Thứ Bảy, 28/9/2024
Thế giới
Thứ Tư, 17/12/2014 16:28'(GMT+7)

Nhật Bản chọn “thuế” là chữ Hán nổi bật nhất trong năm 2014

Hán tự (Kanji) Thuế được chọn là từ của năm 2014.

Hán tự (Kanji) Thuế được chọn là từ của năm 2014.




Chữ Hán “zei,” nghĩa là “thuế” đã được chọn là từ Hán nổi bật nhất biểu tượng cho đặc trưng quốc gia của Nhật Bản trong năm 2014.

Quỹ kiểm tra năng khiếu chữ Hán-Nhật, tổ chức truyền bá chữ kanji có trụ sở ở Kyoto, từ “zei/thuế” được chọn sau khi người dân phải đối mặt với nhiều gánh nặng về các khoản chi tiêu gia đình sau đợt tăng thuế tiêu dùng ngày 1/4 vừa qua. 

Theo tổ chức này, lý do khiến họ đưa ra lựa chọn chữ Hán của năm là “thuế” có liên quan đến hàng loạt các vụ bê bối “tiền và chính trị” của các chính trị gia ở nước này – những người được cho là quyết định sử dụng tiền thuế của người dân như thế nào.

Việc lựa chọn từ ngữ này được người dân lựa chọn. Trong số tổng cộng 167.613 đề xuất của năm nay, từ “zei/thuế” đứng hàng đầu với 8.679 đề xuất.

Tại Chùa Kiyomizu ở Kyoto nơi chữ Hán này được công bố, sự trụ trì Seihan Mori đã viết chữ kanji (Hán tự) này với cây bút lông lớn kiểu Nhật trên giấy truyền thống “washi” với khổ 1,5x1,3m. 

Chữ kanji đứng thứ hai là “netsu/nhiệt” (cơn sốt) sau khi dịch bệnh Ebola bùng phát tại Tây phi và các sự kiện thể thao như Thế vận hội mùa Đông Sochi. 

Vị trí chứ Hán thứ ba thuộc về chữ “uso” (dối trá).

Sự trụ trì Mori cho biết kết quả trên “đã khẳng định rằng công chúng có quan điểm khá nghiêm khắc đối với vấn đề thuế.”

Quỹ năng khiếu chữ Hán-Nhật bắt đầu tổ chức cuộc bình chọn chữ hàng năm kể từ năm 1995. 

Hồi năm 2013, chữ “wa” (cái vòng) đã được chọn trong bối cảnh Tokyo được lựa chọn đăng cai Thế vận hội mùa Hè 2020 và nhờ sự mở rộng các mạng lưới hỗ trợ tái thiết các khu vực gặp thảm hoạ ở cả trong và ngoài Nhật Bản./. 

Vietnam+
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất