Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Chủ Nhật, 2/2/2014 23:11'(GMT+7)

Nghệ sĩ chào Xuân

“Người đàn bà hát” đang… “Yêu”

NSƯT Thanh Lam lâu nay đã được công chúng ưu ái gắn cho biệt danh “Người đàn bà hát”. Sự “tận hiến” cho âm nhạc của Thanh Lam dường như chưa bao giờ ngừng nghỉ, bằng chứng là trong một năm “Người đàn bà hát” luôn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc lớn, nhỏ mang tính nghệ thuật cao. Nhìn lại thành công của một năm, Thanh Lam và “người em âm nhạc”-Tùng Dương đã đưa tới khán giả album “Yêu”, thực hiện dưới dạng CD. Album cũng là cột mốc đánh dấu sự nghiệp 30 năm ca hát của Thanh Lam.

“Người đàn bà hát” Thanh Lam.

“Yêu” gồm 10 nhạc phẩm, hầu hết là những ca khúc đã đi cùng năm tháng, như: “Tình nghệ sĩ”, “Dư âm”, “Kiếp nào có yêu nhau”, “Hoài cảm”, “Hương xưa”... Để sản phẩm âm nhạc này đến được với công chúng, ê-kíp đã phải nỗ lực trong suốt hai năm với những chuyến đi về giữa Việt Nam và Macedonia của nhạc trưởng Lê Phi Phi. “Yêu” là sản phẩm mang sự kì vọng về một không gian âm nhạc có tính hoài niệm, bay bổng, lãng mạn nhưng cũng đầy mới mẻ. Với Thanh Lam, “tình yêu mang cho chúng ta tất cả. Từ tình yêu, chúng ta có sự sáng tạo. Từ tình yêu, chúng ta có khát vọng để sống, từ tình yêu có thêm giấc mơ. Khi sống mà không còn yêu bất cứ điều gì thì thấy cuộc sống thật vô nghĩa” .

Điểm đặc biệt của album này chính là sự sáng tạo trong cách thể hiện những tác phẩm nhạc xưa trên nền nhạc giao hưởng. Và chính nhạc trưởng Lê Phi Phi đã giúp Thanh Lam và Tùng Dương tạo nên điều mới lạ ấy. Sự thành công của “Yêu” còn có sự hỗ trợ đắc lực của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng-người tạo nên những bản hòa âm, phối khí không chỉ mang hơi hướng cổ điển mà vẫn đem theo tinh thần của nhạc nhẹ.

Làm mới “nhạc đỏ” bằng opera

Vành Khuyên-một trong những giọng ca opera hàng đầu của Việt Nam hiện nay lại chào Xuân bằng album nhạc “Vành Khuyên hát”, gắn với chặng đường 15 năm hoạt động nghệ thuật của mình. Sinh ra ở mảnh đất miền Trung (Hà Tĩnh) nổi tiếng với những điệu hò, điệu ví được các nhạc sĩ đưa vào các ca khúc dân ca mượt mà, nhưng sản phẩm âm nhạc đầu tay Vành Khuyên trình làng không phải là những ca khúc dân ca, mà là “nhạc đỏ”.

Giọng ca opera Vành Khuyên

Những ca khúc đã đi cùng năm tháng được đưa vào album “Vành Khuyên hát” gồm: “Bài ca hy vọng”, “Người Hà Nội”, “Người con gái sông La”, “Quảng Bình quê ta ơi”, “Xa khơi”, “Đất nước tình yêu”… Từng có nhiều người cho rằng, Vành Khuyên mạo hiểm khi chọn những bài hát đã quen thuộc và được nhiều giọng ca thể hiện thành công, nhưng Vành Khuyên bộc bạch: “Giống như bao người Hà Tĩnh khác, tôi hát dân ca cũng rất ngọt ngào. Tuy nhiên, tôi lo sợ trong những năm tháng hát nhạc kịch opera, âm sắc đã bị Tây hóa sẽ ảnh hưởng tới giọng hát khi thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân gian, bởi thế tôi lựa chọn những bài hát mang âm hưởng thính phòng, gần với dòng nhạc mà tôi theo đuổi”.

Buổi ra mắt album được Vành Khuyên và ê-kíp thực hiện tổ chức ấm cúng trong ngày đầu năm 2014 tại Hà Nội. Tại đây, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Âm nhạc Việt Nam cảm xúc trước bài “Người Hà Nội”, ông đã ngẫu hứng đệm đàn piano và yêu cầu Vành Khuyên thể hiện lại ca khúc này. Kết thúc phần song diễn, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ý kiến rằng, 9 bài mà Vành Khuyên chọn là 9 viên ngọc của nền âm nhạc Việt Nam, Vành Khuyên đã biết cách làm mới những viên ngọc đó bằng chất giọng opera sang trọng của mình. Đó là những tác phẩm âm nhạc đích thực, là sự chắt chiu của các nhạc sĩ trong cuộc sống để lại cho chúng ta.

“Những bản tình ca đỏ” của thầy giáo Quốc Hưng

Giọng bass hàng đầu của nghệ thuật opera Việt Nam, đồng thời là Phó trưởng Khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSƯT Quốc Hưng vừa cho ra mắt album CD&DVD “Những bản tình ca đỏ” với nhiều thử nghiệm sáng tạo. “Những bản tình ca đỏ” gồm 10 ca khúc được chọn lọc về tình yêu người lính, tình yêu Tổ quốc từ kho tàng những ca khúc cách mạng, trữ tình như: “Quê hương anh bộ đội”, “Hành khúc ngày và đêm”, “Lá đỏ”, “Bài ca không quên”, “Sông Lô chiều cuối năm”, “Tổ quốc gọi tên mình”... “Đây cũng là những ca khúc vẫn nằm trong giáo án giảng dạy thanh nhạc để tôi truyền lại ngọn lửa đam mê ca hát cho các thế hệ học sinh, sinh viên của mình”-NSƯT Quốc Hưng chia sẻ.

NSƯT Quốc Hưng

Để mang tới diện mạo mới mẻ cho album, các bài hát đã được hòa âm phối khí lại với không khí trẻ trung nhưng vẫn sang trọng qua bàn tay của các nhạc sĩ hàng đầu hiện nay như: Trần Mạnh Hùng, NSƯT Minh Hùng, Lưu Hà An, Hồ Hoài Anh, Sơn Thạch.

“Những bản tình ca đỏ” được Quốc Hưng chú trọng thể hiện bằng chiều sâu âm nhạc chứ không phải bằng kỹ thuật opera. Giọng hát hào sảng, trầm dày quen thuộc trở nên nhẹ nhàng, trữ tình tạo cảm giác gần gũi.

Chung thủy với nhạc dân gian

Nhắc đến Tân Nhàn, khán thính giả trong cả nước đều biết đến một ca sĩ khá thành công và chung thủy với dòng nhạc dân gian. Và đều đặn, mỗi năm, nữ ca sĩ lại “tung ra” một album mới...

Hình cảnh ca sĩ Tân Nhàn trong “Chiều nắng”. (Ảnh: Nguyễn Long)

CD và DVD “Chiều nắng” với 10 ca khúc mang đậm chất dân gian được trải đều màu sắc của từng vùng miền từ miền Trung ra miền Bắc như: “Thu Bồn ơi”, “Nơi ấy quê mình”, “Ninh Bình quê mẹ”, “Nghệ Tĩnh mình đây”… Với sự đầu tư lớn về kinh phí cũng như công sức của cả một tập thể gần 40 người, ê-kíp sản xuất album đã lăn lộn hai tháng dưới cái nắng chói chang của mảnh đất miền Trung tháng 6 và tháng 7, với hy vọng mang lại cho khán giả một cái nhìn tươi đẹp, lãng mạn về đất nước và con người Việt Nam. Ở “Chiều nắng”, ngoài một Tân Nhàn xinh đẹp, đằm thắm, cá tính, còn cả một không gian tuyệt vời của dòng sông Thu Bồn hiền hòa cùng Hội An thơ mộng, những cồn cát và biển cả xanh biếc của Quảng Bình cùng đỉnh đèo Ngang mây mù bao phủ, hoặc hồ Kẻ Gỗ mênh mang cùng thành Vinh đổi mới…/.

Châu Xuyên (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất