Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 13/5/2014 21:35'(GMT+7)

Người Việt trong và ngoài nước phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam

Mít tinh lên án, phản đối hành vi vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam của Trung Quốc Ảnh: TTXVN

Mít tinh lên án, phản đối hành vi vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam của Trung Quốc Ảnh: TTXVN

Từ sự phản ứng của người Việt trên thế giới…

Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đã ra thông cáo nhắc lại quá trình Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 120 hải lý, huy động một số lượng lớn phương tiện gồm 80 tàu các loại, trong đó có bảy tàu quân sự cùng nhiều tàu vận tải, tàu cá, và hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực, xâm phạm thô bạo chủ quyền của Việt Nam. 

Thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp, với lòng yêu nước và nhiệt huyết của tuổi trẻ, kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các tàu, thiết bị, nhân sự ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 
 
Nhiều Hội, đoàn Việt Nam tại Pháp đã ra Tuyên bố chung phản đối hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan di động Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) từ ngày 2/5 vừa qua vào khu vực nằm cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đại diện các Hội, đoàn gồm Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam (AVSE), Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF), nhóm Biển Đông tại Pháp (BDTP), Hội Xây dựng, Cơ học và Vật liệu (GCMM), Hội Cầu Đường Pháp (CDP), và các Hội sinh viên Việt Nam tại Montpellier và tại Nantes, đã nhóm họp tại Paris để phản đối hành động bất hợp pháp của Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực. 

Tuyên bố chung của các Hội, đoàn nhấn mạnh hành động đơn phương này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đe dọa an ninh khu vực và vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình. 

Ngày 12/5, Ban liên lạc Cộng đồng Người Việt Nam tại Singapore đã gửi thư ngỏ tới lãnh đạo đất nước và đồng bào ở quê nhà, bày tỏ phẫn nộ trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong khu vực đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và khẳng định sẵn sàng trở về cùng đồng bào góp sức xây dựng và bảo vệ nước nhà.

Bức thư có đoạn: "Chúng tôi, thay mặt cộng đồng bà con đang sinh sống và làm việc ở Singapore, xin chia sẻ với lãnh đạo đất nước cùng đồng bào ở nước nhà tình cảm thiêng liêng và ý thức trách nhiệm sâu sắc với vận mệnh Tổ quốc trước những diễn biến nguy hiểm ở Biển Đông.

Trong những ngày tháng khó khăn này, chúng tôi kêu gọi mỗi người Việt Nam ta hãy đoàn kết một lòng, ý thức cao hơn với vận mệnh đất nước, tự đổi mới chính mình, vươn cao hơn về tầm nhân cách và trí tuệ, hiểu và gắn bó hơn với bè bạn năm châu. Mãnh liệt trong ý thức dân tộc, cao thượng về nhân cách, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng thế giới sẽ là nền tảng vững chắc cho nước Việt Nam ta trỗi dậy và vươn tới tương lai tươi sáng trong hòa bình, nhân phẩm, và niềm tin cậy của nhân dân thế giới”.

Cùng với nhân dân cả nước và kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới, bà con Việt kiều tại Campuchia rất bức xúc và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam cho biết những ngày qua Việt kiều tại Campuchia đều lo lắng theo dõi tình hình từ quê hương. Bà con Việt kiều coi hành động của Trung Quốc là sự xâm phạm trắng trợn đến chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, bà con bày tỏ sự tin tưởng đối với những giải pháp rất mạnh mẽ và kiên quyết của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức cùng một số tổ chức, hội đoàn người Việt ở Đức, chiều 11/5, khoảng 5.000 người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở mọi miền nước Đức đã tề tựu về khu vực đại sảnh Quảng trường Potsdam ở trung tâm thủ đô Berlin để bày tỏ tình đoàn kết, hướng về Việt Nam cũng như biểu tình, lên án các hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Phát biểu trước hàng nghìn người biểu tình, ông Lê Hồng Cường, Trưởng Ban tổ chức cuộc biểu tình khẳng định việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam đã xâm phạm Lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tàu Trung Quốc còn tấn công, phá hoại các tàu của cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam. 

Cùng tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, ông Siegfried Sommer, Chủ tịch Hội Đức-Việt khẳng định hành động của Trung Quốc đã vi phạt luật pháp quốc tế, gây bất ổn cho an ninh khu vực và quốc tế. Nhiều người từ những nơi xa hàng trăm km cũng đã về Berlin, choàng lên mình những lá cờ đỏ sao vàng, hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc và bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc.

Ban tổ chức cũng đã làm các khẩu hiệu, biểu ngữ bằng tiếng Việt, Đức và tiếng Anh cùng những tờ rơi nêu rõ việc Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông, qua đó giúp bạn bè Đức cũng như quốc tế hiểu rõ hơn hành động vi phạm luật pháp Việt Nam của Trung Quốc, có tiếng nói ủng hộ các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam cũng như phản đối hành động xâm phạm nghiêm trọng của Trung Quốc. Một biển cờ đỏ sao vàng tung bay giữa lòng Berlin đã gây sự chú ý lớn đối với bạn bè Đức và quốc tế.

 
 Người Việt tại Đức thể hiện sự bất bình với hành vi của Trung Quốc. Ảnh: TTXVN


Ngày 11/5, hơn 500 kiều bào và người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đã tham cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mục đích tham gia của đoàn tuần hành là góp một tiếng nói với đồng bào ở quê nhà, thể hiện thái độ kiên quyết của Việt Nam trước hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông đồng thời tranh thủ gia tăng sức ép đối với Chính phủ Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi thềm lục địa Việt Nam và kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Tham gia cuộc tuần hành phản đối không chỉ có người Việt Nam mà còn có không ít người Nhật Bản ủng hộ Việt Nam. Khi đoàn tuần hành đi trên đường phố Tokyo, nhiều người dân Nhật Bản đã nán lại để theo dõi và có người cũng đã hô theo để biểu thị sự ủng hộ đối với Việt Nam.

Cuộc tuần hành tại Tokyo đã gây được tiếng vang ở Nhật Bản. Các đài truyền hình Nhật Bản như NHK, ANN cũng nhiều tờ báo Nhật Bản cũng đã tham gia đưa tin và phỏng vấn người biểu tình. Điều này cho thấy mối quan tâm đặc biệt của dư luận Nhật Bản đối với những diễn biến vừa qua tại biển Đông.

….đến các cuộc mít tinh  phản đối trong nước

Chiều 12/5, tại Quảng trường Công viên Lưu Hữu Phước (Cần Thơ), trên 2.000 người dân đại diện cho các tầng lớp nhân dân, nhân sỹ, trí thức, sinh viên, dân tộc, tôn giáo, cựu chiến binh và các tổ chức đoàn thể của thành phố Cần Thơ đã tham gia míttinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Cần Thơ kêu gọi dư luận yêu chuộng hòa bình, công lý trên toàn thế giới lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, chấm dứt các hành động đơn phương, đe dọa hòa bình, ổn định, gây mất an ninh trong khu vực. 

Cũng tại lễ míttinh, đoàn người đã tham gia tuần hành trên Đại lộ Hòa Bình từ Công viên Lưu Hữu Phước đến vòng xoay nối với đầu đường Nguyễn Trãi và ngược lại mang theo các khẩu hiệu "Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam", "Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi Việt Nam"...

Cũng trong chiều 12/5, Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Khoa học Lịch sử và Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng đã tổ chức míttinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tham dự có khoảng 500 người gồm các giới nhân sỹ, trí thức; văn nghệ sỹ, sinh viên các trường đại học, thanh niên thành phố...Phát biểu tại buổi míttinh, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa Lịch sử thành phố Đà Nẵng phản bác mạnh mẽ sự xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với Việt Nam qua việc đặt giàn khoan và huy động phương tiện, gây hại đến tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Ông Bùi Văn Tiếng kêu gọi các tổ chức hữu nghị Trung Quốc, trước hết là Hội hữu nghị Trung-Việt, các ngư dân và các nhà sử học Trung Quốc, hãy vì tình hữu nghị lâu đời giữa hai dân tộc, vì tương lai phát triển bền vững của hai nước, vì sự thật khách quan của lịch sử, yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay không điều kiện giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Khoa học Lịch sử và Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng đã ra Tuyên bố chung phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ngày 11/5, tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, hàng nghìn ngư dân, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Nam đã mít tinh phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam, đưa nhiều tàu các loại vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây bức xúc cho nhân dân cả nước và gây khó khăn cho ngư dân khi hành nghề trên ngư trường truyền thống.

Sau lễ mít tinh, bà con ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá đã tuần hành trên trục đường chính của xã Bình Minh để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; bày tỏ quyết tâm không chùn bước trước khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây nên tình hình hết sức căng thẳng ở Biển Đông, ngày 10-5, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc đã gửi điện tới Hội hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam bày tỏ sự quan ngại và bất bình của nhân dân Việt Nam và hội viên các cấp Hội hữu nghị Việt – Trung về việc này.

Trước đó, tại Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Luật gia Thành phố tổ chức mittinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, với sự tham dự của gần 1.000 người.

Lên tiếng trước sự việc Trung Quốc ngang nhiên vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Hội Nhà báo Việt Nam đã kiên quyết phản đối hành động xâm phạm này và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương-981 và các phương tiện hộ tống khỏi vùng biển của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.

Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc là lợi ích cơ bản và lâu dài của nhân dân hai nước, có lợi cho hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới, đòi hỏi thiện chí và hành động có trách nhiệm của tất cả các bên trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước ASEAN và thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc. 

Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện cho báo giới Việt Nam kêu gọi Hội Nhà báo toàn Trung Quốc và giới báo chí Trung Quốc có nhận thức đầy đủ về tính chất nghiêm trọng của sự việc, về lợi ích hợp pháp, chính đáng và lập trường đúng đắn của Việt Nam, tích cực đóng góp xây dựng cùng Hội Nhà báo Việt Nam để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ hòa bình và ổn định, duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Cùng chung quan điểm với Hội Nhà báo, Hội Dầu khí Việt Nam cũng đã ra tuyên bố Phản đối hoạt động bất hợp pháp của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Hội Dầu khí Việt Nam khẳng định: Việc CNOOC tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí nói trên thuộc Lô dầu khí 143 trên vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam là hành động bất hợp pháp, trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông; đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), trái với thông lệ hoạt động dầu khí quốc tế, gây phương hại đến lòng tin cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Trung Quốc.

Hội Dầu khí Việt Nam cực lực phản đối hành động sai trái nói trên của CNOOC và yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, nghiêm túc tuân thủ Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức buổi họp chia sẻ thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) về tình hình Biển Đông. Tham dự buổi họp có khoảng 300 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện từ các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại Việt Nam.

Các diễn giả, nhà bình luận có mặt tại buổi họp đã chia sẻ về lịch sử, khía cạnh pháp lý cũng như các diễn biến gần đây trên Biển Đông, đặc biệt nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng biển của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Theo các diễn giả, hành động này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, trực tiếp là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước. Hành động xâm phạm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, làm cho dư luận Việt Nam cũng như khu vực và thế giới lo ngại, tác động sâu sắc đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, cộng đồng các tổ chức PCPNN đã bày tỏ nỗi quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế trước hành động leo thang của Trung Quốc.

Trong bức điện của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc gửi đồng chí Vương Kim Sơn, Hội trưởng, Hội hữu nghị Trung Quốc – Việt Nam, nhấn mạnh: “Trong 10 ngày qua, nhân dân Việt Nam và Hội viên các cấp của Hội hữu nghị Việt-Trung hết sức quan ngại và bất bình về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan và tiến hành thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, huy động nhiều tàu đi cùng, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa. Tình hình hết sức căng thẳng, một số tàu Trung Quốc đã cố tình đâm các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của lực lượng kiểm ngư...

Uỷ ban Hoà bình Việt Nam cũng gửi thư tới Hiệp hội nhân dân Trung Quốc vì hòa bình và tài giảm quân bị. Nội dung bức thư viết: “Trong những ngày này, nhân dân Việt Nam hết sức quan ngại về những diễn biến căng thẳng do việc ngày 2 tháng 5 năm 2014, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào hoạt động tại vị trí có tọa độ 15029’58” vĩ Bắc, 111012’06’’ kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Nhiều tàu thuyền Trung Quốc hộ tống giàn khoan, trong đó có cả các tàu quân sự, đã liên tục tấn công các tàu Việt Nam trong khu vực này, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và đe dọa tính mạng của con người.

Ủy ban Hòa bình Việt Nam cực lực phản đối hành động nêu trên và đề nghị Hiệp hội nhân dân Trung Quốc vì hòa bình và tài giảm quân bị lưu ý tình hình này và có những hành động tích cực nhằm tiếp tục gìn giữ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc”.

Trước đó, Hội Luật gia Việt Nam tuyên bố kịch liệt phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 trong vùng biển Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 220km cũng như dùng tàu Hải cảnh 44044 chủ động đâm thẳng vào tàu Việt Nam.

Ngoài các tàu Cảnh sát biển, các tàu Trung Quốc còn chủ động đâm và  phun nước vào hàng chục tàu Kiểm ngư và các tàu thực thi pháp luật khác của Việt Nam làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và làm bị thương cho một số thủy thủ Việt Nam...

Hội Luật gia Việt Nam cho rằng, hành động của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của thềm lục địa Việt Nam, vi phạm công ước quốc tế, trái tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Hội Luật gia cũng kêu gọi giới luật gia các nước trên ghế giới có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, đặc biệt bảo vệ Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982./.

TG (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất