Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 11/9/2017 21:24'(GMT+7)

Người nâng cánh những ước mơ

Thầy Hùng và các em học sinh cũ đang học chuyên Hùng Vương

Thầy Hùng và các em học sinh cũ đang học chuyên Hùng Vương

Không phải là thầy giáo già bạc phơ mái tóc, kinh nghiệm đầy mình, thầy giáo ấy tuổi đời còn rất trẻ, tuổi nghề cũng chưa nhiều. Gắn bó với nghề dạy học không lâu, nhưng thầy đã khơi dậy ở những cô cậu học trò của mình  sự say mê, yêu thích với môn học được coi là “hóc” nhất: Môn Vật lý. Thầy đến với các em bằng sự nhẹ nhàng mà nghiêm khắc của người cha, bằng sự yêu thương, lo lắng của người mẹ, bằng sự chân tình, chia sẻ, cảm thông của người bạn. Bởi vậy, nhiều em vì yêu quí thầy mà say luôn cả môn học thầy giảng dạy. Có em đã từng tâm sự: “Tiếp xúc với thầy, em như tìm thấy giá trị, khả năng tiềm ẩn của mình, em thấy việc học  môn Lý nói riêng và các môn khác nói chung không còn đáng sợ nữa mà thấy lý thú, mình chủ định, quyết tâm chinh phục thì sẽ học tốt. Thầy đã “thắp lửa” trong em”. Còn các bậc phụ huynh ở thị trấn Thanh Ba (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) nhắc đến thầy với sự trìu mến, tin tưởng. Ai cũng bảo nhau: “Con được học thầy Hùng là yên tâm rồi”. Còn đồng nghiệp, nói đến thầy với sự trân trọng và yêu quý: “đó là một người có tâm, có tầm và có tài mà rất khiêm tốn, nhiệt tình với đồng nghiệp”. Thầy giáo ấy là ai mà được mọi người tin yêu đến vậy? Đó chính là thầy Đặng Quốc Hùng- Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên, giáo viên dạy môn Vật lý của trường THCS2 thị trấn Thanh Ba.

Thầy Hùng đến với nghề dạy học thật bất ngờ. Thầy kể, “Bố mất sớm- năm 1982, lúc đó em được 4 tuổi, anh thứ 2 được 6 tuổi, anh cả 8 tuổi. Mẹ em nuôi ba anh em ăn học. Năm 1991, em được tuyển chọn vào học tại trường chuyên Thanh Ba – nay là trường THCS 2 thị trấn Thanh Ba”.Gia đình gặp không ít khó khăn khi mẹ chỉ là công nhân nhà máy rượu một mình tảo tần nuôi ba anh em ăn học. Bởi vậy, mặc dù thi đỗ vào trường đại học yêu thích nhưng thầy lại chọn học Sư phạm để mẹ đỡ vất vả.

Ra trường, tuy dạy ở một trường được coi là “vùng xa” của huyện – trường THCS Vân Lĩnh, nhưng với lòng nhiệt tình không ngại khó, luôn học hỏi ở những người thầy đi trước, thầy đã thành công trong công việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, được Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Ba chọn là giáo viên cốt cán môn Vật lý của huyện.

Đặc biệt, từ khi về công tác tại trường, ngôi trường từng gắn bó những năm tháng tuổi thơ - Trường THCS2 Thị trấn Thanh Ba, bằng những bài giảng hấp dẫn, những giờ thực hành thú vị, thầy đã truyền cho học trò của mình sự ham thích tìm tòi, học hỏi để rồi tự nguyện đi theo cái môn học mà trước đó mình vốn rất  “sợ” nó. Thầy Hùng chia sẻ: “ Vật lý là môn học khó và khô khan đối với nhiều học sinh. Vì vậy, để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức của bộ môn này, phải tìm tòi những phương pháp dạy sinh động, linh loạt trong từng tiết dạy. Đặc biệt, với những em trong đội tuyển thi học sinh giỏi, cần biết cách phát hiện, giúp các em phát huy tố chất, năng lực tiềm ẩn, để các em say mê, tự tìm tòi được cái hay ở môn học”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, thầy luôn tận tụy với nghề, thương yêu, chăm sóc, giáo dục học trò, thầy luôn trăn trở tìm tòi kiến thức, trau dồi nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, để có những bài giảng hay, mới, linh hoạt và khoa học, thầy không ngừng tìm tòi thêm ở tài liệu, sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm bổ sung, cập nhật những kiến thức mới để công tác giảng dạy được tốt hơn. Trong quá trình dạy học, thầy đã nghiên cứu đổi mới nội dung bài giảng theo từng giờ học, tạo hứng thú cho học sinh trong việc tiếp thu bài. Với những học sinh ham học mà gia đình gặp khó khăn, thầy động viên bằng nhiều hình thức: tặng sách vở, những cuốn sách tham khảo hay, tặng đồ dùng học tập,…; thầy còn đến tận nhà gặp bố mẹ các em, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình tâm sự, chia sẻ để cùng tháo gỡ khó khăn, giúp các em nỗ lực vượt khó vươn lên. Có thể nói thầy Hùng đã thu hút được học sinh yêu thích và say mê học môn Vật lý bằng tâm huyết, tình cảm, trí tuệ và nghệ thuật dạy học. Thầy dạy thêm giờ, thêm buổi cho các em học sinh mà không bao giờ chịu nhận thù lao. Khi biết các em có mơ ước thi vào lớp 10 chuyên Vật lý trường THPT chuyên Hùng Vương, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên Đại học Khoa học tự nhiên, thầy đã động viên, tiếp thêm niềm tin cho các em, đồng thời giúp các em ôn luyện để thi đạt kết quả như ý nguyện.  

Có lẽ sự nhiệt tình, tận tâm, sự động viên kịp thời của thầy đã tác động không nhỏ tới các em học sinh. Có những em tưởng như chẳng có năng khiếu môn gì, chẳng thể theo đội tuyển nào, vậy mà theo học thầy hai năm đã hoàn toàn thay đổi, trở thành học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, thi đỗ vào các trường THPT chuyên.

Từ khi nhận trách nhiệm một mình bồi dưỡng đội tuyển Học sinh giỏi Vật lý của huyện Thanh Ba đến nay, năm nào thầy cũng có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh: Từ năm học 2009-2010, 2012-2013 đến 2013-2014 đội Lý của thầy có học sinh đạt giải Nhất với số điểm cao nhất tỉnh. Học sinh của thầy thi THPT chuyên đều đỗ điểm cao. Riêng năm học 2011-2012, đội Lý của thầy có 2 em đỗ vào lớp chuyên Lý của các trường chuyên của Khoa học Tự nhiên, chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, 3 học sinh đỗ chuyên Lý của trường THPT chuyên Hùng Vương, năm học 2013-2014, 2015-2016,2016-2017 những em  học sinh  đội Lý của thầy có nguyện vọng thi chuyên Hùng Vương đều đỗ 100%. Chính thầy đã chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học trò bay cao, bay xa.


 Thầy Đặng Quốc Hùng (đứng thứ 5 từ trái sang phải) nhận Giấy khen trong Lễ tuyên dương khen thưởng GV có HS giỏi cấp tỉnh

Năm học 2016- 2017,  đội tuyển Vật lý của thầy lại gặt hái  nhiều giải cao: 01 Huy chương Vàng, 06 huy chương Bạc, 01 huy chương Đồng, 01 giải KK thi Vật lý cấp Quốc gia trên mạng Intener; 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba, 06 giải KK trong kỳ  thi HSG các môn văn hóa cấp tỉnh.

Dù ở cương vị nào, Chi ủy viên, Tổ trưởng chuyên môn, Ủy viên Công đoàn hay giáo viên cốt cán môn Vật lý của huyện, của tỉnh, thầy Hùng đều hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Ngoài giờ học, thầy như một người bạn cùng các em học sinh đá bóng, đá cầu, chơi bóng chuyền nhiệt tình, sôi nổi. Nhiều em học sinh coi thầy là thần tượng, là người bạn lớn để rồi dẫu đã ra trường, đi học ở các trường chuyên hay đại học, xa quê mỗi lần về thăm nhà lại bảo cha mẹ: “Con đi đến nhà thầy đây”  để tâm sự, xin ý kiến,…           

Yêu nghề, tận tâm với học trò, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của huyện Thanh Ba, thầy giáo Đặng Quốc Hùng đã được trao tặng nhiều giải thưởng và danh hiệu. Thầy hai lần lần tham gia kỳ thi GVG cấp tỉnh và  được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, năm học 2014-2015, thầy được bầu chọn là tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục Thanh Ba “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời thầy cũng vinh dự được Bộ trưởng Bộ giáo dục tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”

Không nhiều lời, lặng thầm cống hiến, luôn sáng tạo đổi mới trong giảng dạy, thu hút, khơi dậy những khả năng tiềm ẩn trong mỗi học trò, thầy Đặng Quốc Hùng đã tạo được niềm tin yêu của học sinh và phụ huynh đối với ngành giáo dục. Chính vì vậy, năm học 2016-2017, thầy tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Tuổi đời còn trẻ, tuổi nghề chưa nhiều nhưng với những cống hiến không mệt mỏi, thầy giáo Đặng Quốc Hùng thật xứng đáng là một bông hoa rực rỡ trong vườn hoa giáo dục tỉnh Phú Thọ đã, đang và sẽ sống, học tập, lao động theo tấm gương Bác Hồ. “Sống  trong đời sống, cần có một tấm lòng” đã là tâm niệm, là lẽ sống của người thầy giáo có tâm, có tài, tận tụy vì học sinh thân yêu ấy.    

Phan Thanh,
Trường THCS2 Thị trấn Thanh Ba,  Huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất