Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 13/8/2009 15:9'(GMT+7)

Nghệ nhân Ý Lan triển lãm tranh Bác Hồ ở Hà Nội

Nghệ nhân Ý Lan bên tác phẩm tranh cát về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nghệ nhân Ý Lan bên tác phẩm tranh cát về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Để có được những bức tranh cát đẹp, độc đáo, nghệ nhân Ý Lan đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về Bác Hồ qua sách báo, phim ảnh, rồi rong ruổi khắp các tỉnh phía Bắc, sưu tập (xin và chụp lại) những bức ảnh của Bác Hồ từ lúc Người còn trẻ đến lúc râu tóc bạc phơ, đó là những tư liệu quý giúp chị hoàn thiện những bức tranh Bác Hồ.

Trong 52 bức tranh, bên cạnh chân dung của Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, còn có hình ảnh Bác Hồ trong chiến khu, Bác ở Điện Biên, Bác thăm chiến sĩ công an nhân dân, hình ảnh Bác trò chuyện với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trao đổi với Thủ tướng Phạm Văn Đồng; rồi Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh xưa – nay, Trường Dục Thanh ở Phan Thiết - nơi Bác từng dạy học và tự tay trồng những cây bưởi xanh tươi…

Tỉ mỉ từng chút một, bằng muỗng và ống hút, những hạt cát mịn nhiều màu sắc được chị gia công thành ánh mắt, chòm râu, gương mặt, nụ cười hiền từ đôn hậu, cái nhìn bao dung… làm toát lên vẻ đẹp sáng ngời của Bác và vẻ oai nghiêm của vị tướng tài Võ Nguyên Giáp. 
 
Thực hiện bộ tranh này từ đầu tháng 2-2009, đến tháng 5 vừa rồi, nghệ nhân Ý Lan đã đem triển lãm một số tranh Bác Hồ tại khách sạn Rex, rồi triển lãm tại Bảo tàng Lực lượng Vũ trang miền Đông Nam bộ. Sau đó Ý Lan lại tâm tư và quyết thực hiện thêm một số tranh để bộ sưu tập tranh về Bác thêm phong phú, đa dạng.

Nghệ nhân Ý Lan chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đem tranh cát ra Hà Nội triển lãm, tôi rất vui. Đó cũng là tấm lòng của tôi đáp lại sự tha thiết của nhiều người bạn ở Hà Nội muốn xem triển lãm và tìm hiểu về tranh cát. Tôi cũng tâm đắc với cuộc triển lãm lần này vì chuyển tải được ý nghĩa giá trị tinh thần, tổ chức ngay trong dịp diễn ra các hoạt động mừng các ngày lễ lớn, đồng thời giới thiệu được với công chúng Hà Nội những hình ảnh đẹp về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, góp phần nhắc nhở thế hệ hôm nay ghi nhớ những đóng góp, hy sinh lớn lao của những lãnh tụ lãnh đạo đất nước, lãnh đạo nhân dân giành lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc”. Để giữ gìn các tác phẩm, chị đã thuê một xe Mercedes đời mới 25 chỗ để chở các tác phẩm ra Hà Nội. 
 
Triển lãm tranh cát Ý Lan mở cửa từ ngày 22-8 đến giữa tháng 9-2009, tại số 8 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. Sau triển lãm, nghệ nhân Ý Lan sẽ tặng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh toàn bộ tranh về Bác, một số tác phẩm về hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ tặng cho gia đình Đại tướng. 

TheoTHÚY BÌNH -SGGP

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất