Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 21/1/2010 20:22'(GMT+7)

Ngành Nội vụ năm 2010 : Tập trung thực hiện CCHC mạnh mẽ

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Mục tiêu nhiệm vụ đầu tiên mà ngành Nội vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2010 là cải cách hành chính - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Mục tiêu nhiệm vụ đầu tiên mà ngành Nội vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2010 là cải cách hành chính - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đặt ra yêu cầu như vậy trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 của ngành Nội vụ sáng 21/1. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày (20 – 21/1/2010) tại thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2009, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), từ Trung ương đến địa phương đảm bảo kịp thời, thông suốt, chất lượng.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Nội vụ tập trung chỉ đạo, triển khai trong năm 2009. Các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể như công khai thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang tin điện tử, Cổng giao dịch điện tử tại bộ phận một cửa của các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Bộ Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, UBND tỉnh thành, phố trực thuộc Trung ương và đề xuất với Chính phủ để hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình sắp xếp các cơ quan chuyên môn ở địa phương, loại bỏ những khâu trung gian và bố trí cán bộ, công chức hợp lý hơn. Qua kiểm tra của Bộ cho thấy công tác quản lý biên chế được các Bộ, ngành và địa phương thực hiện có nề nếp. Tính đến ngày 29/12/2009, đã tinh giản được trên 15.500 biên chế.

Bộ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc và có kết quả bước đầu Đề án thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2010, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng cho biết, sẽ tập trung xây dựng Chương trình CCHC năm 2010 và giai đoạn 2011 – 2015; Chuẩn bị Đề án Cơ cấu Chính phủ khóa XIII; Triển khai thực hiện Đề án cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2008 – 2012, nghiên cứu để trình cấp có thẩm quyền cải cách tổng thể chính sách tiền lương vào năm 2011 theo phân công của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nội vụ cần đẩy mạnh hơn nữa
công tác cải cách hành chính - Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ Nội vụ đã nỗ lực góp phần vào thành công chung của đất nước năm 2009.

Cũng trong năm qua, việc tổ chức đa ngành, đa lĩnh vực của Bộ đã duy trì được sự ổn định. Đây là đóng góp to lớn của đội ngũ, công chức của ngành Nội vụ thông qua công tác quản lý nhà nước.

Theo Phó Thủ tướng, bước sang năm 2010 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của quốc gia, Bộ Nội vụ phải đi trước một bước trong công tác tham gia chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm (2011 – 2015) và chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2011 – 2020). Bên cạnh đó cần tiếp tục thí điểm đổi mới mạnh mẽ nền hành chính quốc gia cả về mặt thể chế, tổ chức, cải cách hành chính, cán bộ, tài chính công cho đến tiền lương và chế độ, chính sách.

“Trong đó, mục tiêu nhiệm vụ đầu tiên mà ngành cần tập trung thực hiện là CCHC mạnh mẽ cả về TTHC và thể chế hành chính”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng yêu cầu, năm 2010 ngành cần xây dựng tổng thể chính sách cải cách tiền lương, làm tốt công tác tổ chức cán bộ. Cần tìm ra những vấn đề trong công tác cán bộ cản trở sự phát triển, từ đó triển khai mạnh mẽ các biện pháp tháo gỡ, với tinh thần đổi mới toàn diện. Ngoài ra cần tạo ra không khí dân chủ để lựa chọn cán bộ, công khai minh bạch trong đánh giá cán bộ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, ngành Nội vụ phải là ngành mẫu mực trong việc tổ chức chỉ đạo đa ngành, đa lĩnh vực. Ngành cần tổ chức sơ kết đánh giá kỹ hơn hơn về những mặt được, chưa được trong việc tổ chức đa ngành, đa lĩnh vực. “Trong đó, đa ngành phải bảo vệ tính chuyên ngành, phối hợp tốt hơn với các ngành khác. Mục tiêu là làm cho bộ máy gọn nhẹ, thông suốt , hiệu quả hơn, chứ không phải là cho bộ máy yếu đi”, Phó Thủ tướng nói./.
 
(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất