ASEAN đang tiến gần đến mốc trở thành một Cộng đồng vào năm 2015. Thông tin về
Cộng đồng ASEAN ngày càng thu hút sự quan tâm tìm hiểu của người dân. Bộ trưởng
Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dành cho phóng viên TTXVN và các cơ quan báo chí
cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.
TTXVN trân trọng giới thiệu nội dung cuộc trao đổi:
- Bộ trưởng có thể cho biết về mục tiêu và tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN?
- Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Các nhà Lãnh đạo ASEAN đã nhất trí lấy ngày
31/12/2015 là mốc hình thành Cộng đồng ASEAN. Quyết định này phù hợp với Hiến
chương ASEAN, trong đó nêu rõ xây dựng một Cộng đồng ASEAN “gắn kết về chính
trị, liên kết về kinh tế, và cùng chia sẻ các trách nhiệm xã hội” vào năm 2015.
Cộng đồng ASEAN dựa trên 3 trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội:
Về Chính trị-An ninh: ASEAN phối hợp hành động trên cơ sở lợi ích chung, xây
dựng giá trị và chuẩn mực chung nhằm củng cố môi trường hòa bình, an ninh toàn
diện, ổn định ở khu vực, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống
khác… Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý các nước ASEAN không hướng tới thiết
lập một liên minh quân sự, hoặc khối phòng thủ chung.
Cho tới nay trong 157 hoạt động cụ thể của Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng
Chính trị-an ninh ASEAN, ASEAN đã thực hiện được 125 hoạt động và cần hoàn tất
32 hoạt động tiếp theo.
Đáng chú ý là ASEAN đã thiết lập các cơ chế đối thoại, hợp tác, các chuẩn mực
ứng xử chung trong quan hệ giữa các nước, kể cả với các nước ngoài khu vực, như:
Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố về Ứng xử của các
bên liên quan trên Biển Đông (DOC),... nhằm củng cố và duy trì môi trường hòa
bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Điều quan trọng là, các nước lớn đều coi
trọng các cơ chế này của ASEAN.
Hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như khủng bố, tội
phạm xuyên quốc gia, an ninh-an toàn hàng hải, thiên tai... cũng đang được đẩy
mạnh.
Về kinh tế, ASEAN phấn đấu xây dựng một thị trường chung, liên kết kinh tế thành
cơ sở sản xuất thống nhất như tự do hóa thương mại, đầu tư, dịch vụ, lao động,
chu chuyển vốn… hỗ trợ các nước thành viên phát triển đồng đều. Tuy nhiên, ASEAN
không đặt mục tiêu trở thành tổ chức siêu quốc gia như Cộng đồng châu Âu (EC),
không xây dựng đồng tiền chung.
Các quy định công nhận lẫn nhau về một số tiêu chuẩn, kỹ năng nghề giúp tạo
thuận lợi cho việc di chuyển lao động các ngành dịch vụ trong ASEAN như y tế, du
lịch... Các chính sách về thuận lợi hóa đầu tư đang góp phần đưa ASEAN trở thành
một điểm thu hút đầu tư chung, hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư bên ngoài.
Về Văn hóa-Xã hội, Cộng đồng ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho các nước gắn kết hơn,
phát triển đồng đều; đồng thời vẫn bảo tồn đa dạng văn hóa; nâng cao mức sống và
phúc lợi xã hội của người dân; xây dựng các xã hội chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau;
Bảo đảm phát triển bền vững/
Trong hợp tác nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, ASEAN đã đạt được
những kết quả đáng ghi nhận như Lập Trung tâm Hỗ trợ Nhân đạo (AHA) đặt tại
Jakarta, Indonesia nhằm kịp thời cung cấp hỗ trợ về vật chất cho người dân trong
thiên tai, thảm họa khẩn cấp; nâng cao năng lực và hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu
thế, dễ tổn thương như người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em...; đẩy mạnh dạy nghề,
tạo việc làm, tổ chức các Hội thi tay nghề ASEAN quy mô lớn định kỳ trong khu
vực; hợp tác ứng phó với dịch bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, lập quỹ dự trữ vắcxin
cúm H5N1 phòng trường hợp xảy ra dịch bệnh quy mô lớn; đẩy mạnh giao lưu nhân
dân, trao đổi văn hóa… nhằm hình thành bản sắc cộng đồng trong người dân.
Đối với Việt Nam, Đại hội Đảng XI khẳng định “chủ động, tích cực và có trách
nhiệm cùng các nước xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh.” Chúng ta đang tích cực
triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Đề án "Phương hướng và
biện pháp Việt Nam tham gia hợp tác ASEAN đến năm 2015." Các bộ, ngành, trong đó
có 3 Bộ Ngoại giao, Công Thương và Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì 3 trụ
cột Cộng đồng, đã rất chủ động thúc đẩy các kế hoạch, chương trình hợp tác, lồng
ghép các nội dung hợp tác vào các chương trình quốc gia, đồng thời tăng cường
công tác điều phối với các bộ, ngành liên quan...
Mặc dầu vậy, công việc đặt ra cho chúng ta từ nay đến mốc 31/12/2015 còn rất
nặng nề, đòi hỏi nỗ lực của không chỉ các cấp Trung ương, địa phương, mà cả sự
hợp tác tích cực của người dân.
- Thưa Bộ trưởng, như vậy việc chính thức hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối
năm 2015 sẽ có những tác động như thế nào đến các doanh nghiệp của Việt Nam?
- Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Cộng đồng ASEAN ra đời mang lại nhiều lợi ích cho
doanh nghiệp các nước ASEAN nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đó
là việc mở ra một thị trường rộng lớn hơn của 600 triệu dân, bình đẳng cho các
doanh nghiệp; các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng trao đổi thương mại, thu hút
đầu tư dựa trên lợi thế của một không gian thị trường mở. Các rào cản thuế quan,
phi thuế quan được tháo gỡ sẽ giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, cắt giảm
chí phí nhập khẩu, hạ giá thành sản phẩm...
Theo một nghiên cứu của Trung tâm Đông-Tây (EWC) tại Hawaii, dự kiến các nền
kinh tế ASEAN sẽ tăng 5,3% thu nhập thực tế từ việc tham gia AEC. Ngoài ra, các
doanh nghiệp còn có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn với các đối tác như
Trung Quốc, Nhật Bàn, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand... (thông qua các
thỏa thuận Khu vực Thương mại tự do (FTAs) riêng rẽ giữa ASEAN với các Đối tác
kinh tế lớn, cũng như nỗ lực xây dựng Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu
vực RCEP). Từ đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi sản
xuất và cung ứng khu vực.
Điển hình sau 31/12/2015, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu trong nội khối ASEAN sẽ
được hưởng ưu đãi thuế quan 0%; thông qua các FTA+1 giữa ASEAN với các Đối tác,
các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng được hưởng ưu đãi thuế quan 0% khi xuất
sang các thị trường của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New
Zealand. Môi trường đầu tư thuận lợi sẽ giúp đẩy mạnh dòng FDI từ các nước đối
tác vào ASEAN, trong đó có Việt Nam
Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi lớn, cũng có nhiều cảnh báo đối với các
doanh nghiệp Việt Nam về những thách thức không nhỏ khi cộng đồng kinh tế ASEAN
bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý là sức ép từ hàng hóa nhập khẩu, cạnh
tranh về dịch vụ, đầu tư... của các nước ASEAN dẫn đến một số ngành/sản phẩm
phải thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường.
Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải thiện năng lực kinh
doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tích cực quảng bá, xây dựng thương
hiệu… Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có các chính sách phù hợp nhằm định
hướng, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp để họ chủ động hơn nữa trong
việc nắm bắt các cơ hội và vượt qua các thử thách mà tiến trình xây dựng Cộng
đồng ASEAN mang lại.
- Thưa Bộ trưởng, còn về văn hóa-xã hội, những bằng cấp trong giáo dục hay kỹ
năng nghề của một quốc gia trong cộng động ASEAN có được công nhận tại các nước
trong khối hay không?
- Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Hiện ASEAN đang triển khai thí điểm việc công nhận
bằng cấp, tín chỉ trong Mạng các trường Đại học ASEAN-AUN (gồm có 26 thành
viên), sau đó sẽ mở rộng dần. Tại Việt Nam, hiện có trường Đại học Quốc gia Hà
Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Cần Thơ đang tham gia
AUN. Hình thức thử nghiệm chủ yếu là công nhận tín chỉ. Ví dụ, sinh viên của
Việt Nam có thể học một số học kỳ trong nước, một số học kỳ ở nước ngoài và sau
khi hoàn thành chứng chỉ sẽ được cấp bằng tốt nghiệp đại học.
Tuy nhiên, mặt bằng giáo dục-đào tạo tại các nước ASEAN hiện nay chưa đồng nhất,
do vậy vẫn còn một số khó khăn trong công nhận bằng cấp, chứng chỉ giữa các
nước. Chính vì vậy, ASEAN đang coi đây là một trong các ưu tiên và đang được các
nước thành viên nỗ lực thúc đẩy trong tương lai gần.
- Như vậy, một cách chung nhất thì người dân được lợi gì khi Cộng đồng ASEAN trở
thành hiện thực, thưa Bộ trưởng?
- Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Khi Cộng đồng ASEAN thành hiện thực, người dân các
nước ASEAN được hưởng các lợi ích chung từ những thành quả hợp tác trong các
lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Trước mắt có thể thấy một
số lợi ích cụ thể như: Nhiệm vụ hàng đầu của Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN
là bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, từ đó tạo môi trường phát
triển thuận lợi cho tất cả các quốc gia thành viên. Do vậy, với việc các nước
ASEAN tăng cường hợp tác với nhau về mặt chính trị, an ninh, quốc phòng… trong
khuôn khổ Cộng đồng Chính trị-An ninh, người dân ASEAN sẽ có một cơ hội lớn hơn
được sống trong một môi trường hòa bình, hữu nghị, nơi các dân tộc Đông Nam Á
đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hỗ trợ, thân ái với nhau, vì sự phát triển và thịnh
vượng chung của khu vực.
Sự tăng cường hợp tác về quốc phòng, sự giao lưu, trao đổi, gặp gỡ thường xuyên
giữa các sĩ quan các nước trong Cộng đồng ASEAN sẽ tăng cường sự hiểu biết, tin
cậy giữa giới quân sự, góp phần giảm thiểu các nguy cơ xung đột.
Sự tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh của Cộng đồng, nhất là trong khuôn
khổ phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, chia sẻ thông tin tình báo... góp phần
giúp cho người dân có được cuộc sống an toàn hơn.
Việc ASEAN tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền, với việc thành lập Ủy
ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) và thông qua Tuyên bố ASEAN về
nhân quyền (AHRD) đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của các quốc gia thành viên
ASEAN trong việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền tự do cơ bản của người dân.
Về mặt kinh tế, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc thực hiện đầy đủ AEC và
các hiệp định FTA ASEAN+1 vào năm 2018 sẽ giúp các nước ASEAN tăng thu nhập quốc
dân thêm 4,5% so với năm 2007, tạo việc làm, giúp lương của lao động giản đơn
tăng hơn 7,6%, riêng lương của lao động lành nghề có thể tăng tới 9,6%.
ASEAN cũng đang thúc đẩy việc lập Thẻ Doanh nhân ASEAN, Cổng xuất nhập cảnh
ASEAN tại các cửa khẩu... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nhân và
người dân ASEAN di chuyển dễ dàng hơn trong khu vực.
Hợp tác phát triển nguồn nhân lực, hướng tới hài hòa hóa các tiêu chuẩn về công
nhận bằng cấp trong giáo dục cũng như kỹ năng nghề giữa các nước ASEAN, tạo điều
kiện cho người dân, nhất là lao động có tay nghề, tự do di chuyển và tìm cơ hội
việc làm thuận lợi hơn trong khu vực. Điều này rất quan trọng đối với Việt Nam ,
vì hàng năm chúng ta có nhiều lao động xuất khẩu ra nước ngoài.
Về mặt xã hội, hợp tác về quyền của người lao động di cư, quyền của phụ nữ, trẻ
em sẽ góp phần đảm bảo quyền của các nhóm đối tượng đặc thù. Hiện nay, ASEAN
đang trong quá trình xây dựng nhiều văn kiện có tính ràng buộc pháp lý nhằm thúc
đẩy và bảo vệ lợi ích của các nhóm đối tượng này.
Hợp tác y tế, nhất là trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS… sẽ
giúp người dân được bảo vệ tốt hơn trước các nguy cơ dịch bệnh lây lan.
Hợp tác về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai và
ứng phó khẩn cấp sẽ giúp các nước thành viên từng bước nâng cao khả năng và năng
lực thích nghi và giảm thiểu các tác động của biến đối khí hậu, ứng phó nhanh và
hiệu quả hơn với thiên tai trong khu vực, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời cho người
dân trong tình huống thảm hoạ…
Trên đây là một số lợi ích có tác động thiết thân đối với cuộc sống nhân dân ta,
từ sự an toàn trước các tệ nạn gây ra bởi tội phạm xuyên quốc gia, đến đời sống
mưu sinh, làm ăn kinh tế, môi trường giáo dục học hành cho con em và nhu cầu
giao lưu du lịch, tìm hiểu văn hóa. Có các lợi ích rõ ràng và có thể thấy ngay
trước mắt, có những tác động trừu tượng hơn và xa hơn, song có thể khẳng định
chắc chắn rằng, việc Cộng đồng ASEAN được thành lập là vì lợi ích của mỗi người
dân trong Cộng đồng, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, bền vững hơn cho nhân dân các
nước Đông Nam Á chúng ta./.
- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Đỗ Quyên-Thanh Hải (TTXVN)