Thứ Bảy, 21/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 11/5/2013 18:15'(GMT+7)

Nhật Bản chuẩn bị áp dụng cơ chế mã số công dân

Người dân Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Người dân Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Dự luật trên được cả phe cầm quyền lẫn đối lập ủng hộ tại Hạ viện và dự kiến sẽ sớm được thông qua tại Thượng viện trong kỳ họp hiện nay. Nếu được thông qua, đạo luật mới sẽ có hiệu lực vào năm 2016.

Theo kế hoạch, từ mùa Thu năm 2015, mỗi công dân Nhật Bản sẽ được Chính phủ quy định một mã số sẽ tích hợp đầy đủ dữ liệu về thu nhập, bảo hiểm xã hội, thông tin về thuế và tất cả thông tin liên quan khác kể từ tháng 1/2016.

Điều này được cho là sẽ giúp các cơ quan chức năng thu thập thông tin chính xác hơn, đảm bảo một cơ chế công bằng và đơn giản hoá để cung cấp phúc lợi và tín dụng thuế cho người dân.

Những người được nhận các khoản tín dụng này hiện phải nộp nhiều loại giấy tờ thủ tục khác nhau đến các văn phòng, trong đó có các giấy chứng nhận cư trú và thu nhập.

Các quan chức Nhật Bản cho rằng hệ thống mã số nói trên cũng sẽ giúp các thiết chế tài chính xác định nhân thân công dân trong trường hợp mất các giấy tờ tuỳ thân do thiên tai hay sự cố.

Để ngăn chặn nguy cơ đánh cắp hay lạm dụng thông tin cá nhân, dự luật trên cũng quy định thành lập một tổ chức ba bên để giám sát các cáo buộc sử dụng sai mục đích dữ liệu cá nhân, với mức phạt tù tối đa 4 năm hoặc tiền phạt 2 triệu yen (khoảng 20.000 USD) đối với các quan chức làm rò rỉ thông tin cá nhân của công dân./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất