Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 4/4/2012 18:33'(GMT+7)

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của nước ngoài tham dự Festival Huế 2012

Sân khấu Lễ hội Trống và Nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt.” (Nguồn: huefestival.com)

Sân khấu Lễ hội Trống và Nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt.” (Nguồn: huefestival.com)

 Tại Festival Huế 2012 (diễn ra từ 7-15/4) có 40 đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ quốc tế từ gần 30 quốc gia trên cả 5 châu lục tham gia, trong đó châu Á có 11 quốc gia, châu Âu và châu Mỹ mỗi nơi có 7 quốc gia, còn lại là châu Phi và châu Úc, với hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng.

Đã thành thông lệ, Cộng hoà Pháp vẫn là một đối tác đặc biệt và truyền thống với Festival Huế, lần tham gia này có đoàn Carabosse với chương trình nghệ thuật thắp sáng bằng lửa độc đáo, đoàn nhạc Jazz Combo Box và đoàn Ego - trình diễn nghệ thuật đường phố. Đặc biệt, Ban nhạc Smooth, với những giai điệu mộc mạc, ca từ sâu lắng và đầy chất thơ, hòa âm phối khí trau chuốt đến mức hoàn hảo theo phong cách pop, soul, jazz, funk, hip-hop hay electronica. Smooth đã từng lưu diễn trên 16 nước tại châu Âu, Mỹ Latinh và Bắc Mỹ và các festival trên thế giới như Festival Jazz Montreal - Canada, Festival Chiasso - Italia, Festival Budapest - Hunggari…

Nhiều đoàn đã dàn dựng hẳn các chương trình đặc biệt và rất riêng tham gia lễ hội. "Nước Nga, tình yêu của tôi" là chương trình được dàn dựng đặc biệt cho Festival Huế 2012 của vũ đoàn "Raduga". Vũ đoàn "Raduga" thuộc Trung tâm nghệ thuật Thanh thiếu nhi thành phố Khabarovsk - Liên bang Nga, được thành lập vào năm 1992 bao gồm thành viên ở độ tuổi từ 4 đến 26 tuổi. Đoàn đã tham gia biểu diễn tại các festival múa ở Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. "Nước Nga, tình yêu của tôi", với những giai điệu dịu dàng, êm ái của "Hãy bay lên hỡi những linh hồn", sự táo bạo, trẻ trung từ "Những cậu bé Kazak", bước nhảy vui nhộn của những em bé trong "Moldova", hay "Vũ điệu Kazak" sôi nổi nhưng cực kỳ phức tạp của những đôi vũ công. Tất cả những tiết mục này là sự kết hợp độc đáo giữa khiêu vũ hiện đại và múa dân gian nổi tiếng của Nga.

Sắc màu văn hóa của Cuba tại Festival Huế 2012 được thể hiện qua chương trình của Đoàn nghệ thuật dân gian hàng đầu của Cuba, Deep Roots, với một chương trình ca vũ nhạc truyền thống sôi động và đầy màu sắc. Người xem sẽ có dịp du ngoạn xuyên suốt dòng văn hóa của đảo quốc xinh đẹp này qua bước nhảy và giai điệu đặc trưng của Cuba theo chân những người nô lệ da đen du nhập vào đây từ thời thuộc địa. Các tiết mục kết cấu hài hòa thể hiện quá trình biến chuyển về mặt văn hóa của đất nước Cuba, với tiết tấu được đẩy lên theo thời gian cùng các điệu múa và trang phục đầy màu sắc đưa người xem khám phá những khía cạnh tôn giáo đặc trưng của tộc người Yoruba làm nên bản sắc của cư dân nơi đây. Trên nền âm nhạc dân gian bản xứ hòa cùng âm nhạc Cuba gốc Phi, khán giả sẽ được thưởng thức điệu nhảy Rumba Havana truyền thống, Rumba biến tấu và các vũ điệu nổi tiếng khác như Danzon, Cha-Cha-Cha, Mambo, Bolero, Salsa Casino... hứa hẹn một chương trình biểu diễn đầy lôi cuốn, đem đến cái nhìn toàn cảnh về âm nhạc và các điệu nhảy truyền thống của Cuba ngày nay.

Đến từ Argentina có nhóm nhạc Cuartoelemento, với 4 thành viên Matias Gonzalez (Bass và hát), Rubén "Mono" Izarrualde (sáo và hát), Néstor Gómez (guitar và hát) và Horacio López (bộ gõ và hát), từng tham gia rất nhiều sự kiện và lễ hội âm nhạc trong nước và quốc tế. Phong cách của nhóm dựa trên sự ngẫu hứng của từng thành viên trên sân khấu những tác phẩm do Nestor Gomez Lopez và Horacio sáng tác hay những nhạc phẩm của các nhạc sĩ nổi tiếng như Astor Piazzolla, "Cuchi" Leguizamon, Atahualpa Yupanqui, Fortunato Juárez, Ramón Navarro, Félix Palorma..., trình diễn theo thể loại world music với phong cách của riêng mình, một phong cách rất Argentina. Điều mà các thành viên trong ban nhạc hướng đến là truyền tải niềm hạnh phúc mà chúng tôi cảm nhận được khi chạm vào âm thanh mà khán giả đang nghe. Một tình bạn tuyệt vời nối kết giữa chúng tôi và qua bao năm dài trên hành trình du ca, chúng tôi nhận ra cội rễ chung của mình đó là một thứ ngôn ngữ phổ quát hiện nay - âm nhạc.

Nghệ thuật đường phố có các nghệ sĩ đến từ Bỉ, hoặc nghệ thuật sắp đặt lửa của Đoàn Carabosse vùng Poitou - Charentes (CH Pháp). Đoàn Carabosse đã từng tham gia biểu diễn tại nhiều sự kiện nổi tiếng trên thế giới như Festival Brighton - Anh, Festival Edinburgh - Scotland, Mardrid - Tây Ban Nha… Sự tham gia của đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa mang đến cho công chúng nghệ thuật sắp đặt nến độc đáo, ấn tượng một loại hình nghệ thuật quảng đại, vượt qua ngôn ngữ và dễ dàng đến được với mọi tầng lớp khán giả, nhất là trong không gian huyền ảo của Kinh thành Huế. Hy vọng chương trình biễu diễn của đoàn tạo nên một hiệu ứng thị giác và âm thanh cao nhất cho chương trình, làm người xem cảm nhận được sự hoà quyện thi vị giữa kiến trúc, xã hội và môi trường đầy tính nhân văn.

Trong suốt thời gian lễ hội, vào mỗi buổi chiều, chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ các quốc gia Đông Á, Mỹ La tinh sẽ làm các đường phố thêm sôi động, hấp dẫn. Ngoài ra, lần đầu tiên tại Festival Huế 2012, Ban tổ chức đã sắp xếp để các đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ bệnh nhân tại các Bệnh viện Trung ương Huế, phục vụ công nhân, phục vụ cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang… mang đậm tính nhân văn của một lễ hội festival. Kết hợp với việc thưởng thức nghệ thuật, hòa mình trải nghiệm trong không khí lễ hội festival, du khách còn có cơ hội tham quan các di tích lịch sử văn hóa, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, thơ mộng của Huế bằng những tour du lịch trên sông Hương, trên đầm phá Tam Giang, chắc chắn sẽ tạo nên một kỳ Festival hấp dẫn, lắng đọng và đầy ấn tượng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất