok. Bởi lẽ, các nền tảng
này đều có chế độ chia sẻ nội dung, liên kết tương đối dễ dàng. Điều này
đã bị kẻ gian lợi dụng nhằm tăng tương tác cho quảng cáo "rác", quảng
cáo sai sự thật trên nhiều nền tảng cùng lúc.
Từ năm 2021, Chính
phủ đã ban hành nhiều nghị định quan trọng nhằm siết chặt hoạt động
quảng cáo như: Nghị định số 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Nghị định số 70/2021/NĐ-CP
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày
14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Quảng cáo; Nghị định số 129/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du
lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Ngày 23/3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Danh sách nội
dung "đã được xác thực" trên mạng (White List) sử dụng cho hoạt động
quảng cáo để khuyến khích các đơn vị phát hành, cung cấp dịch vụ quảng
cáo trên mạng xã hội đặt quảng cáo trên các trang thông tin điện tử tổng
hợp, báo, tạp chí điện tử, kênh, mạng xã hội đã được cơ quan nhà nước
xác minh và cấp phép. Đây là những công cụ pháp lý quan trọng để ngăn
chặn quảng cáo "bẩn", quảng cáo "rác" lan tràn trên mạng xã hội, đồng
thời giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nâng cao
chất lượng dịch vụ.
Tính đến
thời điểm hiện tại, từ những quy định pháp luật cụ thể này, cơ quan chức
năng đã xử lý không ít cá nhân, doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực
quảng cáo. Tuy nhiên, mức xử phạt hiện nay chưa có tính răn đe đối với
cá nhân, doanh nghiệp vi phạm, dẫn đến hiện tượng có doanh nghiệp liên
tục bị xử phạt hành chính vì sai phạm trong quảng cáo nhưng không hề rút
kinh nghiệm. Hơn nữa, đối tượng xử phạt về vi phạm quảng cáo hiện nay ở
Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các đơn vị phân phối quảng cáo trên mạng xã
hội mà chưa vươn tới các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube.
Bởi lẽ, thuật toán của các nền tảng này hoàn toàn có thể nhận diện được
các tài khoản mạo danh cá nhân, doanh nghiệp; loại bỏ các quảng cáo vi
phạm pháp luật cũng như phân phối chính xác các quảng cáo "sạch" đến
White List. Dù vậy, các doanh nghiệp này lại đang tỏ ra vô can, thiếu
trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới với lý
do họ chỉ là đơn vị trung gian.
Hiện nay, một số quốc gia trên
thế giới đã xử phạt các nền tảng mạng xã hội vi phạm chính sách quảng
cáo. Điển hình là ngày 21/8/2023, Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái
Lan đã đề nghị tòa án ban hành lệnh cấm Facebook do không kiểm soát được
các quảng cáo lừa đảo trên nền tảng của mình. Ngày 21/11/2023, Bộ Tư
pháp Brazil thông báo sẽ phạt Meta khoản tiền lên đến 1,86 triệu USD vì
không rút lại quảng cáo sai lệch về chương trình tín dụng mang tên gọi
Desenrola Brazil do Chính phủ đưa ra. Theo nhận định của Cơ quan Bảo vệ
người tiêu dùng (Senacon) Brazil, Facebook đã cho phép các quảng cáo giả
mạo chương trình tín dụng Desenrola Brazil của Chính phủ để thực hiện
các hành vi gian lận khác nhau như chuyển hướng đến các website cho vay
tiền, làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.
Ngày 23/12/2023, Meta tiếp tục
bị Cơ quan quản lý viễn thông quốc gia Italia (AGCOM) phạt số tiền 6,4
triệu USD do vi phạm lệnh cấm quảng cáo cờ bạc. Theo điều tra của AGCOM,
18 tài khoản trên các nền tảng Instagram và Facebook đã có hành vi
quảng cáo, cổ xúy cá cược hoặc đánh bạc ăn tiền. Trước đó cơ quan này
cũng xử phạt hai nền tảng mạng xã hội YouTube và Twitch vì vi phạm lệnh
cấm. Đây có thể xem là những kinh nghiệm mà Việt Nam có thể nghiên cứu,
áp dụng trong trường hợp các mạng xã hội tiếp tục vi phạm pháp luật về
quảng cáo như hiện nay.
Trong khi chưa có biện pháp để ngăn chặn
triệt để các quảng cáo vi phạm pháp luật, người dân cần đề cao cảnh
giác, không giao dịch, mua bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ từ các tài
khoản fanpage chưa xác thực, ngay cả khi chúng có tên gọi, logo, hình
ảnh nhận diện giống với các thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng.
Bên cạnh
đó, cá nhân, doanh nghiệp có yêu cầu quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội
cần cẩn trọng, xem xét nội dung hợp đồng trước khi hợp tác với các đơn
vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo. Khi phát hiện vi
phạm, người quảng cáo cần sớm liên hệ với cơ quan chức năng và các bên
liên quan để kịp thời tháo gỡ các nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật
và bảo vệ thương hiệu.
Cuối cùng, các cơ quan chức năng cần có những
biện pháp mạnh như yêu cầu Facebook, YouTube, TikTok rà soát và gỡ bỏ
nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật, cũng như nghiên cứu, ban hành thêm
chế tài xử phạt các mạng xã hội này nếu không tuân thủ yêu cầu./.
QUANG MINH (nhandan.vn)