Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 21/3/2013 22:8'(GMT+7)

Nhật-Mỹ đề phòng Trung Quốc chiếm đảo tranh chấp

Tàu hải giám Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Tàu hải giám Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Tờ Nikkei của Nhật Bản đã lần đầu tiên đưa tin về cuộc thảo luận nói trên, trong đó dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói: "Chúng tôi có các kế hoạch khẩn cấp và đang thảo luận kế hoạch đó với các đồng minh".

Quan chức này khẳng định việc hai chính phủ Mỹ-Nhật thảo luận về các kịch bản khẩn cấp trước tình hình căng thẳng hiện nay là việc làm đương nhiên. Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên xác nhận về cuộc thảo luận nói trên.

Cả hai nguồn tin trên đều khẳng định Chính phủ Mỹ không muốn kích động căng thẳng và kế hoạch bất ngờ sẽ chỉ là một trong nhiều chủ đề của chương trình nghị sự trong cuộc gặp giữa các sỹ quan hàng đầu của Mỹ-Nhật tại Hawaii vào cuối tuần này.

Trước đó, hãng Kyodo đưa tin các quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc thừa nhận rằng một tàu khu trục nhỏ Trung Quốc đã chĩa radar dẫn đường hỏa lực vào một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) ở ngoài khơi gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư hồi tháng Một, đồng thời khẳng định đây không phải là hành động được lên kế hoạch trước.

Trong động thái thừa nhận đầu tiên về cáo buộc của Nhật Bản rằng radar được sử dụng là loại định vị cho vũ khí chứ không phải giám sát, các quan chức trên, bao gồm các sĩ quan cấp đô đốc, nói rằng một "quyết định khẩn cấp" đã được chỉ huy tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc đưa ra.

Ngoài ra, liên quan đến sự xâm phạm không phận Nhật Bản gần Senkaku hồi tháng 12/2012, cũng được Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, các quan chức Trung Quốc thừa nhận đó là một phần trong kế hoạch hành động quân sự nhưng khẳng định nước này sẽ không trầm trọng hóa tình hình và dự kiến sẽ không lặp lại việc này trong tương lai./.

Theo Vietnam+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất