Thứ Ba, 24/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 4/11/2011 14:0'(GMT+7)

Nhật đứng đầu thế giới trong lĩnh vực siêu máy tính

K đứng đầu TOP 500 siêu máy tính thế giới trong đợt xếp hạng lần 37 trước khi được hoàn thiện, hiện đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng. Trong tháng 8 vừa rồi, phần cuối cùng của 864 thiết bị hợp thành chiếc siêu máy tính “khủng” này đã được giao và lắp đặt trên trang web của Kobe và hệ thống đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Chiếc siêu máy tính này gồm 88.128 bộ vi xử lý làm việc cùng nhau. Đây là một siêu máy tính “made in Nhật Bản” từkhâu nghiên cứu đến khâu phát triển bộ vi xử lý, thông qua khâu thiết kế hệ thống và sản xuất, tác giả của sản phẩm khẳng định. K sẽ được khai thác đồng thời bởi các đồng tác phát triển vào tháng 12 năm tới. Nó sẽ vận dụng trong một loạt các lĩnh vực khoa học khác nhau, nghiên cứu khí hậu, phòng chống thiên tai, y học.

Hệ thống này chạy thử nghiệm vào đầu tháng mười vừa qua bằng cách sử dụng chương trình thông dụng LINPACK phân tích so sánh và tốc độ xử lý đo lường. Chiếc máy đã đạt 10,51 petaflops (10, 51 triệu tỷ hoạt động mỗi giây). Những kết quả này sẽ được trình bày trong đợt xếp hạng lần thứ38 TOP500 siêu máy tính thế giới tại một cuộc họp dự kiến vào ngày 12 tháng này tại Seattle (Mỹ).

Bứt phá lên vị trí đầu tiên trong lần xếp hạng thứ 37 về TOP 500 siêu máy tính thế giới với “thành tích” 8,162 petaflop vào tháng 6, "K" đã ghi dấu mốc.Đó là lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2004 Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực siêu máy tính, đánh bại đối thủ Trung Quốc và Mỹ.

Cuộc cạnh tranh mang tầm thế giới

Trung Quốc cũng tham gia vào cuộc đua “thành tích” trong lĩnh vực siêu máy tính. Vào cuối tháng 10, tờ New York Times cho biết rằng Đại học Tế Nam (Trung Quốc) đã lắp đặt một siêu máy tính mới, Sunway BlueLight MPP, có khả năng thực hiện 1 triệu tỷ phép tính mỗi giây hay là một petaflop. Đó là sản phẩm made in Trung Quốc với bộ xử lí hoàn toàn của nước này, theo các chuyên gia ngành công nghiệp.

Trong gần hai mươi năm qua, cuộc cạnh tranh giữa các “đại gia” tin học vẫn gay gắt, ngay cả khi người Mỹ chiếm một nửa thị phần thị trường, theo số liệu từ tháng sáu. Trung Quốc chiếm 12,2% trong lĩnh vực nàytrong khi 5% thuộc về Pháp ...

Theo số liệu về Top 500 mới nhất, Intel chiếm 77% thị phần./.

Theo VnMedia
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất