Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 8/5/2015 10:43'(GMT+7)

Ngày Chiến thắng 9-5 qua đánh giá của các nhà lãnh đạo

Chiến sĩ Hồng quân Liên Xô ăn mừng chiến thắng sau khi đánh bại quân Phát xít tại thủ đô Berlin của Đức.

Chiến sĩ Hồng quân Liên Xô ăn mừng chiến thắng sau khi đánh bại quân Phát xít tại thủ đô Berlin của Đức.

 

Cố Thủ tướng Anh Winston Churchill: Lòng biết ơn và lòng kính trọng với nước Nga

Trong thư gửi Đại nguyên soái Stalin ngay sau Ngày Chiến thắng 9-5-1945, Thủ tướng Anh Winston Churchill (Thủ tướng Anh trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2-PV) viết: “Tôi không có đủ lời bày tỏ sự bái phục của chúng tôi đối với những chiến công xuất sắc mà quân đội của nước Ngài giành được trong chiến đấu chống bọn Đức xâm lược. Tôi xin gửi đến Ngài lòng biết ơn và lòng kính trọng đối với tất cả những gì nước Nga đã cống hiến trong sự nghiệp chung”.

Tổng thống Ta-di-kít-xtan E.Rahmon: Giữ gìn những giá trị vĩnh cửu của Ngày Chiến thắng

Tuyên bố trên trang web chính thức của mình, Tổng thống Ta-di-kít-xtan E.Rahmon cho rằng: "Ngày Chiến thắng là biểu tượng của lòng trung thành, là biểu hiện của tinh thần yêu nước cao cả, vinh quang, thống nhất, tinh thần kiên định và vững vàng của những người yêu hòa bình và tự do trên thế giới". Ông kêu gọi thế hệ trẻ Ta-di-kít-xtan giữ gìn những giá trị vĩnh cửu của Ngày Chiến thắng và luôn ghi nhớ công ơn của các cựu chiến binh.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê: Hối tiếc sâu sắc về cuộc chiến

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 29-4-2015, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê bày tỏ: Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, chúng tôi bắt đầu lại con đường của mình với niềm hối tiếc sâu sắc về cuộc chiến. Trong cuộc chiến, nước Nhật đã đem lại nhiều khổ đau cho các dân tộc châu Á. Giờ đây chúng tôi không thể nhắm mắt làm ngơ trước điều hiển nhiên đó. Cá nhân tôi sẽ nêu cao và đi theo tinh thần về vấn đề này mà những người tiền nhiệm của tôi đã nêu ra trước đây.

Chúng tôi thấy cần phải đóng góp nhiều hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực cho sự phát triển của châu Á và không nề hà bất cứ điều gì để duy trì hòa bình và thịnh vượng cho châu lục này.

Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép: Thế giới phải biết toàn bộ sự thật

“Thế giới phải biết toàn bộ sự thật về Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và vai trò của quân đội Liên Xô trong việc giải phóng châu Âu khỏi ách xâm lược Đức quốc xã” - trước thềm kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng 9-5 (năm 2010), Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép (nay là Thủ tướng) nhấn mạnh trong tuyên bố với báo giới như vậy. Ông cho rằng, chống lại việc xuyên tạc các sự kiện lịch sử của nhiều thập kỷ trước đây là nhiệm vụ đã nảy sinh do xuất hiện những tham vọng của một số chính trị gia, tìm cách diễn giải lịch sử theo cách phục vụ cho các lợi ích nhất thời của chính họ. Không hiếm khi, những động thái ấy đã dẫn tới việc trực tiếp minh oan cho các tội phạm Quốc xã, đánh đồng vai trò của quân đội Xô viết ngang hàng với bọn phát-xít Đức xâm lược.

Ông Đ.Mét-vê-đép nhấn mạnh: “Nếu không có vai trò của Hồng quân, không có những hy sinh lớn lao của nhân dân Xô-viết trong chiến tranh thì châu Âu ngày nay đã hoàn toàn khác. Sẽ không có một châu Âu hiện đại, thịnh vượng, phồn vinh và phát triển”.

HỒNG HẢI, HỮU DƯƠNG, TUẤN SƠN (tổng hợp)

Tôn trọng sự thật về Ngày Chiến thắng 9-5

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất