Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 8/5/2014 21:27'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh ưu đãi đối với các dự án xây bãi đậu xe

Đề nghị trên nhằm giải quyết vấn đề thiếu bãi giữ xe gắn máy, xe ôtô trong suốt thời gian dài vừa qua; đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án bãi đậu xe, giữ xe.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính có chính sách ưu đãi về thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế nhập khẩu đối với các thiết bị công nghệ cao phục vụ hoạt động của bãi giữ xe.

Ngoài ra, thành phố còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước không đưa nhóm các dự án bãi đậu xe công cộng vào dự án bất động sản mà cần đưa vào nhóm dự án hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư.

Cùng với các kiến nghị trên, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang chỉ đạo các sở, ngành và các quận, huyện bố trí quỹ đất dành cho giao thông tĩnh (bến bãi), khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng bến bãi, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện, tổ chức trung chuyển hàng hóa và phòng chống về giảm ùn tắc giao thông.

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh của thành phố có chỉ tiêu trên 1.145ha; tuy nhiên thực tế hiện chỉ có gần 77ha.

Cùng với đó, việc phân bổ diện tích không đồng đều ở các quận, huyện đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động giao thông vận tải và an toàn giao thông. Điển hình như việc đa số xe buýt phải sử dụng tạm lòng lề đường để đậu đỗ, chiếm dụng mặt đường hoặc nhà của chủ xe để lưu đậu qua đêm, không thực hiện được chế độ sửa chữa bảo dưỡng, bảo trì, bàn giao ca...

Mặt khác, hiện có rất ít doanh nghiệp taxi có khả năng về tài chính thuê mướn các điểm đậu đỗ xe tạm thời để lưu đậu xe qua đêm và thực hiện chế độ bảo dưỡng, bàn giao ca... nên phần lớn phải lưu đậu trên lòng lề đường, các trạm xăng dầu…

Tình trạng thiếu kho bãi tập kết hàng hóa và tổ chức phân phối vào trung tâm thành phố cũng đã dẫn đến việc nhiều phương tiện vận tải thường xuyên chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, trong khi không có địa điểm để lực lượng chức năng yêu cầu hạ tải./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất