Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 22/11/2012 12:39'(GMT+7)

Nghị quyết 30a góp phần nâng cao đời sống người dân huyện miền núi Phù Yên (Sơn La)

Điểm nổi bật trong việc thực hiện Nghị quyết 30a tại huyện Phù Yên là chương trình hỗ trợ giống sản xuất để tạo việc làm và tăng thu nhập cho hộ nghèo. Theo đó, chương trình đã hỗ trợ 320 con bò giống lai Sind; hơn 1.000 con lợn và trên 170.000 con cá giống cho người dân với tổng giá trị giá gần 7 tỷ đồng. Đến nay, số bò và lợn được cấp đều sinh trưởng và phát triển tốt, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ gia đình.

Anh Hà Văn Mộng, bản Thải Thượng, xã Mường Thải (huyện Phù Yên) vui mừng chia sẻ, nhờ được hỗ trợ lợn giống mà đời sống gia đình anh đã được cải thiện, năm ngoái con lợn giống của gia đình anh đã sinh sản được 10 con, từ tiền bán lợn mà anh đã có điều kiện để lợp ngói cho ngôi nhà của mình. Anh Mộng cho biết thêm, hiện nay con lợn của gia đình anh vừa mới sinh lứa thứ 2 được 10 con, anh dự định giữ lại một nửa để nhân rộng đàn lợn giống của gia đình, chứ không bán hết như lần trước.

Còn chị Nguyễn Thị Thuận, bản Thải Hạ, xã Mường Thải cho biết, là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò giống, nên ngoài việc trồng ngô, cấy lúa chị còn có thêm công việc nuôi bò. Để chủ động trong việc chăm sóc, chị đã làm chuồng và trồng thêm cỏ chăn nuôi. Nhờ được chăm sóc tốt, bò đã đến tuổi sinh sản và được cho đi phối giống. Chị mong rằng khi bò sinh sản sẽ góp thêm phần thu nhập và cải thiện đời sống cho gia đình.

Theo ông Đoàn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Thải, việc hỗ trợ giống sản xuất không chỉ tạo việc làm, cải thiện kinh tế cho người dân trong xã, mà đã từng bước giúp họ nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán chăn nuôi, chuyển từ phương thức chăn thả tự nhiên, sang chăn nuôi tập trung trong chuồng trại, gia súc được các hộ cung cấp nguồn thức ăn và phòng chống rét. Từ đó, góp phần tăng nhanh đàn gia súc của địa phương, đảm bảo cuộc sống ổn định, hạn chế di cư tự do.

Ngoài ra, các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động cũng được huyện Phù Yên triển khai có hiệu quả. Đến nay, đã có gần 1.100 lao động nông thôn được đào tạo nghề ngắn hạn; trên 200 người đã đăng ký tham gia xuất khẩu lao động, trong đó hơn 30 người đã được tuyển sang làm việc tại Malaysia.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phù Yên đánh giá, các mục tiêu của chương trình 30a được xây dựng từ nhu cầu thực tế của người nghèo, xã nghèo nên rất phù hợp với bà con nơi đây. Những chính sách thiết thực đó đã tạo được niềm tin và sự tiếp nhận ủng hộ của người dân, từng bước giúp họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình để tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Từ khi Nghị quyết 30a được triển khai đến nay, đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trong huyện Phù Yên từ 34% (năm 2009) xuống còn 28%.

Ông Quỳnh cho biết thêm, trong thời gian tiếp theo, huyện Phù Yên tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân dân các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a. Đồng thời, đánh giá hiệu quả của các các chương trình hỗ trợ sản xuất để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế từng địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất