Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 21/2/2011 16:27'(GMT+7)

Ngành Y tế đạt nhiều thành tựu trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc của ngành Y tế. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc của ngành Y tế. Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 21/2, Bộ Y tế tổ chức kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống ngành Y tế (27/2/1955-27/2/2011), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới dự.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, nét nổi bật đáng chú ý của công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong năm 2010 là tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam đã có cải thiện rõ rệt.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã đạt 73 tuổi, cao hơn rất nhiều so với những quốc gia có trình độ phát triển kinh tế tương đương nước ta. Việt Nam đã đạt Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với chỉ tiêu tỷ suất tử vong  trẻ dưới 5 tuổi, dưới 1 tuổi và tỷ số tử vong của người mẹ giảm mạnh.

Số giường bệnh công lập đến năm 2010 đã đạt mức 20,5 giường/1 vạn dân. Nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được triển khai ở các bệnh viện như: ghép tim, ghép thận, ghép giác mạc, ghép tế bào gốc, ghép gan, phẫu thuật nội soi…trực tiếp góp phần hạn chế các chi phí khám chữa bệnh ở nước ngoài cho người dân.

Biểu dương những thành tựu ngành Y tế đạt được, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong năm 2011, ngành Y tế cần tập trung làm chủ động dự báo bệnh dịch, kiểm soát chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể  không để dịch lớn xảy ra. Cần đổi mới cách quản lý ở các cơ sở y tế, quản lý ngành, vừa áp dụng kỹ thuật và công nghệ y tế hiện đại vừa ứng dụng các kinh nghiệm cổ truyền của dân tộc trong khám chữa bệnh.

Ngành Y tế cũng cần khẩn trương chủ động chuyển đổi từ dịch vụ sang cung cấp dịch vụ, từ giao kế hoạch cho tới tự đăng ký kế hoạch. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm xây dựng và hoàn thiện Bộ đo chỉ số hài lòng của người bệnh đang được chăm sóc tại các bệnh viện hiện nay.
 
Phó Thủ tướng tin tưởng năm 2011, ngành Y tế cả nước sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao quyết định công nhận danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” cho các thầy thuốc đã và đang giảng dạy trong các cơ sở đào tạo của ngành Y tế; trao  Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc của ngành Y tế trong năm 2010.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất