Thứ Hai, 23/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 5/2/2013 10:55'(GMT+7)

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc phản đối vụ Senkaku

Tàu Tuần duyên Nhật tiếp cận tàu Hải giám Trung Quốc ở vùng biển Senaku/Điếu Ngư hôm 4/2 (Nguồn: JCG/AFP)

Tàu Tuần duyên Nhật tiếp cận tàu Hải giám Trung Quốc ở vùng biển Senaku/Điếu Ngư hôm 4/2 (Nguồn: JCG/AFP)

Nhật Bản ngày 5/2 đã triệu đại sứ Trung Quốc tới để phản đối về hành vi mà họ gọi là sự xâm nhập, liên quan tới vùng biển tranh chấp quanh chuỗi đảo mà hai bên cùng tuyên bố chủ quyền.

Đây là lần đầu tiên dưới thời tân Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật tiến hành triệu đại sứ Trung Quốc.

“Bộ Ngoại giao đã triệu tập đại sứ Trung Quốc về việc các tàu nước này đã đi vào vùng biển gần đảo Senkaku,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật cho biết, ý nhắc tới chuỗi đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Động thái này diễn ra sau khi hai tàu Hải giám của Trung Quốc đi vào vùng biển nói trên trong ngày 4/2. Theo Kyodo News, hai tàu này đã xâm nhập lúc 9 giờ 30 và ở lại đây trong vòng 14 tiếng đồng hồ.

Tàu Trung Quốc đã liên tục đi vào vùng biển này, điều mà Bắc Kinh nói là hoạt động “tuần tra thông thường.” Ngoài ra, máy bay Trung Quốc cũng đã đi vào vùng trời trên các quần đảo này vào tháng 12 năm ngoái, buộc chiến đấu cơ Nhật cũng phải xuất kích.

Trong vài tuần trở lại đây, cả hai nước đều cử các máy bay quân sự tới khu vực trên, cho dù vẫn chưa xảy ra va chạm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nếu những động thái trên cứ lặp đi lặp lại một cách thường xuyên hơn thì sẽ làm gia tăng căng thẳng, nguy cơ xung đột vũ trang./.

(Theo: Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất