Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 29/5/2011 0:21'(GMT+7)

Nguyên Bộ trưởng cao cấp Lý Quang Diệu: Cuối thế kỷ, GDP Trung Quốc mới có thể vượt Mỹ

Dư địa cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều.

Dư địa cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều.

Hội thảo quốc tế Tương lai châu Á do báo Kinh tế Nhật Bản (Nihon Keizai) tổ chức hàng năm; lần nào ông Lý Quang Diệu cũng tham dự và đối thoại với khách dự hội thảo.

Trong buổi đối thoại ngày 26-5, ông Shunji Yanai cựu đại sứ Nhật Bản tại Mỹ nêu ra một số câu hỏi với nguyên Bộ trưởng cao cấp Lý Quang Diệu.

Trong 30 phút đối thoại, hai ông đã trao đổi ý kiến, phát biểu quan điểm về các lĩnh vực hoà bình, phát triển kinh tế. Buổi đối thoại này được hơn 800 đại biểu tham dự.

Cuộc hội thảo có chủ đề “Vượt qua thách thức, tìm kiếm cầu nối châu Á”, trong đó vấn đề hòa nhập kinh tế khu vực luôn luôn được những người dự họp quan tâm.

Trả lời câu hỏi của cựu đại sứ Shunji Yanai về quan điểm đối với đề xuất thành lập Khối Đông Á, ông Lý Quang Diệu nói:

“Khu vực này có tình hình khác với châu Âu, song dù thế nào thì một hiệp định buôn bán tự do sẽ là ý nguyện chung. Trung Quốc quan tâm đến ‘ASEAN cộng 3 (Trung Quốc-Nhật-Hàn Quốc)’, nhưng một lựa chọn khác là hòa nhập với Ấn Độ, New Zealand và Australia. Tôi tin rằng tổ hợp này có một đối tác quan trọng là Mỹ. Bởi lẽ nước Mỹ có kỹ thuật, có năng lực tiêu dùng. Muốn tổ chức khu vực thương mại tự do thì ắt phải bao gồm Mỹ.”

Trong buối đối thoại nói trên, Lý Quang Diệu đánh giá tốt triển vọng kinh tế của cả hai nước Trung Quốc và Mỹ.

Ông nói: “Trong thế kỷ này Trung Quốc có khả năng luôn luôn giữ được tăng trưởng kinh tế hai con số.”

Đồng thời ông nói, tuy hiện nay Mỹ đang đứng trước các vấn đề như thâm hụt tài chính, nhưng nước này có thể dựa vào tiềm năng độc đáo của mình để thoát ra khỏi khó khăn./.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất