Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 24/8/2010 20:42'(GMT+7)

Ngành Giao thông vận tải 65 năm phát triển cùng đất nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của ngành GTVT.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của ngành GTVT.

Ngày 24/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống (28/8/1945 – 28/8/2010) và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2005 – 2010.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ngành “đi trước mở đường”

 Trong 65 năm qua, ngành GTVT đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, từ khi đất nước bắt đầu thực hiện công cuộc Đổi Mới, ngành GTVT đã luôn thể hiện vai trò là ngành kinh tế quan trọng, luôn đi trước “mở đường”.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biếu dương thành tựu mà ngành GTVT đóng góp cho đất nước 65 năm qua.

Cán bộ, công nhân viên toàn ngành đã phấn đấu thực hiện nhiều công trình giao thông qui mô lớn, tầm cỡ khu vực như: Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cầu Bãi Cháy, cầu Thanh Trì, cầu Mỹ Thuận, cảng nước sâu Cái Lân, nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; cầu Hàm Luông; cầu Cần Thơ; cầu Thanh Trì... tạo nên mạch máu giao thông ngày càng hoàn chỉnh. Mạng lưới đường giao thông nông thôn vươn tới các vùng sâu, vùng xa, góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống của nhân dân, góp phần đặc biệt quan trọng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Theo Bộ trưởng GTVT  Hồ Nghĩa Dũng, thời kỳ CNH – HĐH đất nước và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang đặt ra cho ngành GTVT những nhiệm vụ hết sức to lớn, đòi hỏi ngành GTVT không chỉ tiến bước cùng đất nước mà còn phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế cùng với những bước phát triển đột phá về kết cấu hạ tầng GTVT trong những năm tới.

Hướng phát triển mà ngành GTVT quyết tâm thực hiện là đến năm 2020, xây dựng hệ thống GTVT cơ bản đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý; kiềm chế và tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Đến năm 2030 sẽ cơ bản hoàn thiện mạng lưới GTVT trong cả nước cũng như các hành lang giao thông đối ngoại. Chất lượng vận tải đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc tế và kết nối hợp lý giữa các phương thức vận tải, giữa vận tải hành khách đường dài với vận tải hành khách đô thị.

GTVT cần đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững 

Biểu dương những thành tích to lớn của ngành GTVT trong suốt chặng đường 65 năm xây dựng và trưởng thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá " trong mỗi thành tựu của đất nước đều có những đóng góp thiết thực, quan trọng của ngành GTVT ".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Hữu nghị cho Bộ trưởng Giao thông công chính Campuchia (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào (bên phải).

Thủ tướng nhấn mạnh, bước sang giai đoạn phát triển mới, ngành GTVT cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng cả nước thực hiện thành công CNH – HĐH đất nước; đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Trong đó, ngành GTVT được Đảng và Nhà nước xác định là ngành phải đi trước một bước để thực hiện khâu đột phá quan trọng là phát triển kết cấu hạ tầng với nhiều công trình hiện đại. Việc phát triển GTVT trong những năm tới phải vừa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế, vừa bảo đảm giao thông ngày càng tốt hơn cho nhân dân.

Trong thời gian tới ngành GTVT cần tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển mạnh và đồng bộ các loại hình vận tải; không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hàng hoá và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ngành GTVT cần tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước; kiên trì xây dựng các doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty mạnh trong ngành có khả năng xây dựng các công trình giao thông lớn, hiện đại cho đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành GTVT cần tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT, phấn đấu giảm tai nạn giao thông và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong tham gia giao thông.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng (thứ 2 bên phải), Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức (thứ nhất bên phải) và Thứ trưởng Trần Mạnh Hùng (thứ nhất bên trái) đón nhận Huân chương Itsala của Nhà nước CHDCN Lào.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 2) cho ngành GTVT và trao Huân chương Hữu nghị cho Bộ trưởng Giao thông công chính Campuchia và Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất