Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 20/9/2011 20:58'(GMT+7)

Ngoại giao “con thoi” xung quanh vấn đề Palestine

Người dân Palestine mong muốn Palestine được gia nhập Liên hợp quốc.

Người dân Palestine mong muốn Palestine được gia nhập Liên hợp quốc.

Tại cuộc gặp ở New York, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thông báo với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon rằng, ông sẽ chính thức đề nghị LHQ công nhận nhà nước Palestine là thành viên chính thức vào ngày 23/9 tới, bất chấp các sức ép ngày càng lớn của Israel và Mỹ ngăn cản nỗ lực của Palestine.

Phát biểu sau khi kết thúc cuộc gặp, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp mang tính xây dựng bên lề kỳ họp của Đại hội đồng.

Tổng thống Abbas cũng khẳng định cam kết theo đuổi một "giải pháp thương lượng" với Israel. Trưởng đoàn đàm phán Palestine, ông Nabil Shaath đã xác nhận Tổng thống Abbas quyết định thúc đẩy bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an LHQ, trước khi cân nhắc các lựa chọn khác.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nhằm thảo luận một tuyên bố chính thức của nhóm Bộ tứ về Trung Đông - gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và LHQ, nhằm tạo ra một khuôn khổ hữu ích hoặc bối cảnh thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine. 

Trước đó, bà Clinton cũng đã gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton, trong nỗ lực thúc đẩy tái khởi động đàm phán giữa Palestine và Israel. Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cảnh báo nguy cơ "bùng nổ bạo lực" tại Trung Đông, nếu cuộc xung đột Palestine không được giải quyết. 

Tuy nhiên, ít cho khả năng Palestine được công nhận là thành viên chính thức của LHQ, bất chấp những nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền của Tổng thống Abbas. Bởi vì để được công nhận là thành viên chính thức của LHQ, Palestine cần phải nhận được 9 phiếu ủng hộ trong tổng số 15 thành viên Hội đồng Bảo an, và không bị các thành viên thường trực phủ quyết.

Thực tế, điều này sẽ không thể xảy ra, bởi Mỹ chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết của mình. Người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney ngày 19/9 một lần nữa nhắc lại sự phản đối các nỗ lực đơn phương của Palestine và cho rằng, con đường duy nhất để Palestine và Israel đạt được giải pháp hai nhà nước là thông qua đối thoại trực tiếp.

Nếu không thành công trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an, ông Abbas có thể trình đề nghị lên Đại hội đồng LHQ, nơi Palestine đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Palestine sẽ chỉ có thể được công nhận là một nhà nước quan sát viên, chứ không phải là thành viên chính thức. Vị thế này cao hơn vị thế quan sát viên thường trực của Palestine hiện nay, nhưng không được tham gia các cuộc bỏ phiếu tại LHQ./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất