Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 21/5/2010 9:48'(GMT+7)

Người đảng viên, nhà giáo mẫu mực

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân trên quê hương Vĩnh Bảo có truyền thống hiếu học, từ thuở nhỏ ước mơ trở thành một nhà giáo đứng trên bục giảng là niềm mơ ước của chị Thanh. Điều đó đã trở thành hiện thực sau 3 năm chị học tập dưới mái trường Sư phạm Hải Phòng, tháng 9 năm 1972, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh về nhận công tác tại trường Phổ thông Cấp II xã An Tiến, huyện An Lão - thành phố Hải Phòng. Một trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua "hai tốt", đã có một thời là lá cờ đầu của Ngành Giáo dục Hải Phòng và luôn xà đơn vị tiên tiến xuất sắc, dẫn đầu phong trào giáo dục huyện An Lão.

Được sự giúp đỡ của các thế hệ đồng nghiệp, với bản chất chịu khó, ham đọc, ham học cùng với vốn kiến thức được trang bị từ trường Sư phạm và đặc biệt niềm đam mê chắp cánh những ước mơ cho các học trò thân yêu, những tiết giảng của cô Trần Thị Thanh được các em học sinh đón nghe với niềm hứng thú thật sự và các em thường hiểu bài, thuộc bài ngay tại lớp. Một niềm vui lớn đến với cô, chỉ sau hai năm công tác, năm học 1977 - 1978, cô đã được công nhận là giáo viên giỏi cấp huyện. Năm học 1978 - 1979, cô được nhà trường, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão phân công dạy lớp Chuyên của huyện. Ngay năm đó, với thành quả mà lớp gặt hái được, cô vinh dự được công nhận tà Giáo viên giỏi cấp Thành phố, được Uỷ ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen. Đây là nguồn cổ vũ, động viên lớn khiến cô tự tin tiếp tục phấn đấu. Và từ đó đến nay, cô luôn phát huy tốt thành tích của mình, đóng góp vào thành tích chung của nhà trường. Cô đã trực tiếp bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố và cả học sinh giỏi cấp Quốc gia.

Vừa làm công tác chuyên môn, cô Thanh nhiệt tình tham gia công tác phong trào của trường và được bầu làm Bí thư Chi đoàn. Một dấu ấn thiêng liêng của cuộc đời đó là năm 1981, qua quá trình phấn đấu, cô vui sướng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vinh dự, tự hào nhưng đồng chí Thanh đã xác định rõ trách nhiệm chính trị của người đảng viên Đảng cộng sản. Không phụ lòng tin của mọi người, cô Thanh được phân công tổ trưởng chuyên môn, sau được đề bạt Phó Hiệu trưởng nhà trường. Không quản thời gian, chị bền bỉ phấn đấu vươn lên trước bộn bề khó khăn của cuộc sống để làm tròn trách nhiệm và bổn phận trong gia đình, xã hội. Cô luôn luôn là một đảng viên gương mẫu đi trước trong phong trào tự học, tự rèn. Một trong những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ nhà trường được cô tâm đắc và coi là phương châm hành động của mình là "Tìm cái hay mà học, tìm cái khó mà rèn, tìm cái sai mà sửa". Dù là giáo viên hay là cán bộ quản lý, nhiệm vụ trọng tâm mà cô dành tất cả tâm huyết là việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chăm lo nâng cao chất lượng học sinh đại trà, cô quan tâm chăm lo trước hết việc giáo dục ý thức tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập và rèn luyện, giáo dục lòng tự hào về truyền thống quê hương, nhà trường, trách nhiệm của mỗi học sinh với Nhà trường và với tương lai của chính mình. Vì vậy học sỉnh lên lớp, đỗ tốt nghiệp loại giỏi, loại khá và học sinh đỗ vào Trung học phổ thông, vào các lớp chuyên, lớp chọn luôn đứng đầu huyện. Công tác bồi đắp kiến thức cho học sinh để sau này trở thành nhân tài cho đất nước, quê hương được cô chăm lo với cả niềm đam mê. Tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp của nhà trường rất cao. Từ nhiều năm nay, bình quân cứ từ 4 đến 5 học sinh lại có một em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện hoặc cấp thành phố. Riêng năm học 2008 - 2009, nhà trường có 380 em thì có tới 102 em đạt giải Học sinh giỏi cấp huyện và cấp thành phố. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể nhằm bồi dưỡng cho các em kỹ năng sống cũng được cô quan tâm. Hằng năm Nhà trường và Đoàn Thanh niên tổ chức từ 1 đến 3 chuyên đề cấp thành phố, chuyên đề nào cũng được Hội đồng Đội Thành phố đánh giá từ tốt đến xuất sắc. Tháng 8 năm 1995, trường THCS An Tiến đổi tên thành trường THCS Lương Khánh Thiện, cô được đề bạt làm Hiệu trưởng nhà trường.

Là một Bí thư chi bộ kiêm Hiệu trưởng, cô luôn năng nổ, nhiệt tình, không chỉ làm tốt công tác quản lý mà cô còn luôn gần gũi, chia sẻ với giáo viên, trực tiếp lên lớp nhiều chuyên đề dạy học sinh giỏi, trao đổi kinh nghiệm dạy học cũng như kinh nghiệm giáo dục đạo đức học sinh. Những kinh nghiệm "Dạy thơ trữ tình", "Đàm thoại đa phương trong đổi mới phương pháp", "Chuẩn bị nhiều tình huống phong phú cho học sinh" nhằm phát huy tính tích cực chủ động của các em trong học tập, hay kinh nghiệm "Phát huy vai trò của giáo dục gia đình", "Xây dựng trường THCS Lương Khánh Thiện đạt chuẩn Quốc gia"... của cô được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao. Vì thế, cán bộ, giáo viên không chỉ kính trọng cô vì năng lực công tác mà luôn gần gũi, tin yêu vì sự cảm thông chia sẻ, chan hoà với đồng đội của cô. Trong công tác quản lý, cô đánh giá cao vai trò của người thầy. Vì vậy, cô đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng đội ngũ. Hằng năm, từ 2 đến 3 cán bộ, giáo viên được cô và những người đi trước bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, từ 8 đến 10 đồng chí được bố trí đi học nâng trình độ vượt chuẩn hoặc học bồi dưỡng nghiệp vụ với phương châm "Thầy là ta, trò là ta", việc bồi dưỡng tại chỗ được cô chỉ đạo làm thường xuyên và đã trở thành nề nếp, tạo điều kiện cho phong trào thi đua hai tốt đạt được kết quả bền vững. Nhà trường là một trong những đơn vị cung cấp nhiều cán bộ quản lý cho ngành Giáo dục trong huyện và cán bộ huyện.

Những năm tháng cô làm hiệu trưởng, trường luôn giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc, liên tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố tặng Bằng khen, hai gần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, cô đã lãnh đạo Chi bộ và nhà trường tiếp tục phát huy tốt truyền thống thi đua hai tốt và liên tục hoàn xuất sắc nhiệm vụ: Chi bộ liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh; Nhà trường nhận được nhiều Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hải Phòng và các ban, ngành Trung ương. Năm học 2007 - 2008, Nhà trường được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 2008 - 2009, Nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Cá nhân cô đã được công nhận nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Giáo viên giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp Thành phố, được nhận Bằng khen của Uỷ ban nhân dân Thành phố, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố, của Thành đoàn. Giỏi chuyên môn, vững vàng trong quản lý nhưng cô Thanh luôn khiêm nhường, sống giản dị và hòa đồng với đồng nghiệp; đức tính ấy được hun đúc từ thực tiễn công tác và học tập làm theo những lời Bác dạy. Chị tâm huyết: Học Bác không phải là hình thức biểu hiện mà phải nói đi đôi với làm và phải luôn luôn tự soi mình vào tấm gương sáng ấy để tu dưỡng, để rèn luyện, để phấn đấu và hi sinh cho lý tưởng cao đẹp theo tư tưởng của Người./.

Đào Văn Hoàn, Hải Phòng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất