Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 11/2/2012 20:35'(GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ muốn đầu tư vào Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng – Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng – Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Cùng tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tốc độ đàm phán TPP

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng – Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đang tăng trưởng một cách nhanh chóng. Năm 2011, tuy gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng hơn 20%.

“Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh hiện nay”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng – Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cùng thống nhất cho rằng việc Việt Nam cùng với Hoa Kỳ và các đối tác khác đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là bước đi phù hợp, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói riêng, giữa các quốc gia trong khu vực nói chung ngày càng phát triển.

“Hai bên cần hợp tác một cách chặt chẽ hơn nữa để cùng nhau vượt qua khó khăn, sớm đi đến thỏa thuận”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị.

“TPP sẽ tạo ra những sức mạnh mới trong quan hệ song phương, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước”, Bộ trưởng – Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho rằng, để các cuộc đàm phán đạt được thành công, cách tiếp cận của các bên cần hết sức linh hoạt, xây dựng lộ trình cụ thể để từng bước thực hiện.

“Trong đàm phán về vấn đề giảm thuế, Hoa Kỳ có thể đưa ra lộ trình dài hơn một số các quốc gia khác để Việt Nam có thể thực hiện, tương tự như những thỏa thuận đạt được trong đàm phán gia nhập WTO và hiệp định thương mại tự do FTA”, Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị Bộ trưởng – Đại diện Thương mại Hoa Kỳ có tiếng nói để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ một cách thuận lợi, loại bỏ các biện pháp hạn chế thương mại đối với các sản phẩm của Việt Nam như tôm, cá tra, cá basa, mật ong…; tác động để Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường (MES) và dành cho Việt Nam Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Toàn cảnh cuộc Tọa đàm bàn tròn kinh tế Việt- Mỹ.
                                                                   (Ảnh: Chinhphu.vn).

Nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Cũng trong sáng 10/2, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các thành viên đoàn công tác Chính phủ tham dự cuộc Tọa đàm bàn tròn kinh tế Việt- Mỹ tại trụ sở Tập đoàn General Electric.

Tham dự bàn tròn có Lãnh đạo Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ – ASEAN, Bộ Thương Mại, Bộ Năng Lượng, Phòng Thương mại Hoa Kỳ cùng hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ như General Electric, Apple, Facebook, Google, Tập đoàn năng lượng Chevron, Tập đoàn công nghệ Lockheed Martin, Tập đoàn Tài chính CitiGroup...

Phát biểu với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã thông báo một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 của Việt Nam, nhấn mạnh ưu tiên của Chính phủ trong năm 2012 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Phó Thủ tướng cũng thông báo với đại diện các doanh nghiệp về chiến lược phát triển của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020.

“Để đạt được những mục tiêu này, ngoài việc sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong nước, Việt Nam chủ trương hội nhập quốc tế toàn diện, coi trọng thu hút đầu tư nước ngoài, cải thiện môi trường kinh doanh”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định với đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ nêu câu hỏi với Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Tại cuộc bàn tròn kinh tế Việt - Mỹ, các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng với những kết quả phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm gần đây và tin tưởng với những giải pháp quyết liệt của Chính phủ sẽ thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường kinh doanh thực sự lành mạnh, thông thoáng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trả lời nhiều câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ liên quan đến quan điểm và chính sách của Chính phủ về các vấn đề như thu hút đầu tư nước ngoài; phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; cải cách thủ tục hành chính; tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng...

Cũng tại cuộc bàn tròn kinh tế Việt – Mỹ, nhiều doanh nghiệp lớn đã bày tỏ quan tâm và sẵn sàng thực hiện các dự án đầu tư, phát triển tại Việt Nam.

Bên lề cuộc bàn tròn, nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã bày tỏ quan tâm và sẵn sàng thực hiện các dự án đầu tư, phát triển tại Việt Nam. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư

Tại các cuộc gặp với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chiều 10/2 tại trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch WB Robert Zoellick và ông Rashad Kaldany - Phó Chủ tịch WB Phụ trách Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) đều khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn sự giúp đỡ của WB cả về kinh tế cũng như trên góc độ tư vấn chính sách, góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Lãnh đạo WB và IFC rất quan tâm và ủng hộ các biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu kinh tế, nhất trí là Việt Nam cần tập trung thực hiện các biện pháp này trong năm 2012.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp ông Robert Zoellick- Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp ông Rashad Kaldany - Phó Chủ tịch WB Phụ trách Công ty Tài chính Quốc tế (IFC). (Ảnh: Chinhphu.vn).

Lãnh đạo WB và IFC đều bày tỏ lạc quan và tin tưởng vào triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam và khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác với Việt Nam cả trong khuôn khổ song phương và đa phương trong thời gian tới.

Lãnh đạo WB đề nghị Chính phủ Việt Nam quan tâm, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án hợp tác với WB, sử dụng một cách hiệu quả các nguồn vốn vay.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell.
                                                             (Ảnh: Chinhphu.vn).

Trước đó, sáng 10/2 giờ địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell đến chào xã giao./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất