Thứ Bảy, 21/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 13/6/2013 15:31'(GMT+7)

Nhân rộng mô hình thí điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện

Trong 2 ngày 13 và 14/6 tại thành phố Đà Nẵng, Cục phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) phối hợp với Tổ chức sức khỏe gia đình quốc tế (FHI360) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình thí điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện.

Tại hội thảo, các địa phương và cá nhân chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện mô hình thí điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện. Hội thảo tập trung thảo luận nhóm theo các chủ đề: Làm thế nào để thu hút được khách hàng đến sinh hoạt nhóm và tổ chức sinh hoạt nhóm hiệu quả; làm thế nào để thực hiện tốt việc cung cấp tại chỗ việc gửi và kết nối dịch vụ chăm sóc sức khỏe, học nghề, tạo việc làm, vay vốn cho người sau cai nghiện; làm thế nào để duy trì và nhân rộng mô hình hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng; định hướng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với việc hỗ trợ các địa phương mở rộng mô hình thí điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng...

Công tác cai nghiện phục hồi trong những năm qua tại nước ta đã được chú trọng đầu tư và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ năm 2006 - 2010, các địa phương trong cả nước đã tổ chức cai nghiện cho gần 154.000 người, trong đó số được cai nghiện tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội chiếm gần 67%. Trung bình mỗi năm tổ chức cai nghiện tại cộng đồng trên 10.000 lượt người. Tuy nhiên, công tác cai nghiện tại cộng đồng mới chỉ dừng lại ở giai đoạn cắt cơn, chưa tổ chức các hoạt động hỗ trợ sau cắt cơn.

Mục tiêu dài hạn là duy trì tính bền vững, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi thông qua tăng cường sự tiếp cận của người sau cai nghiện và gia đình họ tới chương trình hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện. Mục tiêu cụ thể đặt ra là tăng cường sự tiếp cận của người sau cai nghiện và gia đình họ tới các dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện, tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người sau cai nghiện tại các địa bàn trọng điểm ở những địa phương có tỷ lệ tái nghiện, tỷ lệ lây nhiễm HIV cao, làm cơ sở cho việc đề ra các giải pháp, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi.

Mô hình thí điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện được triển khai tại 10 tỉnh, thành phố; mỗi địa phương chọn một xã, phường, thị trấn để triển khai mô hình thí điểm. Chương trình thí điểm được thực hiện từ tháng 7/2010 - 12/2012. Tại hầu hết các địa phương thí điểm, ngay sau khi ký hợp đồng trách nhiệm với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, các địa phương đã thành lập điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện; nhóm Tự lực của người sau cai nghiện ma túy tại địa bàn xã, phường thí điểm; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ tại các điểm hoà nhập cộng đồng; chú trọng công tác tuyên truyền tạo môi trường đồng thuận và hỗ trợ người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng; tăng cường kết nối dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ cho người sau cai nghiện; tổ chức công tác kiểm tra, giám sát.

Sau 2 năm thực hiện mô hình thí điểm đã khẳng định những kết quả đáng ghi nhận. Thông qua hoạt động của nhóm Tự lực, người sau cai nghiện ma túy được chia sẻ, được tham gia vào các hoạt động xã hội, xóa bỏ mặc cảm và thực hiện các hoạt động có ích cho bản thân và xã hội. Các buổi tư vấn được tổ chức thường xuyên đã cung cấp cho người sau cai nghiện những thông tin hữu ích. Tại một số địa phương như Hậu Giang, Ninh Bình đã hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn, tạo việc làm giúp họ ổn định cuộc sống. Công tác tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức, phong phú đa dạng đã góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về tác hại của ma túy, hạn chế số người nghiện mới gia tăng, đồng thời giúp cộng đồng có cách nhìn thân thiện hơn với người sau cai nghiện. Công tác tuyên truyền cũng làm cho người sau cai nghiện giảm bớt mặc cảm, tự tin hơn khi tái hoà nhập cộng đồng.

Từ thành công trong triển khai mô hình thí điểm hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội sẽ nhân rộng mô hình này trên diện rộng trong thời gian tới./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất