Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 14/7/2009 13:17'(GMT+7)

Nghị trường Thủ đô Hà Nội: Bức xúc về đất đai, môi trường

Đầu tư xây dựng sân golf với diện tích thu hồi đất lớn, làm thu hẹp diện tích trồng lúa

Đầu tư xây dựng sân golf với diện tích thu hồi đất lớn, làm thu hẹp diện tích trồng lúa

Để chuẩn bị cho kỳ họp, trước đó, từ ngày 22 - 26/6/2009, đại biểu HĐND Thành phố đã tiếp xúc với cử tri tại các đơn vị bầu cử. Mặc dù bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và đồng tình với những đánh giá về kết quả Thành phố đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2009, nhưng cử tri và nhân dân Thủ đô còn băn khoăn và lo lắng trước sự sụt giảm kinh tế của Thành phố, đời sống nhân dân, người lao động và cán bộ, công chức, người hưởng lương, đặc biệt là người nghèo còn gặp nhiều khó khăn... Đặc biệt, những vi phạm trong quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng một số dự án, xây dựng đô thị, ô nhiễm môi trường... vẫn là những vấn đề bức xúc nhưng chưa được các cấp, các ngành của thành phố xử lý giải quyết triệt để.

Nóng đất đai, dự án “treo”

Vấn đề đất đai luôn là chủ đề “nóng” được cử tri quan tâm nhất. Theo đó, cử tri đề nghị Thành phố kiểm tra, rà soát và kiên quyết thu hồi đất của những Doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích hoặc không hiệu quả. Ví dụ cụ thể như nhiều nông lâm trường trên địa bàn huyện Ba Vì được giao quản lý và sử dụng đất diện tích rất lớn, nhưng quản lý và sử dụng đất không hiệu quả. Hay như vấn đề đầu tư xây dựng sân golf với diện tích thu hồi đất lớn, làm thu hẹp diện tích trồng lúa và ảnh hưởng tới cuộc sống của người nông dân được các cử tri đặc biệt quan tâm và kiến nghị Thành phố xem xét kỹ hiệu quả của các dự án này.

Cử tri cũng đề nghị Thành phố công khai kết quả kiểm tra và xử lý các dự án treo để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống.

Về chính sách đền bù dự án, hiện, Thành phố quy định “hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất trên 30% diện tích đất nông nghiệp… thì được hưởng 10% đất dịch vụ”. Tuy nhiên, cử tri Hà Nội lại cho rằng, việc xác định 30% là không có cơ sở pháp lý và không khoa học, tạo mâu thuẫn giữa người bị thu hồi trên 30% với người bị thu hồi dưới 30%; giá đền bù giải phóng mặt bằng thu hồi đất quá thấp nhưng giá đất dịch vụ cấp lại cho dân quá cao. Tại kỳ họp này, cử tri cũng đề nghị Thành phố nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp.

Việc lấn chiếm đất công xây nhà trái phép được các cử tri phản ánh và đề nghị giải quyết nhanh chóng, dứt điểm; Việc chậm chễ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định 61/CP, ngày 15/7/1994 của Chính phủ còn chậm cũng là vấn đề mà cử tri bức xúc, đề nghị Thành phố chỉ đạo các cấp giải quyết nhanh chóng.

Theo cử tri ở một số huyện, hiện tại nông thôn, việc quy định hạn mức sử dụng đất còn nhiều bất cập, không phù hợp đối với các vùng đang có biến động lớn về quy hoạch. Thực tế hiện nay, phần đất vườn nông thôn, nhân dân đã xây dựng công trình và sử dụng và mục đích đất ở rất phổ biến. Vì vậy, cử tri đề nghị Thành phố sớm ban hành hướng dẫn quy định phù hợp.

Bức xúc môi trường

Môi trường Hà Nội, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông Đáy, sông Nhuệ và sông Tô Lịch là vấn đề mà cử tri Hà Nội bức xúc. Qua các đại biểu, cử tri mong muốn Thành phố có các biện pháp cấp bách để xử lý tình trạng ô nhiễm ở các con sông nói trên. Môi trường các khu công nghiệp cũng là vấn đề bức xúc của cử trí, ví dụ như tại khu công nghiệp Nguyên Khê, cử tri đề nghị Thành phố nghiên cứu xây dựng nhà máy xử lý nước thải để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Ngoài ra, môi trường đô thị đang được cho là bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thi công. Cụ thể, việc thi công tuyến đường Láng - Hoà Lạc mà không thực hiện việc phun nước để giảm bụi, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân địa bàn gần khu vực thi công. Cử tri đề nghị Thành phố kiểm tra, yêu cầu các đơn bị khắc phục tình trạng này. Những đơn vị vi phạm phải bị xử lý nghiêm. Hay như vấn đề ô nhiễm tại bệnh viện Lao và Phổi Hả Nội, Cử tri đề nghị Thành phố có kế hoạch di rời ra khỏi khu vực nội đô, trước mắt, đề nghị kiểm tra việc xử lý nước thải, rác thải của bệnh viện này. Cử tri quận Long Biên đặc biệt bức xúc việc một số doanh nghiệp, đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường như Bệnh viện Đức Giang và một số công ty hóa chất… Cử tri cũng đề nghị Thành phố tăng cường kiểm tra chất lượng tình trạng xe chở rác để nước rác chảy ra đường gây ô nhiễm môi trường…

Với 248 câu hỏi được tổng hợp, cử tri Hà Nội hy vọng qua kỳ họp HĐND Thành phố lân thứ 18, những bức xúc của người dân tiếp tục được Thành phố quan tâm, chỉ đạo và giải quyết dứt điểm.

Theo VNMedia       

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất