Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 9/1/2013 18:8'(GMT+7)

Ngành Tuyên giáo đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp của Đảng, của đất nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Thường trực các tỉnh, thành ủy và Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy trong cả nước...

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo lần này mang ý nghĩa quan trọng, vì năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” mà trọng tâm là xây dựng và triển khai chương trình hành động khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; là năm cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia góp ý việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong bối cảnh dân chủ trong Đảng, trong xã hội ngày càng được mở rộng; là năm thực hiện ba khâu đột phát chiến lược với nhiều chính sách kinh tế vĩ mô. Trước tình hình đó, ngành Tuyên giáo cả nước phải chuẩn bị tinh thần, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tranh thủ thời cơ, chủ động ứng phó với mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực, quyết tâm ngay từ những ngày đầu năm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2013, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015 được Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra. Các lực lượng trong ngành Tuyên giáo từ Trung ương đến cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2013 với phương châm: nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tiếp tục tìm tòi, đổi mới nội dung, phương pháp, hướng mạnh về cơ sở, phục vụ cơ sở, bám sát và tổng kết thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả về công tác tham mưu, chỉ đạo trên từng lĩnh vực được phân công. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo trong cả nước, năm 2013, toàn ngành sẽ phấn đấu để có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp của Đảng, của đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày báo cáo công tác tuyên giáo năm 2012. Báo cáo nhấn mạnh: Năm 2012, ngành Tuyên giáo tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; coi trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghị quyết. Xây dựng và nâng cao chất lượng tài liệu học tập, nghiên cứu; đổi mới một bước việc tổ chức, hướng dẫn học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, 4, 5, 6 (khóa XI). Trong năm đã tổ chức 39 hội nghị để quán triệt, triển khai và đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực.

Ban Tuyên giáo Trung ương và toàn Ngành Tuyên giáo đã tích cực, chủ động tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban thường vụ, thường trực cấp ủy nâng cao năng lực, hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực công tác tư tưởng, lý luận, tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, báo cáo viên, nghiên cứu dư luận xã hội, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, các vấn đề xã hội và thông tin đối ngoại. Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì hoặc phối hợp với các ban, bộ, ngành xây dựng, hoàn thành và cơ bản hoàn thành 15 đề án trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Đã tích cực tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban thường vụ cấp ủy chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong nhiệm vụ đối ngoại và tuyên truyền đối ngoại, đã khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Tuyên truyền các hoạt động đối ngoại quan trọng của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta. Tuyên truyền sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực Năm hữu nghị Việt - Lào, tổ chức và phối hợp với bạn Lào tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt - Lào: Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”, tổ chức thành công Lễ mít tinh trọng thể “Kỷ niệm liên minh chiến đấu Việt - Lào, Lào - Việt”, chào mừng thành công “Năm Đoàn kết hữu nghị đặc biệt” và Lễ tổng kết trao giải Cuộc thi tìm hiểu quan hệ hai nước và giao lưu văn hóa tại tỉnh Savanakhet.

Tổ chức, chỉ đạo công tác đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; bảo vệ nền tảng tư tưởng và đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, tập trung cao cho các vấn đề mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội thường xuyên tạc, tấn công ta: dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, tự do báo chí, tự do ngôn luận, vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước ta, các sản phẩm văn hóa độc hại, phản động.

Mặc dù còn tồn tại những hạn chế nhưng nhìn tổng thể, công tác tuyên giáo năm qua đã có những nỗ lực, đổi mới, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, khá toàn diện, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Khối lượng công việc mà Ban Tuyên giáo Trung ương và Ngành Tuyên giáo cả nước đã thực hiện trong năm qua là rất lớn, nhiều vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm. Nhờ bám sát sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của cấp ủy các cấp; sự phối, kết hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương; bám sát tình hình; tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần đoàn kết, Ngành và Ban đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; nhiều lĩnh vực công tác của Ngành, của Ban có chuyển biến, tiến bộ; phong cách, lề lối công tác có đổi mới, hiệu quả hơn.

Năm 2013, toàn Ngành bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các nghị quyết của Trung ương, của cấp ủy; nắm vững tình hình, tích cực, chủ động tham mưu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, của Ngành Tuyên giáo. Tuyên truyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh - xã hội đề ra trong năm 2013, các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước; khơi dậy mọi nguồn lực nội sinh, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong năm 2013, toàn ngành Tuyên giáo sẽ tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là:

 Một là, tổ chức việc học tập, quán triệt, hướng dẫn triển khai, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc quan trọng thường xuyên; đi sâu tổng kết những mô hình và cách làm thiết thực, hiệu quả, phát hiện gương người tốt, việc tốt, những cán bộ mẫu mực, liêm khiết để phổ biến, nhân rộng; hạn chế tối đa những công việc mang tính hình thức, bề nổi, tốn kém và không hiệu quả. Khuyến khích, thúc đẩy và tiến hành trao giải thưởng đợt 1 việc sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về đề tài học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (dự kiến vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác).
 
Hai là,
tập trung nghiên cứu để tham mưu các đề án trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, kể cả các đề án được giao và các đề án còn tồn đọng. Thực hiện tốt các đề án cấp ban và các tỉnh, thành nhằm đóng góp thiết thực và có hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, định hướng và tổ chức công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, nhằm thúc đẩy thực hiện các nghị quyết, các nhiệm vụ chính trị của năm 2013, trong đó có nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự nhất trí trong Đảng và đồng thuận xã hội, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tôn vinh những giá trị văn hoá và nhân cách làm người, những tấm gương cán bộ, đảng viên liêm khiết, mẫu mực, nâng cao đạo đức xã hội, đấu tranh chống thoái hoá tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống. Thông qua công tác tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, tạo khí thế quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, đưa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục thu được thành tựu to lớn, quan trọng.

Bốn là, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức nghiên cứu lý luận, chính trị, khoa học về xây dựng đảng, về công tác tuyên giáo, tổng kết thực tiễn, phục vụ cho việc sơ kết, tổng kết thực hiện các quan điểm của Đảng; xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp Trung ương. Tổng kết việc thí điểm thực hiện đổi mới chương trình giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong các trường đại học và cao đẳng để báo cáo Ban Bí thư; chỉ đạo, kiểm tra công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở. Triển khai công tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Năm là, quan tâm nhiều hơn công tác nghiên cứu dư luận xã hội, dự báo tình hình, sớm phát hiện những vấn đề nảy sinh, chủ động tham mưu và kịp thời xử lý các điểm nóng, các vấn đề nhạy cảm.

Sáu là, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại; mở rộng hợp tác quốc tế trên lĩnh vực tuyên giáo với các nước; tiếp tục triển khai nhanh, hiệu quả Đề án về quan hệ Việt Nam - Campuchia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo; về phân giới, cắm mốc; về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, chiến lược của biển đảo Việt Nam, Luật Biển Việt Nam. Trong công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, giữ vững tính nguyên tắc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, đồng thời bảo đảm yêu cầu giữ môi trường hoà bình để phát triển, thêm bạn bè cùng chung tiếng nói và hợp tác hữu nghị.

Bảy là, chăm lo công tác xây dựng Ban Tuyên giáo Trung ương và cơ quan tuyên giáo các cấp vững mạnh toàn diện; cán bộ, chuyên viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn bảo đảm, tâm huyết, trách nhiệm với ngành, với cơ quan; trung thành với Đảng, với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thực hiện tốt việc quy hoạch đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Ban Tuyên giáo Trung ương và ngành Tuyên giáo phải nỗ lực và gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện nhân cách, tinh thần phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân và tinh thần tự học suốt đời, thường xuyên bổ sung tri thức và nâng cao năng lực công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương những nỗ lực của toàn ngành Tuyên giáo trong năm qua đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn. Nổi bật nhất là đã tham gia tích cực, tổ chức tốt và có hiệu quả cao trong việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp uỷ ra chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch triển khai, chuẩn bị các loại tài liệu, tổ chức lực lượng báo cáo viên các cấp và tổ chức các lớp nghiên cứu nghị quyết đã được tiến hành khẩn trương, công việc kiểm tra việc quán triệt, học tập và thực hiện các chỉ thị nghị quyết… Đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ trên các lĩnh vực công tác tư tưởng, tuyên truyền, báo chí, văn hoá văn nghệ, khoa giáo và thông tin đối ngoại. Chỉ đạo và định hướng tuyên truyền các nghị quyết của Trung ương, các kỳ họp của Quốc hội, các hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, tuyên truyền cổ động các phong trào, sự kiện quan trọng, đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề nóng, nổi cộm và bức xúc trong xã hội. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái và sự tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ đường lối của Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước ta. Việc quảng bá, hình ảnh, đất nước con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế tiếp tục được chú trọng, công tác tuyên truyền biển đảo được duy trì và đẩy mạnh. Đã thực hiện được nhiều công việc xây dựng Ban Tuyên giáo Trung ương và ngành Tuyên giáo trên cả nước.

Để ngành Tuyên giáo làm tốt hơn công việc của mình trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã gợi mở một số nội dung để toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện. Đó là:

Thứ nhất, cần nhận thức đầy đủ hơn nữa, sâu sắc hơn vai trò vị trí công tác tuyên giáo nói chung, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng nói riêng trong tình hình hiện nay.

Hai là, cần chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, chủ động hơn nữa, nhạy bén hơn nữa trong việc định hướng và tiếp tục tập trung vào thúc đẩy có hiệu quả việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nghị quyết các cấp uỷ…

Ba là, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của năm 2013, nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, triển khai đồng bộ các hoạt động, thực hiện sâu nhiệm vụ của ngành một các có bài bản, có chất lượng, hiệu quả cao với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp hơn.

Bốn là, làm tốt việc chuẩn bị những đề án quan trọng để trình các Hội nghị Trung ương trong năm 2013-2014.

Năm là, để hoàn thành những  nhiệm vụ và trọng trách trên, chú ý công tác xây dựng nội bộ ngành, xem đó là vấn đề rất quan trọng. Trong đó, cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ những người làm công tác tuyên giáo, nói rộng là những người làm công tác báo chí, phát thanh, truyền hình, văn học nghệ thuật, giáo dục, khoa học…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hy vọng rằng, sau hội nghị quan trọng của ngành hôm nay, toàn ngành sẽ có thêm khí thế mới, quyết tâm mới, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên giáo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra trong buổi chiều 9/1. Các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất