Trong văn bản vừa gửi đến các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh
toán, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức này phải tăng cường hơn nữa
an ninh, bảo mật trong các hoạt động trung gian thanh toán.
Trong văn bản số 6942/NHNN-VP của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi các
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cơ quan này đã yêu cầu
các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này phải tăng cường công tác đảm
bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán cũng
như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức cung ứng dịch
vụ trung gian thanh toán.
Cụ thể, các đơn vị cần tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các quy trình
nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện
các quy định đã ban hành, các dịch vụ phụ trợ liên quan như tổng đài hỗ
trợ trực tuyến, giải quyết khiếu nại…, đảm bảo tuân thủ các quy định của
NHNN. Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định, tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc
phục hoàn thành trong năm 2016. Báo cáo kết quả kiểm tra gửi về NHNN
(Vụ Thanh toán) trước ngày 30/10/2016.
Rà soát, sửa đổi nội dung các loại hợp đồng cung ứng dịch vụ đảm bảo
quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian
thanh toán và thời hạn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tra soát,
khiếu nại của khách hàng; trách nhiệm, phương án đền bù thiệt hại đối
với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động trung gian
thanh toán.
Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện
các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động trung gian thanh toán;
không được cắt giảm các công đoạn trong quy trình nghiệp vụ; thường
xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động
trung gian thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt.
Đánh giá, phân loại các loại rủi ro trong hoạt động trung
gian thanh toán và triển khai các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi
ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ
trung gian thanh toán. Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ bảo mật tiên
tiến như xác thực sinh trắc học, khóa công khai PKI… cho các khách hàng
có giao dịch lớn.
Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để chủ động
nhận diện, cảnh báo kịp thời các nguy cơ mất an ninh, an toàn cho khách
hàng. Xây dựng và diễn tập các kịch bản ứng phó với các sự cố mất an
toàn thông tin.
Mặt khác, tăng cường công tác truyền thông để các doanh nghiệp, người
dân nhận thức đầy đủ về các nguy cơ, rủi ro, được trang bị các kiến
thức, kỹ năng cần thiết giúp cho việc sử dụng những dịch vụ trung gian
thanh toán an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì cần bình
tĩnh phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và
các đơn vị liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng
cần đào tạo, huấn luyện nâng cao kỹ năng tiếp nhận, xử lý rủi ro cho
nhân viên; xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông nói chung
và liên quan đến hoạt động trung gian thanh toán nói riêng một cách chặt
chẽ, khoa học và chuyên nghiệp. Khi phát sinh rủi ro, gian lận phải báo
cáo NHNN và phối hợp với các cơ quan chức năng, khách hàng và các đơn
vị liên quan xử lý nhanh, chính xác trên tinh thần đảm bảo quyền lợi của
khách hàng theo đúng quy định của pháp luật./.
Theo ICtnews